กระดานสุขภาพ

คิดว่าตัวเองกำลังมีอาการ PMDD ค่ะ
Kwan*****a

26 กุมภาพันธ์ 2559 21:05:42 #1

ตอนแรกไม่คิดว่าเป็น เพราะว่า พฤติกรรมเรื่องกิน ก็เป็นคนกินเยอะอยู่แล้ว ส่วนเรื่องนอนก็เป็นคนนอนดึก นอนเกือบเช้า แล้วก็นอนน้อย นอนยากอยู่แล้วค่ะ นอนไม่หลับก็เป็นบ้างบางที แต่ก็คือถ้าช่วงไหนพยายามเตรียมตัวนอนแบบจริงจังก็หลับได้ค่ะ ไม่เคยต้องใช้ยานอนหลับเลย แล้วก็ปีที่แล้วงานพัง ก็เครียดมากค่ะ ก็เลยคิดว่าตัวเองแค่หมกมุ่นกับปัญหาที่มีอยู่ยังเคลียร์ไม่ได้ ก็เลยทำให้นอนไม่ค่อยหลับ เริ่มเก็บตัวไม่ค่อยเจอใคร คุยกับคนอื่นน้อยลงมากค่ะ แต่ปกติถ้าไม่เจอเพื่อนก็พูดไม่มากอยู่แล้วค่ะ ร่างกายช่วงนั้นไม่ค่อยสดชื่น อาจเพราะปกติไม่ค่อยนอนแล้วก็เครียดสะสมมาค่ะ เป็นแบบนั้นอยู่ครึ่งปี พอเปลี่ยนที่อยู่ก็คือรู้สึกตัวเองว่าดีขึ้นค่ะ ไม่คิดมาก แต่ก็ไม่ค่อยไปเจอไปคุยกับใคร คุยกับพี่ชายตัวเองแค่นั้นแชทคุยกันเพราะอยู่คนละที่ แต่ช่วงที่เครียดจนไม่รู้จะทำยังไงก็มีที่ร้องไห้บ่อยๆค่ะ พอเปลี่ยนที่อยู่ก็นึกว่าจะดีขึ้นแต่ก็มีปัญหากับแฟนค่ะ ต้องเคลียร์กันบ่อยมาก แต่ร้องไห้แทบทุกวัน ตั้งแต่มีนาปีที่แล้วจนทุกวันนี้ค่ะ แต่ก็เลิกกับแฟนมา7เดือนแล้วนะคะ ทีแรกก็คิดว่าเพราะมันมีปัญหาพวกนี้ ก็เลยมีอาการ และไม่เคยสังเกตุคิดว่าจะเป็น PMDD เลยค่ะ เพราะกินเก่ง ไม่นอน เครียดกับงาน ร้องไห้หดหู่เพราะแฟน พึ่งมาสังเกตตัวเอง4เดือนหลังมานี้ค่ะ ว่าช่วงก่อนจะมีประจำเดือน จะกินเยอะขึ้นมากกว่าเดิม ปกติกินเก่งแต่ไม่เยอะเท่าที่เป็นค่ะ รู้สึกเหมือนกินได้เรื่อยๆค่ะ แล้วก็นอนหลับยากนี่ไม่ค่อยแน่ใจเพราะปกติหลับยากอยู่แล้ว แต่ก็จะมีบางครั้งที่ง่วงมากแต่นอนไม่ได้ ไม่หลับค่ะ ไม่ได้กินกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนนะคะ ไม่กินอยู่แล้วค่ะ แล้วก็หงุดหงิดมาก หงุดหงิดไปหมด ไม่มีสาเหตุ บางทีดูหนังหรือเล่นเฟสอยู่ดีๆก็หงุดหงิดค่ะ และก็อยากร้องไห้ขึ้นมาเฉยๆ พอเป็นแบบนี้ก็จะหาอะไรทำค่ะ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไร ร้องไห้อยู่ดี คือปกติจะเป็นคนใจเย็นมากค่ะไม่ชอบวีนใคร แต่หลังๆมานี้ก็งงตัวเองนะคะบางทีคนอื่นพูดด้วยดีๆก็ไปเสียงแข็งใส่เค้าอะค่ะ แล้วก็อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องเลย ปกติเป็นคนอ่านิยายบ่อยๆแล้วก็เล่มนึงไม่เกินวันนึงก็จบค่ะ แต่หลายเดือนหลังมานี้อ่านอะไรยาวๆนานๆไม่รู้เรื่องเลยค่ะ ไม่มีสมาธิอ่าน (นึกว่าตัวเองติดเฟสมากไปแต่เปล่าค่ะ เพราะปกติอ่านหนังสือก่อนนอนทุกวัน) แต่ว่าอาการทางร่างการไม่ค่อยมีอะไรค่ะ เจ็บนม ปวดหลังไปตามเรื่อง จะมีที่แปลกขึ้นมาก็แค่รู้สึกเพลียมากเวลาที่ประจำเดือนมาแล้วค่ะ อยากนอนตลอดเวลา แต่นอนไม่หลับ แค่นั้นค่ะ อาการพวกนี้เข้าข่ายหรือเปล่าคะ หนักสุดสำหรับตัวเองคือหงุดหงิดง่าย แล้วก็ร้องไห้ค่ะ และเป็นแค่เฉพาะก่อนประจำเดือนมาค่ะ ไม่รู้ว่าเล่าอาการให้คุณหมอเข้าใจได้หรือเปล่านะคะ รู้สึกว่าจะยาวด้วย หนูพยายามนึกถึงอาการที่มีกับสิ่งที่ปกติตัวเองไม่เป็นอะค่ะ ขอโทษแล้วก็ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ
อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 มีนาคม 2559 15:49:53 #2

