กระดานสุขภาพ

ปวดท้องข้างขวา ไปตรวจอัลตร้าซาวน์แล้วปกติ แต่ยังปวดอยู่ เกิดจากอะไรครับ
Anonymous

17 มกราคม 2559 17:16:13 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีอาการปวดท้องขวาช่วงบริเวณใต้ซี่โครงและบริเวณท้องขวาบนหลายๆที่บางครั้ง อาการนี้เป็นได้ปีกว่าแล้วครับ เป็นๆ ห่ย แต่เมื่อ้ดือนสองเดือนรู้สึกว่าจะเริ่มปวดถี่ขึ้นเรื่อย ปวดแบบถื้อๆ ปวดแบบจุกๆ ผมก็ได้ไปหาหมอแล้วหมอก็ทำการตรวจอัลตร้าซาวน์ช่องท้องส่วนบน ผลปรากฏว่าปกติ แต่อาการก็ยังปวดอยู่ตลอดเลยครับ ไม่ทราบเกิดจากสาเหตุอะไรครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 186ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

20 มกราคม 2559 11:08:45 #2

อาการปวดของคุณ ประกอบกับตำแหน่ง ที่คุณปวด อาจจะเกิดจาก หลายโรค เช่น โรคกระเพาะอาหาร โรคแผลในลำไส้เล็ก โรคที่เกิดจาก ตับอ่อน เหล่านี้เป็นต้น แล้วอัลตราซาวด์ ไม่พบอะไร ก็คงบอกได้แต่ว่า ไม่มีนิ่วในถุงน้ำดี เพราะว่า โรคดังกล่าวอย่างอื่น ที่กล่าวมาข้างต้น มักจะไม่สามารถตรวจพบด้วยอัลตราซาวด์ แนะนำให้ไปพบแพทย์ระบบทางเดินอาหาร และเล่าอาการ อย่างละเอียดให้ฟัง เมื่อได้ มีการตรวจค้นวิเคราะห์อย่างละเอียดถี่ถ้วน ก็จะได้คำตอบ เพราะปัญหาที่คุณเป็นแบบที่คุณเล่ามานั้น ไม่ได้ซับซ้อนเลยครับ

นพ เสถียร

Anonymous

22 มกราคม 2559 10:31:32 #3

ขอบคุณคุณหมอมากครับที่เข้ามาตอบกระทู้ การไปหาหมอแต่ละครั้ง โรงพยาบาลจะส่งไปพบหมอทั่วไป พอผมเล่าอาการอย่างละเอียดให้หมอผู้ตรวจฟัง มักบอกว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร แค่โรงกระเพาะ หรือไม่ก็อาหารไม่ย่อยแล้วให้ยากลับ มีเพียงครั้งล่าสุดที่หมอส่งตรวจอัลตร้าซาวด์แลเวผลที่ได้ก็คือปกติ ผมพยายามถามคุณหมอผู้ตรวจว่าอาการที่ยังปวดอยู่ยังเป็นอยู่ตลอด ปวดตลอดเวลา หมอก็บอกกลับมาว่า "คุณไม่เป็นอะไรหลอก อย่าหาโรคใส่ตัว" ตั้งแต่ที่ผมปวดท้องขวาบน จนเมื่อสองสองเดือสก่อนผมวดตลอดเวลา รวมเวลาที่ผมปวดแบบนี้มาปีครึ่งแล้วครับ ผมอาจจะต้องไปโรงพยาบาลเอกชนและเสียเงินเองแล้วครับ ผมไม่ใช่คนมีฐานะ ถึงมันอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงก็ตาม ผมก็ต้องหาเงินมาตรวจแล้งครับ ท้ายสุดขอบคุณคุณหมออีกครั้งนะครับที่เข้ามาตอลปัฐหาสุขภาพของผม