กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการคันหลังจากมีเพศสัมพันธ์
Anonymous

2 ธันวาคม 2558 16:29:37 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาประมาณอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง (ไม่เคยเปลี่ยนคู่นอน) ทุกครั้งหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ผมจะมีอาการคันข้างในหัวน้องชาย(หนังหุ้มปลายยังไม่เปิด) หลังจากนั้นจะมีเหมือนฝ้าขาวๆรอบๆหัว ส่วนหนังด้านนอกจะมีอาการแดงๆเหมือนพองๆมีบวมบ้างนิดหน่อยพื้นที่ประมาณ2*2ซม.(ที่เดียว)หลังจากนั้นจะกลายเป็นหนังแห้งๆลอกได้คล้ายๆกับปากแห้งหน้าหนาวครับ ต้องกินยาฆ่าเชื้อรา(Itraconazole 100 mg)กับยาแก้คัน(Fexofenadine HCJ 180 mg) +ล้างหัวน้องชายด้านในด้วยน้ำเกลือล้างแผล ก็พอบรรเทาอาการคันได้บ้าง 2-3 วันก็จะหายคันครับ แต่ยังมีอาการผิวด้านนอกแห้งและลอกได้ แต่พอมีเพศสัมพันธ์ก็กลับมาเป็นอาการเดิมอีก

ส่วนภรรยาก็มีอาการคันบ้างนิดหน่อย และตกขาว

ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 110 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 ธันวาคม 2558 17:24:12 #2

ถ้าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาการที่เล่ามาอาจเป็นการแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่นสบู่ยา น้ำยาทำความสะอาด เป็นต้น ร่วมกับความอับชื้นจึงมีเชื้อราร่วมด้วย และเนื่องจากว่าหนังหุ้มปลายของคุณยาวและไม่เปิด ไม่สามารถร๔ดเปิดเพื่อทำความสะอาด จึงเป็นไหายๆ แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก แล้วล้างเบาๆ ซับให้แห้ง ใช้ยาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้และยาเชื้อรา เช่น triamcinolone 0.02%+ clotrimazole ทาบาง ทำวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ประมาณ 5-7 วัน น่าจะดีขึ้นครับ ในกรณีที่แฟนมีอาการตกขาวและคัน แนะนำตรวจภายใน เพราะอาจจะมีเชื้อราในช่องคลอดซึ่งต้องรักษาด้วยกัน ไม่เช่นนั้นก็อาจจะติดต่อกันไปมาได้ ส่วนเรื่องหนังหุ้มปลายยังไม่เปิด

แนะนำพบหมอศัลยกรรมระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะเพื่อขลิบหนังครับ การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่า แต่พบไม่บ่อยครับ ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่าย ไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์ และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% ครับ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ครับ

นพ. อนุพงศ์