กระดานสุขภาพ

จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่หรือไม่ค่ะ
Sara*****9

10 มกราคม 2559 17:54:30 #1

   หนูมีอาการถ่ายเลยหลังจากรับประทานอาหารไม่เกิน 1 ชม โดยจะกลั้นไม่ค่อยอยู่ โดยจะออกมาในลักษณะเป็นแบบสีเขียวๆ และเหมือนมีเศษอาหารย่อยไม่หมดปนมาด้วย ซึ่งในแต่ละวันจะมีกรถ่ายเป็นก้อนลีบเล้กบ้าง บางวันก้ถ่ายเป็นมูกบ้างและมีกลิ้นเหม็น

  ก่อนหน้านี้เมื่อก่อนสังเกตว่ามีการถ่ายเป็นก้อนอยู่ แต่หลังๆมาถ่ายค่อนข้างเล็กลงเรื่อยๆ โดยส่วนตัวเป็นโรคความดัน มีทานยาไขมันกลางคืนหนึ่งเม็ดค่ะ และเป็นเป็นริดสีดวงมานาน มีติ่งเนื้องอกมานิดหน่อย แต่อาการถ่ายดังกล่าวสังเกตว่าเพิ่งเป็มมาไม่เกินสามสี่เดือน หนูอยากทราบว่าหนูจะเป็นมะเร็งไหมคะ เพราะปู่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 87 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.21 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

13 มกราคม 2559 10:43:27 #2

อาการอุจจาระของคุณผิดไปจากเดิม เป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ อาจจะเป็นอาการ ย่อยใยอาหารไม่หมด หรืออาจจะมีการติดเชื้อโรคในลำไส้ หรืออาจจะมีโรคอย่างอื่น ซึ่งเกี่ยวข้องกับ กรรมพันธุ์ ในครอบครัวที่มีคนเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ก็ได้ จะต้องตรวจลำไส้ใหญ่ด้วยกล้องครับ แนะนำว่าไม่ต้องลังเล ไม่ต้องใช้วิธีอื่น ให้ใช้วิธีส่องกล้องลําไส้ใหญ่ ซึ่งจะมีความแม่นยำสูงสุด ให้ได้ความแน่นอน ว่าเป็นอะไรกันแน่ ขอให้ไปที่โรงพยายาลและปรึกษาแพทย์ ระบบทางเดินอาหาร ทำการตรวจส่องกล้อง ลำไส้ใหญ่ได้เลยครับ

นพ. เสถียร