กระดานสุขภาพ

เตือนภัย! อาการปวดหลังแบบไหน ต้องรีบไปพบแพทย์ด่วน
Phut*****a

22 มีนาคม 2559 05:07:05 #1

แชร์ประสบการณ์ใกล้ตัวจากคุณแม่ของเราเองค่ะ เพราะเพิ่งผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทไป ก่อนผ่าตัดทรมานมาก ชนิดที่ว่าเดินๆอยู่แล้วทรุดลงไปเลย ร้าวจนเดินไม่ได้ เป็นแบบนี้หลายช็อตเลย บางครั้งเวลาเห็นแม่เจ็บมากๆนี่เราน้ำตาไหลเลย ซึ่งเราเองก็สุขภาพไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เลยทำให้ดูแลแม่ไม่ดีเท่าที่ควร จะพาไปหาหมอ แกก็ไม่ยอมไป แต่ชอบแอบกินยาแก้ปวด ไปนวดกดจุด ฝังเข็ม สุดท้ายเราตัดสินใจพานั่งรถเข็นไปตรวจ Xray ที่โรงพยาบาล (พญาไท 3) พบว่าเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หมอบอกว่าจองคิวผ่าตัดได้เลย เพราะอาการและผลตรวจชัดมาก หลังจากผ่าตัดก็พักฟื้นนอนนิ่งๆอยู่ 4-5 วัน (แต่สามารถลุกเดินไปเข้าห้องน้ำได้นะคะ) และพอออกมาจากโรงพยาบาลก็ทำกายภาพตามลำดับกันไป

ที่อยากมาแชร์อาการปวดหลังนี้ คืออยากให้เพื่อนๆ ได้รู้และระวังตัวกันค่ะ ให้ลองสังเกตอาการของตัวเองและคนที่คุณรักดูนะคะ เราว่าคนเป็นโรคนี้กันเยอะมากขึ้นจริงๆ ส่วนข้อมูลนี้เห็นว่ามีประโยชน์ดี ลองศึกษาเพิ่มเติมกันดูนะคะ

โรคกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท
เกิดจากการเสื่อมสภาพของโครงสร้างกระดูกสันหลัง เนื่องจากอายุที่มากขึ้น ร่างกายเสื่อมสภาพ การยกของหนัก การสูบบุหรี่ และอุบัติเหตุบริเวณกระดูกสันหลังบ่อยๆ รวมถึงการเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลัง ทำให้เกิดการทรุดตัวของโครงสร้างกระดูก ซึ่งร่างกายจะตอบสนองด้วยการสร้างกระดูกงอก หรือหินปูนขึ้นมาเพื่อต้านการทรุดตัว ซึ่งปกติกระดูกที่งอกนี้จะไม่มีอาการ แต่บางรายอาจเกิดกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ทำให้ปวดร้าวไปตามเส้นประสาทของร่างกายได้

ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอาการปวดหลังเรื้อรังเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะหนุ่มสาววัยทำงานช่วงอายุ 25-50 ปี สาเหตุอาจมาจากการทำงานที่เคร่งเครียด ไม่มีการปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ส่งผลให้ร่างกายอ่อนล้าและเสื่อมสภาพลงไป โดยผู้ป่วยจะมีอาการคือ ปวดหลัง เป็นๆ หายๆ นานมากกว่า 2 สัปดาห์ ปวดขาตั้งแต่บริเวณสะโพกร้าวไปบริเวณน่อง เท้า ซึ่งจะปวดมากเวลาเดิน ต้องหยุดเดินเป็นระยะๆ อาการปวดหลังร้าวลงขาถือเป็นอาการเด่นของโรค แต่จะปวดมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าเส้นประสาทถูกกดมากหรือน้อย
ที่มา: จากเว็บไซต์ ASTV

สัญญาณเตือน
ปวดคอร้าวลงแขน
ปวดหลังร้าวลงขา
ปวดเฉพาะที่
ยืนนานก็ปวด นั่งนานก็ปวด
ปวดเรื้อรัง รักษาไม่หาย
ที่มา: http://www.phyathai.com/promotionsearchdetail/42/5/PYT3/th

วิธีรักษาอาการปวดหลัง ปวดเอว ลงขา
       เนื่องจากอาการปวดหลัง ปวดเอว ร้าวลงขา เกิดจากโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท วิธีการรักษาจึงมีการผ่าตัดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งอาจมีการใช้ยาแก้ปวดร่วมด้วย เพราะอาการปวดหลังที่เกิดจากโรคนี้ไม่เหมือนการปวดหลังทั่วไปๆ เช่น อาจเกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ หรือปวดหลัง ปวดเอวเพราะยกของหนัก เป็นต้น หากมีอาการปวดหลัง ปวดเอว ลงขาจึงไม่ควรปล่อยไว้ ควรไปพบแพทย์ทันที
      “ถ้าทิ้งไว้นานเส้นประสาทจะทำงานได้น้อยลง กล้ามเนื้อขาอ่อนแรง เดินและควบคุมการขับถ่ายไม่ได้ อาจถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต ดังนั้น เมื่อมีอาการปวดหลังร้าวลงขา ควรพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อรักษา ส่วนใหญ่โรคนี้รักษาหายได้โดยไม่ต้องผ่าตัด แพทย์จะจ่ายยาแก้ปวดเพื่อช่วยบรรเทาอาการ ร่วมกับให้ยาลดการอักเสบของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น จะช่วยลดการอักเสบที่เกิดขึ้นรอบๆ เส้นประสาทหรือหมอนรองกระดูกสันหลัง ทำให้อาการปวดลดลง และอาจมีการทำกายภาพบำบัดร่วมด้วย ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงแพทย์จะผ่าตัดเพื่อตัดเอาส่วนที่กดทับเส้นประสาทออก ร่วมกับการทำกายภาพบำบัดเพื่อช่วยลดอาการเกร็ง และบิดตัวของกล้ามเนื้อหลัง ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็วขึ้น”

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

23 มีนาคม 2559 07:47:08 #2

เราปวดแบบที่เป็นๆ หายๆ แต่ก็ไม่หายซักทีอ่ะ T^T สงสัยต้องไปตรวจดูซะแล้ว

Dari*****n

24 มีนาคม 2559 04:59:02 #3

ค่ารักษาประมาณเท่าไหร่คะ พอดีเรากำลังหาที่รักษาให้คุณแม่เราอยู่

Phut*****a

25 มีนาคม 2559 04:24:16 #4

เรามีแต่เบอร์พยาบาลที่เคยคุยด้วยอ่ะจ้า ชื่อพี่จินดา 081-900-8203 บอกแบบนี้ไม่รู้ผิดกฎหรือเปล่า แต่แนะนำให้เจ้าของกระทู้ไปตรวจที่ รพ. เลยดีกว่านะคะ ชัวร์สุด มีอะไรก็ปรึกษาคุณหมอโดยตรงเลยค่ะ