กระดานสุขภาพ

ถามเรื่องพยาธิค่ะ
Doup*****p

13 มกราคม 2559 10:58:19 #1

เราอายุ20ปีค่ะ ไม่เคยถ่ายพยาธิเลย อยากทราบว่าสามารถซื้อยาเองได้ไหม อันตรายไหมคะ มียาถ่ายพยาธิแบบรวมไหมคะ เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีพยาธิชนิดไหน เห็นคนถ่ายพยาธิตัวตืดแล้วกลัวมากค่ะ ออกมาเป็นฟุตๆเลย มีวิธีหลีกเลี่ยงที่จะเห็นไหมคะ กลัว ฮือ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 มกราคม 2559 15:31:54 #2

ก่อนตอบคำถามของคุณ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์นะครับ เพื่อทำการตรวจร่างกายว่ามีความผิดปกติในช่องท้องหรือไม่ มีสาเหตุให้สงสัยว่ามีพยาธิในทางเดินอาหารหรือไม่ หรือมีปัจจัยเสี่ยง เช่น ชอบรับประทานอาหารสุกๆดิบๆ (เนื้อหมู เนื้อวัว) รับประทานผักสด ผลไม้ โดยที่ไม่ได้ล้างให้สะอาดหรือไม่

พยาธิแบ่งง่าย ๆเป็น 2 ประเภท คือ พยาธิตัวแบน เช่น พยาธิตัวตืด พยาธิใบไม้ กับ พยาธิตัวกลม เช่น พยาธิเส้นด้าย พยาธิเข็มหมุด พยาธิแส้ม้า พยาธิตัวจี๊ด เป็นต้น ซึ่งยาที่ใช้ในการกำจัดพยาธิจะเป็นคนละตัวยา และวิธีการรับประทาน จำนวนวันที่รับประทานก็แตกต่างกัน ยาชนิดที่โฆษณาว่าสามารถรับประทานเม็ดเดียว ครั้งเดียว ก็อาจไม่สามารถกำจัดพยาธิได้ทั้งหมด โดยหากเป็นชนิดพยาธิตัวตืดหมู จะต้องรับประทานยาถ่ายร่วมด้วย เพื่อให้กำจัดปล้องและไข่พยาธิออกให้หมด เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำ

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์จะดี และตรงกับเชื้อพยาธิได้มากที่สุดครับ และจะได้ตรวจดูว่าขาดสารอาหารใดด้วยหรือไม่ พร้อมกับรับคำแนะนำการปฏิบัติตัว/การเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้อง
เพื่อป้องกันการติดเชื้อพยาธิเป็นซ้ำอีก

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ปรสิต Parasite
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์