กระดานสุขภาพ

อาการชายุบยิบ หนาๆ รอบ 2 (รบกวนขอคำปรึกษาคุณหมอ สมศักดิ์ ระบบประสาทวิทยาอีกครั้งครับ)
Logi*****5

15 ธันวาคม 2558 09:20:20 #1

กราบเรียนคุณหมอครับ

ผมเคยสอบถามอาการก่อนหน้านี้เกี่ยวกับอาการชาบริเวณคาง ซึ่งปัจจุบันอาการเหล่านี้กลับมาอีกแล้วครับ

อาการความรู้สึกที่ชาของผม จะชาแบบยุบยิบๆ ชาหนาๆ ซึ่งผมลองหยิก เอาไม้จิ้มฟันจิ้ม ความรู้สึกคือ "เจ็บ" ครับ ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่ามันใช่อาการชาหรือเปล่า แต่ความรู้สึกมัน หนาๆ ตึงๆแปลกๆอะครับ

ไปหาหมอ รพ.เอกชนก็แล้ว เกี่ยวกับระบบประสาทโดยตรง ยาที่คุณหมอจ่าย มี 2 ตัว (Neurobion กับ Methycobal 500 mcg ) ทานยาจนหมดแล้วอาการดีขึ้น แล้วก็กลับมาเป็นอีกแล้วครับ

ผมจึงอยากขอคำปรึกษาครับ ว่ามันเกิดจากอะไรได้บ้าง อาการโดยรวมต่างๆก็ไม่มีไรผิดปกติ นอกจากอาการชาหนาๆ ยุบยิบ จนมันรำคาญมากๆครับ

อาการแบบนี้ส่อถึงโรคร้ายแรงได้หรือไม่ครับ กังวลใจมากๆครับ หาข้อมูลบ้างก็ว่าอาการชาคาง (Numb Chin Syndrome) เกิดจากมะเร็งปอดมากดทับเส้นประสาท ผมนี่เครียดเลยครับคุณหมอ

โดยส่วนตัวผมมีอารมณ์หงุดหงิด เครียดสะสม และวิตกกังวลสูงมากครับ มีส่วนทำให้เกิดอาการแบบนี้ได้หรือไม่ครับ ถ้าใช่ทำไมต้องชาอยู่บริเวณคางด้วยครับ?

ผมควรรักษายังไงต่อดีครับคุณหมอ เคยตรวจสุขภาพเมื่อกลางปี ก็ไม่มีไรผิดปกติเลยครับ

รบกวนช่วยชี้แนวทางให้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

 

 

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

17 ธันวาคม 2558 03:01:17 #2

สวัสดีครับ ถ้าเป็นอาการชาตรงคางจริงๆ ก็เป็นตามกลุ่มอาการที่น้องค้นหามาว่าเป็นจากโรคมะเร็งปอด ซึ่งน้องบอกว่าตรวจสุขภาพมาแล้ว ปกติ ก็ต้องดูว่าตรวจเอกซเรย์ปอดหรือไม่ ซึ่งผมเข้าใจว่าตรวจแน่ๆ และถ้าเป็นแบบนั้นจริงการทานยาวิตะมินที่ได้มาก็ไม่น่าจะหายครับ ผมจึงว่าไม่น่าจะใช่ครับ อาการชาก็คือ มีอาการหยิก จับ เอาเข็มแทง ก็ไม่รู้สึกเจ็บครับ กลุ่มอาการนี้พบน้อยมากๆๆครับ อีกสาเหตุคือโรคหนังแข็ง ซึ่งก็พบน้อยมากๆ และน้องก็ไม่มีอาการอื่นๆ ผมแนะนำว่าน้องพบแพทย์แล้วแพทย์ตรวจว่าไม่ชา ผมว่าก็ไม่น่าจะเป็นอะไรนะครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์

