กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามคุณหมอ 2 เรื่องคับ
Anonymous

8 พฤศจิกายน 2558 16:47:20 #1

สอบถามคุณหมอหน่อยคับผม 2 เรื่อง   คือเรื่องเเรก เรื่องเส้นสอง สลึง บริเวณอวัยวะเพศ กับ เรื่องโรคความดันคับ

อันดับเเรกขอสอบถามเรื่องโรคความดันหน่อยนะคับ  คือผม อายุ 23 ปีคับ เป็นคนชอบนอนดึกๆคับ เเบบประมานว่า ตื่น 4โมงเย็น นอน ตอน 8 โมงเช้าอะไรประมานนี้ เเล้วนอนวันนึง ประมาน8-11 ชัวโฒงเป็นอย่างต่ำเลย ปกติผมก้ไม่ได้มีกาการอะไรคับ ท่าจะมีก้คือส่วนมากที่เป็นเเละบ่อยๆเลย คือไม่รู้เป็นอะไร หลังจากตื่นนอนเเล้วผมชอบปวดหัวเเละบริกวณเบ้าตาอะไร เป็นบ่อยมากเลย เเล้วเวลาปวด ปวดไม่หายเลยคำ เป็นทั้งวันเลย เคยไปหาหมอเพราะมีเรื่องที่จะต้องไปทำ คือจะไปถอนฟันคับ เเต่หมอบอกว่าผมถอนไม่ได้เนื่องจากวัดความดันเเล้วผม ความดันสูง ความดัน 156 อ่ะคับ ณ ตอนนั้น เเต่พอดีว่าช่วงนั้นผมนอนน้อย ด้วยคับ 2 วัน ติดต่อกันผมนอนไปวันละ 4 ชัวโมงเองคับ เเบบว่านอนตอน ตี 4 ตื่น 6โมงเช้าไปหาหมอเลย เเล้วหมอก็ตรวจว่าความดันสูงเลยถอนฟันไม่ได้ เหมือนคุณหมอที่ ไปหาเขาจะเป็นห่วงเรื่องสุขภาพคับ เขาก็เลยถามว่า เราสูบบุหรี่ไหม  กินเหล้าไหม  พ่อเเม่มีใครเป็นโรคความดันไหม ผมก้ตอบไปคับว่า ผมเคยสูบบุหรี สูบตอนอายุ 18 คับ พึ่งเลิก ตอนอายุ 20  เเต่ไม่ได้สูบจัด 1 ซองนี่สูบ ได้เป็นอาทิตย์ - 2 อาทิตย์เลยคับ ยอมรับเลยคับว่าตอนนั้นช่วงไวรุ่นเเค่ติดเพื่อนคิดว่าสูบบุหรี่เเล้วมันเท่ก็เลยทำไป เเต่พอโตมาหน่อยเริ่มคิดได้ก็เลยเลิกคับ   ส่วนเรื่องกินเหล้านี่ ไม่กินเลยคับ จะมีกินคือ ช่วงเทศกาลเท่านั้นคับ สรรค์สรรค์กัน เเต่ก้ไม่ได้กินเยอะอะไรเลยคับ ปี นึง นี่กิน ท่าไห้นับๆเเล้ว ไม่ถึง 1 กลมด้วยคับ เเล้วเวลากินเหล้าก้มีสูบบุหรี่บ้างคับ เหมือนอารมย์มันพาไปเเต่ไม่ได้ติดนะคับ เเล้วก็มาต่อเรื่องที่ว่าคุณหมอเขาก็เรียกเข้าไปคุย ถามเรื่องพวกนี้ ผมก็ตอบคุณหมอไป ตามที่เล่ามาคับว่าประมานนี้ คุณหมอเขาเลยฟันธงไม่ได้ว่าผมเป็นโรคความดันหรือป่าว เพราะว่าคุณหมอเขาบอกว่า การที่เรานอนน้อย เเล้ว มาตรวจมันก็มีโอกาสที่ความดันจะขึ้นเหมือนกัน คุณหมอก้เลยไห้ไปเจาะเลือด ตรวจเบาหวานคับ ซึ่งผมก็ไม่ได้เป็นคับ เเล้วคุณหมอก็ไห้กลับบ้านเลย เเล้วนัด ว่า ประมาน 15 วัน - 1 เดือน ให้มาตรวจวัดความดันใหม่ ว่าเราเป็นหรือป่าว เเล้วก่อนมาตรวจให้พักผ่อนให้เพียงพอด้วย  ในส่วนนี้ผมอยากจะสอบถามทางคุณหมอคับว่าจากลักษณะ ที่เล่ามา ผมมีโอาศเป็นโรคความดันไหมคับ ซึ่งผมอายุยังน้อยอยู่เลย ผมเลยกลัวอะคับ ขอบคุณคับ

