กระดานสุขภาพ

มีอาการสอบถามครับ กลุ้มใจมากครับ กลัวเป็นอะไรร้ายแรง
Witt*****4

19 กุมภาพันธ์ 2559 03:11:27 #1

รบกวนสอบถามคุณหมอดังนี้ครับ

อาการแรก ปกติเป็นคนปัสสาวะไม่บ่อย แต่ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ ปัสสาวะบ่อยมาก น้ำก็ดื่มเท่าเดิม แต่ทำไม ปัสสาวะบ่อย และมีสีเหลืองผิดปกติ ได้ลองไปพบคุณหมอแล้ว คุณหมอให้ยามาทาน 5 วัน รู้สึกยังไม่ดีขึ้นเลยครับ ดีขึ้นนิดเดียว คือ ความถี่ในการปัสสาวะ น้อยลง แต่ก็ยังถือว่าบ่อย อยู่ดี ยาที่คุณหมอให้มา คือ Flavoxate HCI 100 mg. และ Sidolosin 4 mg. ครับ

จึงอยากสอบถามคุณหมอว่า นี่คือ อาการของโรคอะไรครับ และคาดว่าจะเป็นอะไรร้ายแรงมั๊ยครับ

อาการที่สอง ก่อนหน้าที่จะไปพบคุณหมอดังอาการแรกที่กล่าวไป เคยช่วยตัวเองสำเร็จความใคร่ ตอนที่เสร็จ ยังมีน้ำอสุจิออกมาปกติ แต่หลังจากที่ไปหาคุณหมอ มาเมื่อวันจันทร์ที่ 15 และยังไม่ได้ช่วยตัวเองเลย จนมาช่วยวันที่ 17 ตอนถึงจุด ไม่มีน้ำออกมาเลยสักหยดเดียว

นี่มันคือผลข้างเคียงอะไรของยาหรือป่าวครับ ผมกลุ้มมากเลยครับ กลัวเป็นอะไรร้ายแรง T T รบกวนคุณหมอ ช่วยตอบผมด้วยนะครับ

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กุมภาพันธ์ 2559 14:26:11 #2

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาเพิ่มเติมว่าแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคใด มีการตรวจร่างกายเพิ่มเติมหรือไม่ ขออนุญาตให้ข้อมูลเฉพาะตัวยานะครับ

1. flavoxate เป็นยาที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อโดยเฉพาะที่ทางเดินปัสสาวะ โดยมีข้อบ่งใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปัสสาวะขัด ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะไม่หมด หรือช่วยในการสอดท่อสายสวนปัสสาวะ

ขนาดที่ใช้ รับประทานยา 100-200 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้งหลังอาหาร

อาการไม่พึงประสงค์ที่พบ - เวียนศีรษะ มึนงง ง่วงซึม ใจสั่น ปากแห้ง คอแห้ง ท้องเสีย

2. sidolosin 4 mg - ยายับยั้งตัวรับอัลฟา ข้อบ่งใช้สำหรับผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต หรือมีภาวะท่อปัสสาวะตีบขัด หรือกระเพาะปัสสาวะบีบตัวมากเกิน

ขนาดที่ใช้ รับประทานยาครั้งละ 1 เม็ด วันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน

อาการไม่พึงประสงค์ - เวียนศีรษะ มึนงง ความดันโลหิตต่ำ ใจสั่น เกิดอวัยวะเพศแข็งตัวนานกว่าปกติ หลั่งช้า

หากแพทย์ไม่ได้ระบุอาการโรคร้ายแรงเกียวกับระบบทางเดินปัสสาวะ ยาตัวที่สองอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุได้ครับ แต่ไม่แนะนำให้หยุดรับประทานยาเอง เนื่องจากตัวยาทั้งสองต้องใช้เวลาในการรักษาอย่างน้อย 5-7 วัน จึงจะเห็นผลในการรักษา และส่วนใหญ่อาการไม่พึงประสงค์จะค่อย ๆดีขึ้นเอง เมื่อร่างกายปรับตัวเข้ากับยาที่รับประทานได้ ทั้งนี้หากอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงขึ้น หรือรบกวนคุณภาพชีวิตจนทนไม่ได้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาคุณ เพื่อปรับเปลี่ยนการรักษา

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรสถานพยาบาลที่คุณไปรักษา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เฉพาะบุคคลมากขึ้น ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ หรือไม่ตรงกับข้อสงสัยของคุณ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

แอลฟา-บล็อกเกอร์ (Alpha-blockers)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

ระบบอวัยวะสืบพันธุ์ชาย (Male reproductive system)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์