จากอาการที่บอกมาคุณน่าไม่เหมือนลักษณะของ PMDD ซึ่งภาวะดังกล่าวจะมีอาการทุกเดือน และจะสัมพันธ์กับช่วงที่ใกล้มีประจำเดือนมา แต่จากที่บอกมาอาการที่พบไม่สัมพันธ์กับรอบเดือนและมี่รอบเดือนมาตามปกติ จึงไม่น่าจะใช่ PMDD คุณมีลักษณะที่วิตกกังวลได้ง่าย มีความเครียด แต่รู้ตัวว่าเครียด สามารถแก้ไขโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองได้ ออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนให้เป็นเวลา ดื่มน้ำสะอาดให้มาก อย่ามให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากเพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของรังไข่ทำให้รอบเดือนไม่ปกติ มีความคลาดเคลื่อนหรือไม่มาได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดว่าอาการดังกล่าวสัมพันธ์กับในช่วงที่มีประจำเดือน และอยากรักษาก็อาจจะใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดที่มีตัวยาใกล้เคียงกับฮอร์โมนในร่างกายตามธรรมชาติและสามารถรักษษกลุ่มอาการก่อนมีระดูได้ โดยสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาหรือมาพบแพทย์ได้ค่ะ

Kwan*****a

1 มีนาคม 2559 17:55:15 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ ถ้าไม่ใช่อย่างที่หมอบอกก็ดีไปค่ะ แต่ที่สงสัยว่าตัวเองมีอาการก็เพราะมันรู้สึกหดหู่แล้วก็เศร้าๆแปลกจนต้องร้องไห้ออกมาอะค่ะ แล้วเวลาเป็นแบบนี้มันจะเป็นก็เฉพาะช่วงก่อนประจำเดือนมาประมาณอาทิตย์นึงเป็นแบบนี้หลายเดือนแล้ว แล้วพอดีเคยอ่านเจอก็เลยสงสัยว่าเป็นหรือเปล่า อาการก็ดันคล้ายๆกันซะด้วย แต่พอประจำเดือนหมดก็ไม่มีอาการ หนูไม่อยากกินยาคุมเลยค่ะ คือล่าสุดกินยาคุมเมื่อต้นปีที่แล้ว ปรากฏว่า ประจำเดือนมาแปลกไปจากที่เคยค่ะ คือเกินจากปกติที่มีประจำเดือน (ปกติมีครบ7วันบ้างบางทีก็มา4วันค่ะ) แต่ยาตัวที่กิน เมอซิล่อน28 ก็คือตัวเดิมที่เคยกินนะคะ แต่ตอนนั้นกินไม่มีปัญหาอะไรเลย หยุดยาไป10ปีน่าจะได้อะค่ะ แต่พอไม่ได้กินยาคุมประจำเดือนก็มีปกติค่ะ แบบนี้ถ้าหนูเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนได้ หรือออกกำลังกายสม่ำเสมอ อาการที่เป็นอยู่ก็อาจหายได้โดยไม่ต้องพึ่งยาใช่มั้ยคะ