กระดานสุขภาพ

มีโอกาสท้องใหมคะ
Kets*****t

16 สิงหาคม 2558 12:01:09 #1

ตอนนี้ปจด.ขาดมา3สัปดาแล้วค่ะ มีลูกแล้ว2คนจำไม่ได้แล้วว่ามีอาการอย่างไร คนแรก12ขวบคนสอง7ขวบ ใช้การทานยาคุมมาตลอดค่ะแต่ลืมบ่อยค่ะเวลาลืมก็กินต่อไม่เคยกินทบ ก่อนปจด.ขาดกินยาคุมไปไม่ถึงครึ่งแล้วลืมกิน2วันเลยหยุดยาให้ปจด.มาใน7วันก็มาแค่วันเดียวแล้วเราเลยกินที่เหลืออีกครึ่งจนหมดแล้วหยุดให้ปจด.มาแต่ก็ไม่มาช่วงหยุด7วันมาสองหยดจนตอนนี้สามอาทิตแล้วมีแต่ตกขาดออกสีน้ำตาลอ่อนๆนึกว่าเป็นปจด. ตอนนี้แค่สงสัยว่ามีสิทท้องป่าวหรือว่ากินยาคุมแบบนี้ร่างกายเลยสับสนรึป่าว ตรวจสองรอบแล้วเว้นอาทิตละครั้งก็ขีดเดียวอาทิตที่สามนี่ยังไม่ได้ตรวจ ส่วนอาการก็ไม่ค่อยมีแค่ท้องอืดกว่าปรกติเยอะจุกเสียดแค่นั้นค่ะ เบื่ออาหารด้วย ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 35 กก. ส่วนสูง: 147ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 สิงหาคม 2558 14:09:51 #2

คุณทานยาคุมผิดวิธี ปกติจะต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดให้หมดแผงจึงเว้น 7 วันเพื่อให้รอบเดือนมาและเริ่มทานแผงถัดไปในวันที่ 8 ทันที การทานยาจะต้องมีวินัยในการทานยา ทานทุกวัน ในเวลาเดียวกัน บวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ไม่ลืมทานยา ถ้าลืมทานยาอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ และมีเลือดออกผิดปกติได้ ในกรณีที่คุณทานยาไม่หมดแผง หยุดกลางคัน การเริ่มทานใหม่จะต้องทานยาคุมแผงใหม่ ทานให้หมดแผงด้วย ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้าตรวจปัสสาวะไม่พบการตั้งครรภ์ก็น่าจะสบายใจได้ว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน ส่วนอาการที่บอกมาไม่จำเพาะสำหรับการตั้งครรภ์ อาจจะเป็นอาดารทางระบบทางเดินอาหารทั่วไปค่ะ สามารถรักษาตามอาการได้ค่ะ

พญ.สายฝน

Kets*****t

23 สิงหาคม 2558 01:26:14 #3

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้เดือนนึงพอดีปจด.ก็ยังไม่มาปรกติทานยาคุมประจำเดือนไม่เคยขาดนี่เป็นครั้งแรกค่ะ ตรวจฉี่ไม่พบอะไรเมื่อสามสัปห์ดาที่แล้ว ตัวเองเลือดจางด้วยเมื่ออาทิตย์ที่แล้วไปครินิคหมอบอกว่าถ้าเดือนนึงตรวจฉี่ไม่เจอให้ไปตรวจเลือดที่รพ.ค่ะเพราะนานเกินตอนนี้สุขภาพไม่ดีเลยค่ะ ขอบคุณค่ะคุณหมอ