กระดานสุขภาพ

ถามผลตรวจเลือดครับ
Chai*****t

10 สิงหาคม 2558 03:45:22 #1

ไม่เข้าใจตัวตรวจไต ครับ มันมีสามตัวครับ 

และผลเป็นยังไงบ้างครับ 

ไตมันเสื่อมแล้วไหมครับขอบคุณครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/chaisert-24033.jpg

อายุ: 48 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

12 สิงหาคม 2558 14:55:56 #2

การดูความผิดปกติของไตหลักๆดูค่า BUN, creatinine และถ้าให้ดีมากขึ้นดูหน้าที่ในการกรองของเสียของไต ที่เรียกว่า Glomerular Filtration Rate ที่มักเรียกย่อๆว่า GFR ซึ่งค่า GFR ได้มาจากการคำนวณอย่างง่ายโดยนำปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของไตได้แก่ เพศ อายุและน้ำหนักมาเข้าสูตรคำนวณ

ค่า GFR คือปริมาตรของเลือดต่อนาที ที่ผ่านเข้าไปกรองที่หน่วยกรองของไต เมื่อเลือดผ่านเข้าไปในหน่วยกรองนี้ จะมีการดูดกลับสิ่งที่ร่างกายต้องการเข้าสู่กระแสเลือดแต่จะขับของเสียออกทางปัสสาวะ

การแบ่งระยะการทำหน้าที่ของไตเป็น 5 ขั้น โดยถ้ามี GFR มากกว่า 90 มล./นาทีขึ้นไป แปลว่าการทำงานของไตยังปกติ หมอคำนวณค่า GFR ของคุณได้ 87 มล./นาที ซึ่ง ลดจากค่าปกติเล็กน้อย ซึ่งหมอคิดว่าอาจจะต้องมีการติดตาม และลองดูค่าการทำงานของไตซ้ำ

ดูหยาบๆ หมอเห็นว่าค่า creatinine แม้ว่าจะอยู่ในเกณฑ์ปกติแต่ค่อนไปทางสูงอย่างไรก็ตาม ผลการทำงานของไตของคุณไม่น่ากลัว แต่จะเป็นสิ่งเตือนให้เราไม่ประมาทโดยการระมัดระวังในการปฏิบัติตัว เช่นระวังยาหรือสารที่อาจก่อให้เกิดปัญหาต่อไต สมุนไพรบางอย่างอาจทำให้ไตมีปัญหา ตรวจเช็คเรื่องเบาหวาน ความดันโลหิตว่าสูงหรือไม่ ซึ่งทั้งสองภาวะจะทำให้ไตเสื่อมลง ควรดูแลรักษาให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ออกกำลังกายสมำ่เสมอ และควรตรวจร่างกายและตรวจเลือด พบแพทย์และปฏิบัติตามคำแนะนำ

ขอให้มีสุขภาพทั้งกายและใจแข็งแรงค่ะ

ศ.พญ.อรุณี เจตศรีสุภาพ

Chai*****t

13 สิงหาคม 2558 04:03:36 #3

ขอบคุณครับ