กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับเหงือกเเละฟันหน่อยครับ
Anonymous

14 สิงหาคม 2558 14:44:02 #1

สวัสดีครับคุณหมอ..

คือแม่ผมเขาไปถอนฟันที่อนามัยแถวบ้านมาประมาณ 1 เดือนแล้วครับ ผิวเหงือกก็เรียบหายเป็นปกติ แต่พอ 1 เดือนผ่านไปมีอาการเจ็บเหงือกบริเวณที่ถอนฟัน(ฟันกราม)เป็นระยะๆ จะเจ็บอยู่ประมาณ 3 วันแล้วก็หายไปประมาณ 1 สัปดาห์แล้วก็เจ็บอีก เป็นแบบนี้ซ้ำๆครับ แม่บอกว่าตอนที่คุณหมอถอนฟันเสียงมันเหมือนฟันหัก(ก่อนหน้านี้ไม่นานแม่ไปถอนฟันมาที่อนามัยเดิมรู้สึกว่าเสียงไม่เป็นแบบนี้) แม่กลัวว่าฟันจะหักคาอยู่ที่เหงือก(ตอนคุณหมอถอนฟันไม่ได้ให้แม่ดูฟันที่ถอนออกไป)

การทานอาหารของแม่จะเป็นพวกข้าวต้มครับทานเกือบทุกมื้อเลย ข้าวสวยก็ทานบ้างแต่ไม่บ่อยเท่าข้าวต้มครับ กับข้าวที่ทานจะเป็นพวกผักต้ม,ปลา,ไข่ แม่จะไม่ค่อยทานอะไรที่เคี้ยวยากๆเพราะจะเจ็บฟันครับ

ยาสีฟันที่ใช้แม่จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ เพราะใช้เเล้วไม่หายเสียวฟัน แม่มักอมน้ำเกลือบ่อยๆครับหวังว่าจะช่วยบรรเทาอาการเสียวฟัน เจ็บฟันและโรคเหงือกร่นได้

คำถาม

1.จะเป็นไปได้ไหมครับว่าฟันยังหักคาอยู่ที่เหงือก แต่ผิวเหงือกจะเรียบปกติ

2.จะมีวิธีการรักษาอาการเจ็บเหงือกบริเวณที่ถอนฟันนี้อย่างไรบ้างครับ

3.อยากขอคำแนะนำจากคุณหมอเกี่ยวกับโรคเหงือกร่นด้วยครับ คือแม่เป็นโรคเหงือกร่นทั้งปากเลยจะมีวิธีการรักษาหรือปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างครับ (แต่บริเวณที่เจ็บเหงือกแม่ยืนยันว่าเจ็บบริเวณที่ถอนฟันไปครับเพราะตรงอื่นไม่เจ็บ)

ขอบคุณครับ..

อายุ: 45 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

16 สิงหาคม 2558 05:59:58 #2

1.เป็นไปได้อย่างที่สงสัยว่ามีส่วนของฟันหรือรากฟันหักค้างอยู่ ต้องx-ray จึงจะรู้ได้ วันที่ถอน ถ้าหักผู้ป่วยและหมอจะรู้สึกได้

2.ไม่ต้องกังวล แต่ต้องไปหาหมอฟัน ถ้าพบฟันที่หักค้าง หมอจะเอาออกอาการปวดจะหายได้

3. เหงือกร่น เป็นได้หลายสา่เหตุ เช่นการแปรงฟันผิดวิธี หรืออาจเป็นโรคปริทันต์อักเสบ ต้องพบหมอฟันเพื่อตรวจก่อน จะได้แนะนำวิธีรักษาด้วยวิธีทันตกรรม ถ้าเสียวฟันอาจอุดฟันหรือใช้ยาสีฟันลดอาการเสียวฟันถ้าเป็นฟันสึกไม่มาก เหงือกร่นมักจะมีรากฟันสึกจากการแปรงฟันครับ

ทพ.เชวงเกียรติ

Anonymous

24 สิงหาคม 2558 17:07:56 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