กระดานสุขภาพ

ขอร้องค่ะ เปิดอ่าน และตอบหน่อย
LUCK*****6

23 พฤศจิกายน 2558 16:42:17 #1

คือคุณยายที่บ้าน มีอาการบวมน้ำ ในปอดต้องเจาะเอาน้ำในปอดออกทุกครั้งเวลา แล้วช่วงนี้มีอาการปวดท้องและก็หายใจไม่ออก อยากทราบว่า ถ้าใช้ยาตัวนี้ ventolin evohaler จะช่วยได้ไม

โรคประจำตัว มี ความดัน หัวใจ ไขมันในเส้นเลือด ไต 

อายุ: 87 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 37 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 พฤศจิกายน 2558 16:05:45 #2

คำถามนี้คงตอบได้ยาก เนื่องจากไม่มีข้อมูลพื้นฐานความเจ็บป่วย และความรุนแรงของโรคที่คุณยายของคุณเป็น แต่จากอาการที่แจ้งมานั้น สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากภาวะหลายโรคร่วมกัน คือ โรคความดันโลหิตสูง ภาวะหัวใจวาย ร่วมกับภาวะการทำงานของไตลดลง

เมื่อความดันโลหิตสูงขึ้น ไตทำงานลดลง จะทำให้มีของเหลวออกจากเยื่อหุ้มปอดเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมปอดได้บ่อยครั้งขึ้น ต้องมีการรักษาสาเหตุของโรคไปร่วมกันด้วย

ส่วนตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น โดยหลักการเป็นยาช่วยขยายหลอดลม ทำให้มีอากาศเข้าไปในปอดได้มากขึ้น แต่ถ้าไม่รักษาที่ต้นเหตุ ปอดที่มีน้ำหรือของเหลว จะมีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนลดลง เนื่องจากไม่มีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนของหลอดเลือดบริเวณปอดและอากาศที่หายใจเข้าไป จึงอาจไม่ตรงกับสาเหตุมากนัก

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาคุณยายคุณนะครับ ว่าต้องมีการรักษาอย่างอื่นบ้างหรือไม่ เพื่อไม่ให้ต้องมีการเจาะปอดเอาน้ำออกบ่อยครั้ง อาจต้องมีการควบคุมอาหารและปริมาตรน้ำร่วมด้วยนะครับ เพื่อลดของเหลวในร่างกาย
เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล