กระดานสุขภาพ

ตุ่มบริเวณอวัยวะเพศ
Anonymous

21 กรกฎาคม 2558 17:51:41 #1

เป็นตุ่มที่บริเวณอวัยวะเพศด้านขวากดแล้วเป็นก้อนเจ็บๆ พอบีบแล้วมีเหมือนหนองออกมา เกิดจากอะไรค่ะ แล้วจะเป็นอันตรายอะไรไหมค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 กรกฎาคม 2558 14:22:45 #2

การที่มีตุ่ม เจ็บที่บริเวณอวัยวะเพศ ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศ เช่น ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์หรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาจะเกิดจากการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียทั่วไป คล้ายกับการเกิดสิว หรืออาจะเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ ทำให้มีอาการคัน เมื่อเกา ก็จะติดเชื้อได้ หรืออาจจะเป็นโรคผิวหนังอื่นๆ ในกรณีที่มีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบบ่อยคือ เริม ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม

ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆเพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ

เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง หรืออาจจะเป็นฝีที่เกิดจากการติดเชื้อหนองใน ซึ่งจะมีอาการตกขาวร่วมด้วย โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมและลักษณะของตุ่มที่เป็น แนะนำหาหมอหรือให้ประวัติทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติม และส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป้นมาเพิ่มเติม