กระดานสุขภาพ

ดัชนีย์มวลกาย ต่ำ ครับ อยากทราบสาเหตุ
Sati*****o

21 มกราคม 2559 07:21:37 #1

หมอบอกผมผอมผิดปกติ มาก ครับ น้ำหนัก 55-57 กก. สูง 183 หมอบอกว่าระบบเผาผลาญ (Metabolism) ของผมสูงเกินไปครับ ผมอยากได้ความเห็นจากแพทย์หลาย ๆ ท่านครับ เพื่อการตัดสินใจในการเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องครับ

อาการ และประวัติคร่าว ๆ

1. เหงื่อออกมาก จนถึงออกตลอดเวลา ทั้งระหว่างมื้ออาหาร และหลังมื้ออาหาร ในทุกสภาพอากาศ (อุณหภูมิต่ำสุดที่เคยทานอาหาร และเหงื่ออกท่วมตัวคือ 14 ํC)

2. น้ำหนักคงที่มากว่า 5 ปี (ขยายความครับ ไม่ใช่คงที่ตลอด ถ้าทานอาหารที่มีกากใยสูง น้ำหนักก็ขึ้นเหมือนกัน แต่พอถ่ายอุจาระออกไป น้ำหนักก็ลดฮวบเลยครับ แต่ไม่เคยต่ำกว่า 55 กก. และไม่เคยสูงกว่า 60 กก. <เคยพยายามกินแต่ผักและผลไม้จำนวนมากดูครับ แต่พอถ่ายอุจาระ แล้ว นน. ก็ลงมาเท่าเดิม> ครับ)

3. ปกติ ถ่ายอุจาระประมาณ 3-5 วัน/ครั้ง

4. ปัสวะบ่อย แต่ครั้งละไม่มาก (สูงสุดไม่เกิน 500 มล. <ปัสวะใส่ขวดน้ำขนาด 470 มล. ไม่เต็มขวด>) และปัจจุบัน ยังคงมีการปัสวะรดที่นอน อยู่เป็นประจำ (ประมาณ 1-6 เดือน/ครั้ง)

5. ถ้าอดอาหาร น้ำหนักจะยังคงที่

6. ปกติจะทานข้าววันละ 4-6 มื้ออาหาร ใน 1 มื้อ จะทานข้าวไม่ต่ำกว่า 2 ถ้วยตวง และทุกมื้อ มี ไข่ ไม่น้อยกว่า 1 ฟองครับ

โรคประจำตัวครับ

- สมองฝ่อ โดยสมองส่วน ซีรีบรัม (Cerebrum) มีการฝ่อ แฟบ เหมือนกับหายไปเป็นแขนงจากส่วนกลางสมอง (วินิจฉัยโดยแพทย์สถาบันประสาทวิทยา โดยผ่านการทำ MRI สมอง <ฉีด GD>) ทำให้การควบคุมการเคลื่อนไหว และการทรงตัวผิดปกติ เดินเหมือนคนเมา และมีทีท่าว่าอาการจะทรุด และแย่ลงอย่่างรวดเร็ว (ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกันหรือปล่าวนะครับ ขอถามเพิ่มซักคำถามหนึ่งครับ สมองฝ่อที่ผมเป็น คาดว่าจะเกิดจากกรรมพันธ์ ครับ เพราะแม่ และยาย ของผมก็เป็นเช่นกัน แต่ทำไม ทั้งแม่ผม และตัวผมเอง รวมถึงพี่ของผมด้วย จึงได้เรื่มมีอาการแสดงออกให้เห็นตอนอายุประมาณ 20ปี ในเมื่อเป็นรูปแบบของกรรมพันธ์ หรือเกิดจากการที่สมองช่วงขวบเดือนแรก จนกระทั่งอายุ 20ปี ยังคงมีการพัฒนาอยู่หรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้น หากตัวผมกลับไปเรียน จะสามารถชลอ หรือหยุดการฝ่อของสมองไม่ให้แย่ลงไปกว่านี้ได้หรือปล่าวครับ เพราะผมรู้สึกว่า ช่วงนี้อาการทรุดลงเร็วกว่าปกติมากครับ <ขอบคุณที่ตอบคำถามให้ครับ>)

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. เศรษฐ์ เลอพงศ์พิพัฒกุล

แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและเวชศาสตร์ครอบครัว

22 มกราคม 2559 14:49:15 #2

เรื่องของน้ำหนัก

อยากน้ำหนักเพิ่ม ก่อนอื่นต้องตรวจโรคประจำตัวก่อน เช่น ธัยรอยด์เป็นพิษ เบาหวานชนิดที่ขาดอินสุลิน หรือ โรคทางสมอง ก็อาจเกี่ยวได้ ฯลฯ

หากไม่มีโรคประจำตัว ควรเพิ่มอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น ไขมัน(เนื้อติดมัน ขาหมู หมูสามชั้น ฯลฯ) นม เนย หรือแม้แต่คาร์โบไฮเดรต(ข้าว แป้ง น้ำตาล ขนมหวาน ฯลฯ)

หากกินแต่ผักผลไม้ มันเป็นอาหารลดน้ำหนักนะครับ....

นพ.เศรษฐ์

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

22 มกราคม 2559 14:50:28 #3

เรื่องของอาการสมองฝ่อ

สวัสดีครับผมขอสรุปประเด็นที่น้องเล่ามาคือมีโรคที่ให้การวินิจฉัยแล้วเรียบร้อยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคือโรคสมองน้อยฝ่อ ผมไม่แน่ใจว่าเป็นโรค spinocerebellar ataxia หรือไม่ แต่จากอาการที่เล่ามานั้นน่าจะใช้โรคนี้ครับ โรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรมครับ แต่ทำไมเพิ่งเริ่มมีอาการตอนอายุ 20 ปี ก็เพราะว่าโรคนี้จะมีความผิดปกติของยีนที่ถ่ายทอดมาทางพันธุกรรมและกำหนดไว้ว่าเมื่อถึงอายุประมาณเท่าไหร่จะมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น เหมือนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เลยครับที่กำหนดไว้ว่าจะทำงานอะไร อย่างไร คราวนี้มาดูว่ามีอะไรที่เกี่ยวข้องกับอาการที่น้ำหนักลดลงมาก มีการเผาผลาญอาหารที่สูงมากตามที่น้องเล่ามานั้น ผมเข้าใจว่าคุณหมอน่าจะตรวจการทำงานของธัยรอยด์แล้ว เพราะอาการที่เล่ามานั้นอาจเกิดจากธัยรอยด์ทำงานมากกว่าปกติ ซึ่งหมอต้องตรวจแล้วเรียบร้อย แต่ถ้ายังไม่ตรวจก็ต้องตรวจครับ

อาการที่เล่ามานั้นอาจเกิดจากการที่สมองในส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมการเผาผลาญอาหารทำงานผิดปกติก็ได้ครับ แต่เราพบได้ไม่บ่อยครับ อย่างไรก็ตามกลุ่มอาการสมองน้อยฝ่อนั้นมีได้หลายรูปแบบมากครับ ผมยังมีความเห็นว่าอาจเกิดจากกลุ่มอาการเดียวกันได้ทั้งหมดครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์

Sati*****o

26 มกราคม 2559 08:07:06 #4

ขอบคุณคุณหมอทั้งสองท่านมากครับ อย่่างไรก็ตาม ผมจะทำตามคำแนะนำครับ