กระดานสุขภาพ

ปวดท้องน้อยค่ะ
Anonymous

18 เมษายน 2559 16:54:09 #1

สวัสดีค่ะ คือหนูปวดท้องน้อยค่ะ ปวดคลายๆตอนจะมีประจำเดือน แต่ไม่มีมานะคะ ครั้งล่าสุดมาวันที่ 31 มีนาคม

เริ่มปวดวันที่ 17 แต่มีตกขาวด้วยค่ะ วันที่ 15 เริ่มมีเลือดปนออกมานิดๆเห็นเป็นจุดสีชมพู วันที่ 16 มีปนออกมาเห็นเป็นสีชมพู แต่วันที่ 17 เห็นออกมามีสีแดงชัดขึ้น ตกขาวสีปกติค่ะ แค่มีเลือดปนมาด้วย

เลยไปหาหมอที่โรงพยาบาลตรวจดูปกติทุกอย่าง ไม่มีเชื้อ ไม่ติดเชื้อ ตรวจภายในก็ปกติค่ะ หมอบอกว่าน่าจะเป็นประจำเดือนมันค้างเลยปนออกมา ก็เลยได้ยาแก้ปวดมาค่ะ อต่ยังสงสัยค่ะ

ช่วงนี้หนูทไงานพิเศษค่ะ ทำ่วงปิดเทอม ไม่เคยทำงานหนักมาก่อน แต่ทำงานนี้ทำในห้าง เป็นร้านสุกี้ชื่อดังร้านหนึ่งค่ะ

คือได้ยืนทั้งวันเลย ยกของหนักหลายอย่างค่ะ ก้มเงยทั้งวันค่ะ เลยสงสัยว่าจะเกี่ยวกันไหม

บังเอิญว่าวันนี้ก้าวข้ามร่องน้ำไหลในร้านค่ะปกติก็ข้ามได้นะคะไม่กว้างประมาณ 20 cm ค่ะแต่มันปวดึ้นมาาอ่อนเลยค่ะ ตกร่องสิคะ ดีนะไม่ลึก แต่ลงไปครึ่งตัวค่ะ ขาข้างขวา แขนข้างขวายันไว้ ขึ้นมาได้เจ็บแปร้บเลยค่ะ เจ็บมาก ปวดลงขาเลยค่ะ รู้สึกได้ เลยสงสัยว่าจะเกี่ยวกับงานที่ทำไหมถึงปวดท้องน้อยค่ะ

ทำงานวันละแปดชั่วโมงนะคะ ยืน และเดินตลอดแปดชั่วโมงค่ะ อต่บวกเวลาพักอีกหนึ่งชั่วโมงค่ะ รวมคือ เก้าชั่วโมงนะคะ

ทานยาที่ได้มาไม่หายนะคะ ปวดอยู่ เพราะทำงานอยู่ ปวดมากขึ้นทุกวัน ทำงานได้สองอาทิตย์ น้ำหนักจาก 54 กก เหลือ 50 กก ไม่รู้จะเกี่ยวไหมนะคะ

ประจำเดือนมาไม่ตรงค่ะ แต่ละครั้งห่างกันประมาณ 28-35 วันค่ะ

เวลามีประจำเดือนจะปวดมากๆเลยค่ะ ทำอะไรแทบไม่ได้เลย

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 เมษายน 2559 14:58:42 #2

จากประวัติที่บอกมาคุณมีอาการปวดท้องค่อนข้างมาก และปวดมากขึ้นเมื่อมีการกระทบกระเทือนที่ท้องน้อยหรือกล้ามเนื้อที่บริเวณอุ้งเชิงกราน ถ้ามีอาการเช่นนี้ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป อาจจะต้องมารับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินมดลูกและรังไข่ว่ามีถุงน้ำหรือซีสต์ที่รังไข่หรือไม่ ถ้าพบความผิดปกติจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป ประจำเดือนที่ปกติจะมาทุก 21-35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณไม่มากเกินไป ถ้าผิดไปจากนี้ถือว่าผิดปกติ ควรมารับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป แต่รอบเดือนที่คุณมีอยู่ปกติดี น้ำหนักตัวที่ลดมากอาจจะเกิดจากการทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ถ้าทานได้ปกติน้ำหนักตัวน่าจะดีขึ้น ควรมารับการตรวจอัลตราซาวด์อุ้งเชิงกรานจะดีที่สุดค่ะ