กระดานสุขภาพ

ปรึกษาปัญหาเรื่อง ภูมิแพ้ตาครับ
Shiv*****a

17 กันยายน 2558 17:40:58 #1

ผมเคยเป็นภูมิแพ้ที่ตามาก่อนครับ ตอนอายุ12-15 เป็นนานมาประมาณสามปี หลังจากนั้นก็เป็นบางช่วงครับ อาการคือ คันตา ตาแดง และมีขี้ตาตอนเช้าครับ ไปหาหมอ หมอให้ยา vividrin napcon a และน้ำตาเทียมมาหยอดครับ แต่ปัจจุบันนี้อายุ19 แล้ว เลิกหยอดตาไปนานแล้วกลับ แต่ช่วงนี้มันกลับมามีอาการอีก อยากเรียนถามคุณหมอว่า โรคนี้จะสามารถหายขาดได้ไหมครับ และเราสามารถหยอดยา hista-ohp แทนกันได้ไหมครับ เห็นเภสัชบอกว่าแก้แพ้ได้ และถามอีกเรื่องนึงครับคือ ผมเรียนในห้องแอร์แล้วรู้สึกเหมือนตาแห้งมาก คันตาครับ เราสามารถซื้อน้ำตาเทียมมาหยอดได้ไหมครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

19 กันยายน 2558 17:27:39 #2

โรคภูมิแพ้ที่ตา allergic conjunctivitis นั้น มักเริ่มเป็นตอนวัยรุ่น และมักจะดีขึ้นๆเมื่ออายุมากขึ้นประมาณอายุ20ปี เนื่องจากภูมิต้านทานร่างกายดีขึ้น. แต่หากไปกระทบสิ่งที่แพ้ก็อาจเกิดอาการขึ้นอีก แต่มักจะไม่รุนแรงเหมือนตอนเด็กๆ
ยาvividrin เป็นยาแก้แพ้โดยตรง ส่วนnaphcon a มีสารหดหลอดเลือดร่วมด้วย ทำให้ตาแดงลดลงได้ histaoph ก็เป็นยาแก้แพ้เหมือนกัน ยาทั้ง3ตัวเป็นยาแก้แพ้ที่ไม่อันตรายนัก หาซื้อและสอบถามวิธีใช้ ข้อควรระวังจากเภสัชกรได้ ส่วนน้ำตาเทียมนอกจากแก้ตาแห้งแสบตา ในคนทำงานคอมพิวเตอร์มากๆหรืออยู่ห้องแอร์ทั้งวัน ในคนที่มีภูมิแพ้ เบื้องต้นสามารถใช้น้ำตาเทียมซึ่งช่วยซับสารก่อภูมิแพ้ที่มีอยู่ในน้ำตาออกไปก็ช่วยแก้ภูมิแพ้ได้ระดับหนึ่งค่ะ
สำหรับกรณีของคุณ ถ้าอาการยังไม่มากลองใช้น้ำตาเทียมซึ่งเป็นยาไม่อันตรายไปก่อนได้ค่ะ บางครั้งตาแห้ง นอกจากแสบตา ในบางคนอาจแดงและคันด้วย อาจหายได้ค่ะ. ถ้าเป็นจากภูมิแพ้ก็ลองสังเกตตัวเองว่าขณะมีอาการไปสัมผัสอะไร และหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นๆ อาการก็จะทุเลาไปได้โดยไม่ต้องใช้ยาก็ได้ค่ะ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหรืออาการเลวลง ก็ควรกลับไปพบจักษุแพทย์คะ

พญ. สกาวรัตน์

Shiv*****a

20 กันยายน 2558 11:20:02 #3

ขอบคุณคุณหมอมากครับ