กระดานสุขภาพ

โรคจิตกับมะเร็งครับ
AA03*****3

24 กรกฎาคม 2558 14:30:51 #1

คุณหมอครับพอดีผมเห็นข่าวนีกกีฬาเป็นมะเร็งที่อัณฑะครับ ซึ่งอายุไม่เยอะ ผมกังวลมากครับเลยไปตรวจซึ่งก็ไม่พบครับ เจอเหมือนเป็นหินปูนซึ่งคุณหมอว่าไม่น่าเป็นอะไร แต่ผมกลับยังไม่เลิกกกังวลอะครับ ต้องคอยคลำบ่อยๆ และคิดว่าตัวเองจะมีโอกาสเป็นโรคนี้จริงๆ เป็นมาหลายเดือนละครับ ผมอยากถามคุณหมอว่าการที่ผมมัวแต่คิดแต่กังวลถึงโรคมะเร็งอัณฑะบ่อยๆ มาก แทบๆจะทั้งวัน จะเพิ่มความเสี่ยงให้ผมมีโอกาสเป็นโรคนี้จริงๆอย่างที่ผมคิดมั้ยครับ มีคนบอกว่าการคิดมากๆจะเหมือนแรงดึงดูดให้เราเป็นได้จริงอะครับ

ขอบคุณมากครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

28 กรกฎาคม 2558 03:09:43 #2

ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์หรือทางการแพทย์ที่บอกว่า ถ้าเรากลัวว่าจะเป็นโรคนั้นโรคนี้แล้วมันจะทำให้เราเป็นโรคนั้นขึ้นมาจริงๆ

แต่คนก็เอามาพูดและเชื่อกันโดยไม่คำนึงถึงตรรกะหรือความจริงว่ามันจริงหรือไม่ ข้อมูลแบบนี้มีเยอะครับในโลกออนไลน์ เพราะฉะนั้นเวลาอ่านอะไรฟังอะไรต้องคิดว่ามันจริงหรือไม่ ก่อนที่จะเชื่อ

"คงมีอะไรบางอย่างอยู่ในใจคุณ" และทำให้คุณกังวลอยู่ตลอดว่าจะเป็นมะเร็งลูกอัณฑะอยู่ก่อนแล้ว เมื่อไปเจอข่าวดังกล่าวเข้า คุณถึงคิดว่าตัวเองก็มีโอกาสเป็นแบบนั้นด้วย

ลองค้นหาดูนะครับ แล้วลองใช้ความรู้เข้าไปจับว่า "อะไรบางอย่าง" ที่อยู่ในใจคุณนั้นมันเป็นความจริงตามหลักวิทยาศาสตร์หรือไม่ มันมีความเป็นไปได้ตามหลักวิทยาศาสตร์มากน้อยแค่ไหน

ความเข้าใจที่ถูกต้องคือสิ่งที่จะช่วยคุณ

 

นพ.อุดม เพชรสังหาร