กระดานสุขภาพ

ต่อมน้ำเหลืองที่คอโต
Anonymous

10 สิงหาคม 2558 15:33:37 #1

ตอนนี้ผมเป็นกังวลวิตกมากๆครับ ต่อมน้ำเหลืองที่คอโตขนาดประมาน1ซม. ครับ โตมา 3 ต่อม เมื่อพฤหัสที่ 6 ต่อมตรงใต้คางด้านซ้าย วันอาทิตย์คอด้านซ้ายแถวๆเกือบกกหู วันจันทร์ลำคอด้านซ้ายครับ แล้วผมก็มีสิวขึ้นทีหูด้านซ้ายด้วยครับ ผมเครียดมากครับว่าจะเป็นการติดเชื้อ hiv ระยะแรกหรือเปล่าครับ ซึ่งผมเคยไปเที่ยวมาเมื่อสิ้นปี แต่ป้องกัน ผมก็ไปตรวจเลือดมา พฤษภาคม มิถุนายน แล้วก็เมื่อวันศุกร์ 3 ครั้ง ผลเป็นลบหมดครับ แต่ต่อมน้ำเหลืองที่คอโตมา3ต่อม มันทำให้ผมเครียดมากครับหมอ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 สิงหาคม 2558 14:43:02 #2

ขออธิบายเรื่องโรคเอดส์ดังนี้

1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึนใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เที่ยวผู้หญิงโดยไม่ใช้ถุงยาง จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่อนไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจง ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

2. ระยะที่ไม่มีอาการ จะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกาย และปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด

3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมิต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น ในกรณีของคุณมีความเสี่ยงเมื่อปลายปี คือประมาณ 7 เดือน ผลการตรวจเลือดเอดส์ ไม่พบว่ามีการติดเชื้อถึง 3 ครั้งด้วยกัน ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อแน่นอน ส่วนอาการที่มีต่อมน้ำเหลือง แสดงว่ามีการติดเชื้อไวรัสอื่นหรือเชื้อแบคทีเรียอื่น โดยเฉพาะถ้าเป็นชายรักร่วมเพศ ก็อาจจะต้องตรวจเลือดซิฟิลิสด้วย โดยสรุป ไม่ใช่การติดเชื้อเอดส์ แนะนำหาหมอครับ

นพ.อนุพงศ์