กระดานสุขภาพ

โรคผีอำ หรือจิตหลอน
Fah.*****y

31 ตุลาคม 2558 08:54:25 #1

ทำไมเวลานอนพอใกล้ๆจะเคลิ้มหลับจะเริ่มขยับตัวไม่ได้พูดไม่ออกหายใจไม่สุดรู้สึกทรมานมากๆเมื่อก่อนก็นานๆเป็นทีแต่เดี๋ยวนี้เป็นเกือบจะทุกวันเคยอ่านมานะคะว่าเป็นโรคผีอำบางทีจะทำให้หลอนแบบว่ารู้สึกเหมือนมีคนจับได้ยินเสียงพูดนับวันยิ่งเป็นหนักขึ้นอยากทราบว่าจริงๆแล้วสาเหตุเกิดจากอะไรหรือว่าเป็นโรคอะไรมีวิธีรักษาหรือมียาให้กินมั้ยหรือเป็นเพราะหลอนไปเองต้องพบจิตแพทย์รึเปล่าหรือมันคืออะไรช่วยด้วยค่ะทรมานจริงๆ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

3 พฤศจิกายน 2558 02:50:40 #2

"ผีอำ" เกิดขึ้นจากวงจรการนอนหลับปรกติในคนเราครับ นั่นคือมันจะมีช่วง "หลับลึก" สลับกับ "หลับตื้น" ไปตลอดทั้งคืน ในช่วงที่เรา "หลับตื้น" เราจะรู้สึกเหมือนรู้ตัว แต่ไม่สามารถที่จะควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายได้ คนก็เลยพูดกันว่ามันเกิดจากผีอำ อาการแบบนี้เกิดขึ้นได้ครับ แต่ถ้าเป็นบ่อยๆ จนรบกวนการนอนปรกติก็ต้องหาสาเหตุของมัน

ส่วนเรื่องหายใจไม่สุดนี่เป็นอีกเรื่องนะครับ มันเป็นอาการของ "การหยุดหายใจชั่วขณะในระหว่างหลับ(Sleep Apnea)" คือในบางคนตอนหลับจะมีการหยุดหายใจหรือหายใจช้าลงมากๆ เป็นระยะเวลาสั้นๆ ได้ จากนั้นก็จะเกิดอาการสะดุ้งตื่นและหายใจหอบถี่ อาการนี้ถ้าเป็นบ่อยๆ ไม่ดีครับ ในกรณีของคุณดูเหมือนความถี่ของอาการจะมากอยู่ทีเดียว แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องความผิดปรกติของการนอนหลับ(Sleep Disorders) ซึ่งจะมีตามโรงพยาบาลใหญ่ๆ นะครับ

อาการที่คุณเป็นอยู่ ทั้งหมดน่าจะมาจากเรื่องที่สองครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร