กระดานสุขภาพ

ขอคำปรึกษาปัญหาเรื่องสิว
Oui.*****5

12 กรกฎาคม 2558 14:02:25 #1

สวัสดีค่ะ หนูมีเรื่องจะขอรบกวนขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ หนูอายุ 15 ปีเป็นธรรมดาที่เด็กวัยหนูจะมีปัญหาเรื่องนี้แต่เมื่อไม่นานมานี้หนูเคยได้ลองใช้ครีมตัวหนึ่งซึ่งเพื่อนหนูแนะนำให้ใช้ ใช้ไปทีแรกก็หายนะคะหน้าใสสิวไม่มีแต่พอครีมหมดสิวก็กลับมาแย่งกันผุดทีละเม็ดจนเต็มเหมือนเดิม จนตอนหลังหนูก็มาพบว่าครีมตัวนั้นมีส่วนผสมของสเตียรอยด์ซึ่งหนูคิดว่าหน้าหนูคงติดไปแล้ว จนตอนนี้หนูหยุดใช้ครีมทุกอย่างแล้วแต่สิวก็ยังขึ้นเหมือนเดิมเลย ส่วนมากจะเป็นสิวเม็ดเล็กๆ หัวดำบ้าง ไม่มีหัวบ้าง หน้าก็เริ่มมัน หนูไม่กล้าจะใช้อะไรแล้วค่ะ ขอคำปรึกษาเรื่องการดูแลผิวหน่อยนะคะ เป็นสิวแล้วเครียดมากเลย ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

15 กรกฎาคม 2558 03:19:22 #2

สิว เกิดได้จากหลายสาเหตุร่วมกันได้แก่

1.การอุดตันของรูขุมขน

2.ต่อมไขมันทำงานมากกว่าปกติ

3.แบคทีเรียบริเวณต่อมไขมัน

4.การอักเสบ

5.ฮอร์โมน

ในตอนนี้คงมีปัญหาในเรื่องการอุดตันของรูขุมขน (เพราะเริ่มมีสิวหัวดำแล้ว) และการทำงานของต่อมไขมันที่มากกว่าปกติร่วมด้วย (เพราะหน้ามัน) ส่วนเรื่องการอักเสบ และแบคทีเรียร่วมด้วยหรือไม่นั้น จำเป็นต้องตรวจร่างกายจึงจะบอกได้ว่าเป็นปัจจัยร่วมทำให้เกิดสิวหรือไม่

และเมื่อทราบสาเหตุการเกิดสิวแล้ว ก็จะสามารถรักษาสิวได้ตามสาเหตุที่ก่อให้เกิด รวมถึงจำเป็นต้องประเมินความรุนแรงของโรคก่อนเริ่มต้นการรักษาด้วย ว่าเป็นมากน้อยเพียงใด จำเป็นต้องได้แต่ยาทา หรือต้องได้ยารับประทานร่วมด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการรักษาอื่น ๆ เช่น การทากรดผลไม้ การทำเลเซอร์ การฉายแสง เป็นต้น เพื่อประกอบการรักษาให้ได้ผลดียิ่งขึ้น

แนะนำไปพบแพทย์ก่อนเริ่มต้นการรักษาค่ะ เพราะการรักษาด้วยแต่ละวิธีก็มีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน จำเป็นต้องให้แพทย์เป็นผู้ประเมินค่ะ

Oui.*****5

15 กรกฎาคม 2558 07:47:54 #3

ขอบคุณมากค่ะ สิวที่หน้าก็ไม่ได้มีมากอะไรแต่เป็นตลอด พอใกล้ๆจะหายก็เป็นขึ้นมาอีก กลุ้มมากเลยค่ะ ยังไงก็ขอขอบคุณคุณหมอมากๆ นะคะ