กระดานสุขภาพ

ปรึกษาอาการตับอักเสบครับ
Aker*****h

20 สิงหาคม 2558 05:46:04 #1

ครับหมอ คือ หาหมอตรวจและพบว่าเป็นโรคตับอักเสบ ประมาณ2เดือนแล้ว และได้ไปพบหมอเพื่อตรวจเลือด ว่าเป็นโรคตับชนิดใดทุกอาทิตย์ และตอนนี้ตรวจจนครบแล้ว ไม่พบว่าเป็นชนิดใดเลยทั้ง A,B,C,SLE,ตรวจน้ำดี,ตรวจไต,เบาหวาน รวมถึงอัลตราซาวแล้ว ก็ไม่มีไขมันเกาะตับ ตอนนี้ผมมีค่าตับ hgot480กับhgpt180 ตอนนี้หมอให้ยาสเตรอย ชื่อPREDNISOLONE TAB 5MG. มาทาน และผมมีอาการดังนี้ครับ 1.ปวดเมื่อยตามร่างกายอย่างมา 2.แขนขาบวมและไม่มีแรงที่จะยก(ไม่สามารถยกแขนถอดเสื้อได้ นั่งยองๆไม่ได้) 3.ผมไม่มีอาการตัวเหลืองตาเหลือง 4.สีของปัสสะวะก็ไม่เหลืองมาก ประมาณนี้ครับหมอ ผมจึงอยากทราบว่า จะปฏิบัติตนอย่างไรดี เพื่อให้อาการปวดเมื่อยและบวมลดลงไปบ้าง และอยากทราบว่าอีกว่าต้องใช้เวลาประมาณเท่าไรถึงจะหยเป็นปกติ ขอบพระคุณครับ

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

22 สิงหาคม 2558 12:39:58 #2

โดยปกติ เราจะสามารถหาสาเหตุของตับอักเสบ เกือบทุกราย ที่หาไม่พบสาเหตุ แทบจะไม่มีเลย เพราะฉะนั้น ต้องปรึกษาแพทย์ที่รักษา หมายถึง แพทย์ระบบทางเดินอาหารและตับโดยตรง ให้เขาตรวจค้นละเอียดจนทราบสาเหตุ ส่วนการให้ prednisolone ในโรคตับอีกเสบเฉียบพลันสมัยนี้เราใช้น้อยมาก เพราะยานี้จะมีผลข้างเคียง อย่างที่คุณเป็น อาการที่เล่ามาเป็นผลข้างเคียงของยาตัวนี้ เพราะฉะนั้นอยากให้กลับไปปรึกษาแพทย์ เฉพาะทางที่คุณรักษาอยู่ สอบถามให้ละเอียดถึงต้นเหตุและวิธีการรักษา มีอยู่บางกรณีเท่านั้นที่จำเป็นต้องใช้ยาตัวนี้ อยากจะให้กลับไปปรึกษาแพทย์ที่รักษาอยู่ ปรึกษาให้ท่านหาสาเหตุของโรคให้พบ และปรึกษาถึงทางเลือกของการรักษาโรคครับ

นพ.เสถียร

Aker*****h

28 สิงหาคม 2558 11:51:47 #3

ขอบพระคุณครับอาจารย์หมอ ตอนนี้คุณหมอ ให้สเตรียรอยเพิ่ม จาก 2 เวลา เป็น 3 เวลา อีก 2 สัปดาห์ หากไม่ดีขึ้น คุณหมอบอกว่าจะส่งเจาะชิ้นตับเพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์หาการอักเสบ รบกวนสอบถามเกี่ยวกับการเจาะชิ้นตับ จำเป็นไหมครับ หรือมีแนวทางการรักษาอื่น ปัจจุบัน ปวดตึงตามแขน ขา จนจะยกไม่ขึ้นเลยครับ กลัวเป็นอัมพฤกษ์ครับ รบกวนสอบถามอาจารย์อีกครั้งครับ