Logi*****5

17 ธันวาคม 2558 05:06:32 #3

ขอบคุณุคุณหมอมากๆครับสำหรับคำตอบ

คุณหมอคิดว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างอะครับ ผมไม่รู้จะเริ่มต้นไปต่อยังไงดี ไปหาหมอก็ได้แต่ยาบำรุง วิตามิน B

ส่วนการ X-ray ปอดของผมล่าสุดก็เมื่อกลางปีนี้เองครับ จำเป็นต้องตรวจร่างกายใหม่อีกรอบมั้ยครับ

ผมมีโอกาสเป็นไรร้ายแรงมั้ยอะครับ ผมกลัวเป็นโรคร้ายแรงอย่างที่หาข้อมูลมาอะครับ กังวลใจมากๆครับ

 

Logi*****5

17 ธันวาคม 2558 05:11:02 #4

เพิ่มเติมอีกนิดนะครับ

อาการที่ผมรู้สึกมันจะ หนาๆตึงๆ (ความรู้สึกคล้ายๆปากเจ๋ออะครับ) เป็นวันละประมาณ 3-4 ครั้ง นานครั้งละ 5-10 นาที

โดยที่ไม่ปวด แสบ ร้อนใดๆทั้งสิ้นเลยครับ ยิ่งเครียดยิ่งวิตกก็ยิ่งออกอาการครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

19 ธันวาคม 2558 14:14:22 #5

สวัสดีครับ ขอบคุณมากๆ ที่ให้ข้อมูลผมเพิ่มเติม ผมขอตอบแบบนี้นะครับ กรณีที่เพิ่งตรวจเอกซเรย์ปอดไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมานั้น น่าจะสบายใจได้ครับ เพราะถ้ามีโรคมะเร็งปอดกระจายไปที่สมองหรือเส้นประสาทสมองที่ทำให้เกิดอาการชาบริเวณคางนั้น ก็น่าจะเห็นจากการตรวจเอกซเรย์ปอด อย่างไรก็ตามถ้าน้องมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บหน้าอก ผอมลง และสูบบุหรี่มาก ก็น่าจะตรวจซำ้ทุก 6 เดือน แต่ถ้าไม่มีอาการใดๆ และไม่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่ มีประวัติมะเร็งในครอบครัว ก็ตรวจปีละ 1 ครั้ง กรณีต่อมาอาการที่เล่ามานั้นว่าใช่อาการชาหรือไม่ ก็เหมือนครับ แต่ที่เป็นๆ หายๆ ครั้งละ 5-10 นาที วันละประมาณ 3-4 ครั้ง กรณีอาการแบบนี้อาจบอกว่าอาการไม่น่าจะเป็นอะไรครับ เพราะถ้าเป็นชาบริเวณคางที่เป็นโรคร้ายแรงน่าจะเป็นตลอดเวลาครับ ดังนั้นผมแนะนำให้สังเกตอาการก่อนครับ ใช้ชีวิตตามปกติก่อนครับ พักผ่อน ออกกำลังกาย แต่ถ้าอาการเป็นรุนแรง เป็นนานขึ้น บ่อยขึ้น ก็ต้องพบแพทย์อีกครั้ง ถ้ามีอะไรไม่สบายใจก็สอบถามมาได้อีกครับ ยินดีครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์

Logi*****5

21 ธันวาคม 2558 01:44:43 #6

ขอบคุณคุณหมอสมศักดิ์มากๆครับ

แล้วถ้าในกรณีเป็นโรคทีร้ายแรงจริงที่กล่าวข้างต้น นอกจากอาการชาแล้วจำเป็นต้องมีอาการอื่นๆนอกเหนือจากนี้ด้วยมั้ยครับ เพราะโดยส่วนตัวร่างกายผมปกติมากๆเลยครับ แทบไม่มีอะไรผิดปกติเลยครับ (นอกจากความเครียดและวิตกกังวล)

สรุปแล้วที่ผมเป็นมันเกิดจากอะไรครับคุณหมอ ผมอยากรู้สาเหตุมากๆครับจะได้แก้ไขได้ถูกทาง

กราบขอบพระคุณมากๆครับ