ส่วนเรื่องที่ 2 : เรื่องเส้นสองสลึงอ่ะคับ คือผมยัง เวอร์จินอยู่คับ ยังไม่มีมีเเฟน เเละ มีเพศสัมพันเลย เคยช่วยตัวเองอยู่บ่อยครั้ง เเต่เส้นสองสลึงยังไม่ขาดเลยคับ อายุ 23 จะ 24 เเล้ว ลองไปหาข้อมูลมาตาม net อ่ะคับ มีคนบอกว่า ท่าเกิดมันตึงมาก ไห้เราควรไปหาหมอ เเล้วตัดออกอ่ะคับ คือของผม มันตึงจนเจ็บเลยเวลาเรา ถลกหนังลงเวลาอวัยเพศเเข็งตัวอ่ะคับ อยากจะสอบถามคุณหมอว่า ผมควรไปเอาออกไหมคับ เเล้วก็ ท่าจะไปเอาออก ผมมีบัตรทอง 30 บาทอยู่อ่ะคับ กับ ร.บ. เจริญกรุงประชาลักษ์คับ  เเต่ส่วนมากเวลาไปหาหมอ จะไปที่ศุนย์ก่อน ท่ามีอะไรศูษย์จะส่งไป ร.บ. อะคับผม อยากจะเรียนถามคุณหมอว่า การตัดเส้นสองสลึงนี่ เจ็บไหม เเล้วเขาชีดยาชาไห้ไหมคับผม เเล้วก็ ไช้สิทย์บัตรทอง ทำได้หรือไม่คับ เเล้วเราต้องไปที่โรงพยาบาลเลยหรือป่าวคับ ที่ศุษย์ มีหรือป่าวคับ ขอบคุนคับรบกวนคุณหมอช่วยตอบทีนะคับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 พฤศจิกายน 2558 03:14:50 #2

เรื่องเส้นสองสลึงบริเวณอวัยวะเพศ

โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง
ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไป อาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไป ก็ควรขลิบครับ ในกรณีของคุณที่มีส่วนของหนังหุ้มปลายยังติดอยู่และมีอาการเจ็บ ตึง เวลาแข็งตัว แนะนำขลิบครับ สรุป ถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ แนะนำพบแพทย์ครับ
การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย ส่วนเรื่องสิทธินั้น สิทธิบัตรทองสามารถใช้รักษาได้ครับ

นพ.อนุพงศ์

นพ. เศรษฐ์ เลอพงศ์พิพัฒกุล

แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและเวชศาสตร์ครอบครัว

11 พฤศจิกายน 2558 03:16:04 #3

วัดความดันโลหิตแล้วสูง ต้องนั่งพักสักครึ่งชั่วโมงค่อยวัดใหม่..... ต้องวัดหลายครั้งหลายคราว่าสูงจริงไหม...

การอดนอนก็อาจมีส่วน..
แต่ประวัติดื่มเหล้าสูบบหรี่ไม่มาก...คงไม่มีผล

อายุยังน้อย ไม่อ้วน ความดันไม่น่าจะสูงนะครับ (หากไม่มีโรคประจำตัว หรือโรคทางกรรมพันธุ์ใดๆ)

ควรไปวัดใหม่ตามนัดครับ.... ตามร้านขายยา หรือตามห้าง บางทีก็วัดความดันให้ได้ครับ

นพ.เศรษฐ์

 

Anonymous

12 พฤศจิกายน 2558 18:28:49 #4

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบคับผม