กระดานสุขภาพ

ปวดใต้ลูกอัณฑะ
Anonymous

3 มีนาคม 2559 16:12:29 #1

ผมมีอาการปวดจุกลูกอัณฑะครับเวลายืนเดินปวดจุกหน่วงๆที่ขึ้นมาท้องน้อยลองคลำดูมีก้อนใต้ลูกอัณฑะเท่าๆลูกอัณฑคับจับแล้วปวดจุกครับ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 มีนาคม 2559 15:26:26 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณ ถ้าก่อนเป็นมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธุ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง หรือมีคู่นอนหลายคน มีอาการปัสสาวแสบ มีหนองจากท่อปัสสาวะ ก็อาจเป็นอัณฑะอักเสบจากหนองในหรือหนองในเทียม ซึ่งต้องรักษาโดยการฉีดยา ceftriaxone ครั้งละ 500 มิลลิกรัม ติดต่อกัน 3-5 วัน ตามด้วยยากินแก้อักเสบ เช่น ciprofloxacin ครั้งละ 500 มิลิกรัม วันละ 2 ครั้ง อีกประมาณ 2 อาทิตย์ แนะนำหาหมอกามโรคหรือหมอระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ

แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่เป็นโรคติตด่อ อาจจะเกิดจากการบีบ ดึงรั้ง การกระแทกซึ่งก็จะค่อยๆยุบและหายเองได้ แต่ถ้าบวมใหญ่ขึ้น อาจจะเป็นไส้เลื่อนที่เกิดจากการที่ลำไส้ เลื่อนมาอยู่ในถุงอัณฑะ อาจจะต้องรักษาโดยการผ่าตัด แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