กระดานสุขภาพ

มีอาการคันที่อวัยวะเพศ
Arm.*****9

11 กันยายน 2558 02:00:49 #1

ผมมีอาการคันที่อวัยวะเพศเวลาฉี่เสร็จจะมีอาการแสบๆ ด้วยครับ   บางทีฉี่เสร็จก็แสบบางทีก็ไม่แสบครับ แต่อาการคันมาตลอดเลยครับ มาสักพักแล้วก็หายแล้วก็คันอีก เป็นยังงี้ทั้งวันเลยครับ  

ผมเคยมีเพศสัมพันธุ์โดยไม่ได้ใส่ถุงยาง แล้วฝ่ายหญิงมีประจำเดือนด้วยครับ  ผ่านมา 30 ครับแล้วครับ พึ่งเริ่มเป็นได้ประมาณ วันที่ 20 กว่าๆครับ  อาการแบบนี้เสี่ยงเป็นโรคอะไรครับ 

 

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 กันยายน 2558 15:46:18 #2

มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางถือว่ามีความเสี่ยง อาการปัสสาวะแสบเป็นบางครั้ง อาจะมีการติดเชื้อในท่อปัสสาวะ ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค จะมีหนองร่วมด้วยและปัสสาวะแสบขัดมาก สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนอีกสาเหตุที่พบได้คือหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ อาการจะน้อยกว่าหนองในแท้ เช่นปัสสาวะแสบเป็ยบางครั้ง มีมูกหรือหนองเล็กน้อยตอนเช้าๆ เป้นต้น รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า นอกจากนี้ยังพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรคคือ ทั้งฉีดและกิน แต่ถ้าไม่มีการติดเชื้อโรคติดต่อ ก็อาจจะเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วๆไปที่พบได้ในระบบทางเดินปัสสาวะ ส่วนอาการคันที่อวัยวะเพศอาจจะเกิดจากการระคายเคืองหรือแพ้สารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรือสารหล่อลื่นในถุงยาง ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี สรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

นพ.อนุพงศ์