กระดานสุขภาพ

อยากปรึกษาเรื่องคอค่ะ
Maru*****o

25 ธันวาคม 2558 16:28:27 #1

คือ หนูมีปัญหาเรื่องคอเอียงมาตั้งแต่เกิดเลยค่ะ เอียงไปด้านขวา แม่บอกว่าตอนนั้นเป็นความผิดพลาดของพบาบาล คือตอนนั้นหนูไม่ได้ทำคลอดกับหมอค่ะ แต่พยาบาลทำคลอด ก็เลยคอเอียง ตอนเด็กๆจะเอียงค่อนข้างเยอะ พอถึงช่วงป. 2 แม่ก็พาไปผ่าตัด พอผ่าเสร็จก็ต้องทำกายภาพบำบัดแต่ด้วยความเป็นเด็ก หนูไม่ค่อยอยากทำ ทำบ้างไม่ทำบ้าง แต่มันก็ดีขึ้นนะค่ะ แต่ก็ยังเอียงอยู่ จนพอช่วงมัธยมมาเริ่มสังเกตว่า คอเอียงไปทางด้านขวาแล้วเหมือนมันยึดช่วงไหล่ไป ทำให้เป็นคนหลังค่อมด้านขวาด้านเดียวค่ะค่ะ จะดูค่อมๆ แล้วโครงหน้าทางด้านขวาก็จะแปลกๆ พอเริ่มโตแล้วรู้สึกไม่มั่นใจเลยค่ะ เพราะตอนนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นแล้ว อยากถามว่า พอจะมีวิธีแก้มั้ย แล้วแก้ทันรึป่าวค่ะ ? เพราะตอนที่ผ่าตัด หมอเคยพูดกับแม่ว่า ทำไม่มาให้เร็วกว่านี้ เพราะถ้าผ่าตัดแต่กระดูกอ่อนๆ จะง่ายกว่า ตอนนี้รู้สึกกังวลไม่มั่นใจเลยค่ะ เพื่อนๆชอบล้อ ขอวิธีแก้ทีค่ะ
ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะค่ะ

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

4 มกราคม 2559 03:52:55 #2

อาการคอเอียงตั้งแต่เกิด ส่วนมากเกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณคอผิดปกติ มีบ้างที่เกิดจากความผิดปกติของกระดูกสันหลังส่วนคอ อาการผิดปกตินี้อาจไม่เกี่ยวกับการทำคลอด

-ถ้าเกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อคอ การรักษาที่ดีที่สุด คือ การผ่าตัดแก้ไข ซึ่งควรทำตั้งแต่อายุยังน้อย รวมทั้งการฝึกบริหารเพื่อไม่ให้กลับไปเอียงเช่นเดิม

-คุณอายุ 15 ปี วิธีที่ดีที่สุดคือควรไปพบคุณหมอ เนื่องจากการแก้ไขค่อนข้างยาก การไปพบคุณหมอและปรึกษากัน จะได้หาทางออกที่ดีที่สุด

-อีกประการหนึ่งคือความกังวล และเป็นทุกข์จากเพื่อนล้อ

-ถ้าสามารถฝึกจิตใจให้เข้มแข็ง และไม่เป็นปมด้อย อาจสำคัญกว่าการแก้ไขสภาพร่างกาย คนที่มีรูปลักษณ์พิการมากกว่านี้ ที่สามารถฝึกจิตใจให้เข้มแข็ง ทำให้มีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิตครับ

นพ.สุรชัย