กระดานสุขภาพ

อยากสอบถามเกี่ยวกับก้อนเนื้อ (ไม่ใช่ติ่งนะค่ะ) มาบังตรงช่องทวารหนักค่ะ
Chom*****e

11 ธันวาคม 2558 03:35:35 #1

เริ่มมีปัญหามาประมาณ 2-3 วันค่ะ สิบเนื่องมาจาก ต้องการลดน้ำหนัก ก็เลยเลือกกินอาหาร ประเภทผักให้มากขึ้น จะทานเนื้อสัตว์น้อย แล้วก็ทานน้ำวันละสองขวดลิตรครึ่ง แล้วก็ออกกำลังกายแบบโยคะ ผสมกับ คาดิโอ้แบบเบาๆ (เป็นคนออกกำลังกายหนักไม่ค่อยได้ค่ะ) ผลปรากฎว่าท้องผูก ตอนแรกก็ยังคงถ่ายปกติดีแต่ถ่ายค่อนข้างน้อย แต่พักหลังคือรู้สึกเหมือนปวดท้องถ่ายหนักค่ะ แต่ไปเข้าห้องน้ำปรากฎว่าไม่ออก ก็เลยนั่งเบ่งสักพัก (ก็ออกแรงพอสมควรแต่ไม่มากไปนะค่ะ) สักพักก็่ถ่ายออก แต่สองวันที่ผ่านมานี่ถ่ายไม่ออกเลยค่ะ กลายเป็นคนท้องผูกไปซะงั้น จนวันนี้ตอนเช้า ไม่รู้นึกคิดยังไง เอ๋ว่าทำไมถ่ายไม่ออก แล้วรู้สึกเหมือนที่ช่องทวารมันตึงๆ ก็เลยล้างช่องถ่ายให้สะอาด แล้วลองเอามือจิ้่มดู มันเป็นเหมือนเนื้อปูดๆ ออกมาเป็นก้อนนิ่มๆ ไม่รู้สึกเจ็บ ปวด หรือมีเลือดไหน แต่ปรากฎว่า หาช่องถ่ายไม่เจอ ก็ตกใจ เลยลองเอียงนิ้วเข้าไปข้างสรุปว่า ช่องทวารหนูมันไปอยู่ข้างซ้ายค่ะ ก็เลยเอามือล้างเข้าไป มันเป็นเหมือนก้อนใหญ่ๆ กลมๆ นุ่มๆ อยู่ด้านในทางข้างขวาของช่องท้อง แล้วหนูก็ล้วงลึกขึ้น ผลปรากฎว่า เจอเหมือนอุจจาระค้างอยู่เป็นเหมือนก้อนดำๆ เล็กๆ ก็เลยทำการเอาน้ำฉีดเข้าไปผ่านทางช่องถ่าย ปรากฎว่า ก็ฉีดเข้าไปสองสามทีแล้วทำการอั้นเอาไว้เหมือนตอนไปตรวจลำไส้ค่ะ (เคยไปตรวจลำไส้มา 1 ครั้งที่โรงพยาบาลเปาโลค่ะ ปรากฎว่าหมอแจ้งว่าลำไส้สะอาดดี แต่ตอนนั้นไปเพราะอยู่ๆ ก็ถ่ายเป็นเลือดค่ะ แบบเลือดไหลโจ้กเลย) ผลปรากฎว่า มันเหมือนอุจจาระค้างข้างในอ่าค่ะ มันก็ออกมาตามน้ำ ก็เลยก้มมองดู ปรากฎว่าเป็นก้อนดำๆ เขียวๆ เต็มไปหมดเลย (ตอนแรกตกใจมากเรียกแฟนมาดู คือหนูเป็นคนถ่ายปกตินะคะ เช้ามาก็ถ่าย กลางวันก็ถ่าย เย็นก็ถ่าย แต่ไม่ได้ถ่ายเยอะ) อยากทราบว่าอาการแบบนี้เรียกว่าอะไรเหรอค่ะ  

ขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ ถ้าคุณหมอพอจะมีวิธีแก้เองก่อน หรือหนูต้องไปพบแพทย์อย่างเดียวค่ะ  

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.62 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Chom*****e

11 ธันวาคม 2558 04:10:37 #2

รบกวนด้วยนะค่ะ กังวลใจมากเลยค่ะ มะกี้ไปเข้าห้องน้ำมา ถ่ายออกมาเป็นเหลวๆ แต่ว่าต้องคอยเอามือดันเนื้อก้อนนั้นหลบ อุจจาระถึงจะออกมาได้ค่ะ (เป็นสีเหลืองมีกลิ่นค่อนข้างแรง) มันลามไปถึงสุขภาพในช่องปากด้วย มันแอบมีกลิ่นแปลกๆ จนบางทีไม่กล้าคุยกับใครเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

12 ธันวาคม 2558 15:03:39 #3

ของคุณมี 2 ปัญหา ปัญหาแรกคือเรื่องท้องผูก คุณพยายามแก้แล้ว ก็ควรจะพยายามต่อไป อย่าละทิ้งความพยายาม กระสือให้รับประทานผักผลไม้มากๆอย่างสม่ำเสมอเขาส่งให้เป็นเวลา แล้วก็พยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะต้องใช้เวลา กว่าร่างกาย เข้าสู่ปกติเหมือนการ เรียนหนังสือต้องใช้เวลานานหลายปี

ปัญหาที่ 2 คือก้อนเนื้อที่ลำไส้ คุณเคยตรวจสวนลำไส้ที่โรงบาลไป 1 ครั้งไม่พบอะไร เพราะฉะนั้นก่อนนี้น่าจะเป็นของใหม่ หรืออาจจะโตขึ้นเป็นจากเล็ก ๆ ได้ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ ต้องไปพบหมอเลย ให้หมอตรวจดู เขาอาจจะเริ่มต้นจากการตรวจด้วยปลายนิ้วเขาเรียกว่าper rectal examination ก็จะพบ สิ่งผิดปกติภายในระยะ 10 ซม.จาก ปากทวารหนัก แต่หากเขาสงสัยว่ามีอะไรที่ลึกกว่านั้น ก็ น่าจะใช้วิธีส่องกล้องซึ่งจะแม่นกว่ากันสวนและเอกซเรย์ แบบเทียบกันไม่ได้ การสวนแป้งและเอ็กซเรย์เป็นการตรวจแบบเก่าซึ่งมีความแม่นยำน้อยมาก และก็โดนรังสีด้วย แต่ถ้าเป็นการส่อง กล้อง ไม่มีเรื่องของรังสีเข้ามาเกี่ยวข้อง สามารถเห็น และเก็บชิ้นส่วน เนื้อและนพมาพิสูจน์ได้ด้วย เข้าใจนะครับ

นพ.เสถียร