กระดานสุขภาพ

เป็นเม็ดที่อวัยวะเพศคับ ช่วยบอกวิธีรักษาหน่อยคับ
Somb*****n

11 กรกฎาคม 2558 19:15:37 #1

เป็นเม็ดเกาะกันเป็นกลุ่มที่หนังหุ้มปลายคับ เป็นมานานเเล้วไม่เจ็บไม่คันพอสังเกดดูมันค่อยๆเพื่มขึ้นอ่ะคับ เป็นค่อนข้างเยอะ ไม่ทราบว่ามีวิธีรักษาหรือทำความสอาดรึปล่าวคับ ปล. ไม่ได้มีเพศสำพันเลยช่วงนี้
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 กรกฎาคม 2558 03:19:48 #2

ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศ เช่่น ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ ตุ่มที่เป็นอาจจะเป็นต่อมต่างๆที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น Fordyce spot ซึ่งเกิดจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศอยู่นอกรูขน จะมีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ เป็นกลุ่ม มีสีออกเหลืองเล็กน้อย ไม่มีอาการเจ็บหรือคันแต่อย่างไร ไม่ต้องกังวลและไม่ต้องรํกษา อาจจะค่อยๆจางได้ ใน 6-12 เดือน ในบางคนไม่จางและใหญ่จนดูไม่สวยงาม อาจใช้เลเซอร์ แต่ก็อาจเป็นใหม่ได้ หรือถ้าเป็นที่รอบๆหัวอวัยวะเพศที่เป็นเม็ดเล็กๆเรียงกันเป็นแถวเรียกว่า Pearly penile papules ต่อมทั้งสองนี้เป็นภาวะปกติ ในบางคนอาจเล็กจนสังเกตุไม่เห็น (แต่ในบางคนอาจมีขนาดใหญ่จนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นหูดหงอนไก่ก็ได้) คงไม่ต้องกังวลแต่อย่างไร ไม่มีอันตรายและไม่ต้องรักษา

อย่างไรก็ตามถ้ามีความเสี่ยงทางเพศ เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจต้องระวังเรื่องโรคติดต่อ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังหรือให้ประวัติเพิ่มเติม และส่งรูปถ่ายชัดๆมาเพิ่มเติม

 

นพ. อนุพงศ์