กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่อง "ผื่นคัน จากอากาศหนาว"
Beau*****e

23 ธันวาคม 2558 11:38:23 #1

สวัสดีคะคุณหมอ

        ดิฉันขอเรียนปรึกษาคะ คือ ดิฉันได้ไปต่างประเทศมา อากาศหนาวเย็นมากคะ พอเข้าวันที่สามของการเดินทาง เริ่มมีผื่นแดงคัน เจ็บ ตรงต้นขาด้านในทั้งสองข้าง แต่ตอนนั่นไม่มียาพกไป พอหมดทริปเจ็ดวัน กลับมาเมืองไทยก็ไม่ได้

ทำอะไร เพราะนึกว่า คงเป็นอากาศแห้ง เลยทาแค่โลชั้น

ประมาณวันที่สิบหลังการกลับมาจากตปท. ดิฉันเริ่มมีผื่นคัน แดง สลับที่กันไป เช้่น ผื่นที่ข้อพับขาทั้งสองข้าง หน้าขา 

โดยมากจะเป็นที่ขาค่ะ ส่วนอื่นไม่มี ดิฉันได้ทายา ยูเรียครีม 10% ก็ไม่ดีขึ้น จนไปหาเภสัชๆ แนะนำให้ทายา emolet 7วัน พร้อมกับกินยาแก้แพ้ telfast 180 มก./วัน ครบเจ็บวัน อาการก็หายไป พอมาวันนี้ อากาศไม่หนาวเพราะกลับมา

ไทยแล้ว ผื่นเล็กๆ คันน้อยๆ กลับมาตรงจุดเดิมอีกคะ ดิฉันสงสัยคะ ว่า 

1.ทำไมดิฉันยังมีผื่นคันอีก ทั้งๆ ที่ดิฉันก็ไม่ได้อยู่ภาวะอากาศหนาวแล้ว 

2. แล้วดิฉันควรจะปฏิบัติตัว หรือ รักษาอย่างไรคะ ถึงจะหายขาด 

3. โดยส่วนตัวเป็นภูมิแพ้อากาศคะ จามตอนเช้า ไม่แพ้อาหารทะเล  ส่วนนี้เป็นส่วนที่ทำให้ผิวหนังเกิดการแพ้ไหมคะ 

4. หากดิฉันไปตปท. แล้วอากาศหนาวเย็นอีก ดิฉันจะมีอาการแบบเดิมไหมคะ แล้วดิฉันจะป้องกันได้อย่างไร

 

ขอบพระคุณมากคะ 

beautytonite

อายุ: 37 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

24 ธันวาคม 2558 15:04:15 #2

อากาศที่ต่างประเทศในหน้าหนาว จะมีความชื้นน้อยกว่าในประเทศไทยมาก ทำให้ผิวหนังแห้งและมีโอกาสเป็นโรคผิวหนังได้ง่าย โดยเฉพาะถ้ามีการอาบน้ำอุ่นหรือมีการนอนแช่น้ำอุ่น เพราะน้ำอุ่นจะทำให้หนังแห้งมากขึ้น เมื่อมีการใช้พวกเจลอาบน้ำหรือสบู่ต่างๆ ก็มีโอกาสแพ้และทำให้เป็นผื่นคันได้ ซึ่งเมื่อมีอาการคัน ก็มักจะเกาหรือถู เลยทำให้เป็นมากขึ้นเช่นในกรณีของคุณ


ส่วนคำถาม ขอตอบรวมๆ ว่า เมื่อมีอาการแพ้เกิดขึ้น เมือหายใหม่ๆ ผิวหนังที่ดูจากภายนอกว่าหายเป็นปกติ แต่อาจจะยังมีความไวต่อสารที่มาสัมผัส ในกรณีของคุณที่เป็นใหม่ อาจจะเกิดจากที่สัมผัสกับสิ่งที่มีโอกาสแพ้ เช่น สบู่ ครีม น้ำยาต่างๆ รวมทั้งการอาบน้ำอุนหรือน้ำที่ร้อนเกินไป เลยทำให้เป็นซ้ำ หรือเป็นๆหายๆได้ แนะนำให้ระวังสารที่ใช้ อาจจะต้องใช้สบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก และระมัดระวังอย่าไปถูหรือเกา เพราะก็จะเป็นอีกได้ เมื่อมีการเดินทางไปต่างประเทศอีก ถ้าสัมผัสอากาศหนาวหรือแห้ง ก็อาจจะมีโอาสเป็นอีกได้ ขอแนะนำ คือ น้ำที่ใช้อาบ อย่าให้ร้อนเกินไป และใช้สบู่อ่อนๆ สบู่บางชนิดในจ่างประเทศจะมีการผสมสารหลายๆอย่างที่เพิ่มความหอมหรือเพิามความชุ่มชื้น ซึ่งอาจจะทำให้แพ้ได้ ถ้าจะแช่น้ร้อนในอ่างอาบน้ำ ก็อย่าให้ร้อนเกินไป และอย่าแช่นาน รวมทั้งการใช่โฟมผสมในน้ำ ก็อาจจะมีส่วนทำให้แพ้ได้ การทาโลชั่นที่ทำให้ผิวหนัวชุ่มชื้น ก็อาจจะช่วยป้องกันการแพ้ได้ แต่ต้องเป็นโลชั่นที่ใช้อยู่แล้วเป้นประจำและแน่ใจว่าไม่แพ้ เพราะในบางคน อาจจะแพ้ส่วนผสมของสารบางอย่างในโลชั่นได้ ในกรณีที่เป็นอีก อาจจะเตรียมยาแก้แพ้ แก้คัน รวมทั้งยาทาที่มีเสียร์รอยด์อ่อนๆ สำหรับทาในกรณีที่เป็นมาก อาจจะปรึกษาหมอผิวหนังและเตรียมยาไว้สำหรับการเดินทางครั้งต่อไป

นพ.อนุพงศ์