กระดานสุขภาพ

อายุ15ปี มีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากไหมคับ
Putt*****0

11 กรกฎาคม 2558 05:26:19 #1

เรียนคุณหมอครับ คือตอนแรกผมมีอาการฉี่บ่อยชั่วโมงนึงฉี่ทีบางครั้ง10นาทีก้อปวดอีกแล้วก็ออกปกติด้วยครับ แต่ว่าฉี่ตอนกลางคืนไม่มีครับนานๆทีก็มีลุกมาแค่ครั้งเดียว ผมมีอาการฉี่สุดแล้วปวดจี๊ดมาก1-2วิขึ้นมาตรงแถวริมๆฝีเย็บฝั่งซ้ายอะคับแต่นานๆเป็นที เวลานั่งอยู่หรือตอนฉี่ก้อมีอาการร้อนๆตรงอวัยวะเพศแต่ไม่แสบ บางครั้งก็รู้สึกเหมือนมีฉี่/น้ำอะไรไหลอยู่ในท่ออะคับเหมือนจะเล็ดออกมาแต่พอก้มดูแล้วก็ไม่มีอันนี้รู้สึกบ่อยเลยคับ อย่างงี้ผมคิดไปเองหรือป่าวคับ มีครั้งนึงช่วยตัวเองแล้วหลังจากนั้นก็ปวดร้อนๆในอวัยวะเพศมากเลยอะครับแต่แปปเดียวก็หาย มีบางครั้งที่พออวัยวะเพศแข็งตัวแล้วจะรู้สึกปวดๆบ้าง แล้วก็เคยมียุ2-3วันคับที่ฉี่แล้วรู้สึกปวดอวัยวะเพศมากหลังฉี่จนทนไม่ไหวต้องไปฉี่อีก5-6ครั้งได้ อย่างนี้ผมคิดไปเองหรือป่าวคับ  ผมเคยไปหาหมอที่ศิริราชตรวจปัสสาวะปกติทุกอย่างค้าบอกว่าที่ร้อนๆตรงอวัยวะเพศผมคิดไปเองผมถามหมอว่าที่ปวดจี๊ดเกี่ยวกับต่อมลูกหมากไหมเค้าบอกไม่เกี่ยวแล้วก็ไม่ได้ตรวจอะไรเพิ่มให้ผมเลย สรุปหมอบอกว่าผมเป็นกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเลยให้ยามาทานเดือนนึง หลังๆมานี้อาการร้อนๆก็ดีขึ้นเหลืออยู่เฉพาะตอนที่ฉี่กับหลังฉี่เสร็จอะคับจะรู้สึกอยู่ หลังฉี่ก็จะมีอาการปวดตรงอวัยวะเพศหลังฉี่ด้วยคับรำคาญมาก ไปหาหมอคนใหม่เพราะรู้สึกหน่วงๆมีน้ำยุในกระเพาะแต่ไม่ปวดฉี่บางครั้งฉี่ก็ไม่ค่อยพุ่งต้องเบ่งหมอบอกเป็นเพราะยาที่กินแล้วผมถามเกี่ยวกับเรื่งปวดจี๊ดตรงฝีเย็บหมอบอกว่าเดวก็หายให้ช่วยตัวเองบ่อยๆแต่ก็ไม่ได้ตรวจอะไรผมนอกจากตรวจฉี่เหมือนเดิมผลก็ปกติอีกไม่มีเชื้อโรค ล่าสุดเรื่องฉี่บ่อยก็ดีขึ้นเยอะแล้วเหลือแต่เรื่องที่ฉี่แล้วร้อนๆกับฉี่เสร็จแล้วปวดตรงอวัยวะเพศครับ   แล้วก็หลังจากช่วยตัวเองจะรู้สึกว่ามีอะไรไหลคล้ายความรู้สึกที่เขียนไปข้างบนอะคับแต่พอก้มมาดูคราวนี้เจอน้ำใสๆเหนียวๆซึมออกมา2-3หยดไม่เยอะคับถ้าเป็นหลังจากช่วยตัวเองสักครึ่งชมผมคิดว่าไม่แปลกแต่ของผมบางครั้งผ่านไป2ชม ยังมีน้ำใสๆนี่ซึมมาอยู่หน่อยเลยครับ เลยอยากทราบว่าในอายุอย่างผมมีโอกาสเป็นต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรังไหมคับ? หาหมอมา2คนไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้เลยทั้งๆที่ผมก็เล่าอาการไปหมดแล้ว มีแต่เค้าพูดว่าผมคิดไปเอง วิตกไปเอง โดนหมอว่าทั้ง2คนเลยคับ เซ็งมาก  สรุประยะเวลาเป็นมาได้3เดือนแล้วคับ

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Putt*****0

11 กรกฎาคม 2558 06:15:50 #2

แล้วความรู้สึกที่ปวดอวัยวะเพศหลังฉี่เสร็จเนี่ยคับ ถ้าอยู่นิ่งๆไม่ขยับตัวไม่ไปแตะหรือกดโดนมันก้อจะไม่ปวดนะครับ ความรู้สึกเหมือนปวดในท่อหรือปวดแบบเกร็งๆอะครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 กรกฎาคม 2558 04:08:31 #3

ต่อมลูกหมากอักเสบ พบได้บ่อยในช่วงอายุระหว่าง 30-50 ปี สาเหตุและ ลักษณะการอักเสบแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ การอักเสบแบบติดเชื้อ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจากทางเดินปัสสาวะ ซึ่งอาจเป็นเชื้อแบคทีเรียทั่วไป หรือเชื้อที่ติดต่อทางเพศสัมพัธ์ ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงว่ามีคู่นอนหลายคน และไม่ใช้ถุงยางอนามัย อากรที่พบคือ ผู้ป่วยจะมีไข้สูง หนาวสั่น ปวดตามกล้ามเนื้อ อวัยวะเพศและบริเวณลูกอัณฑะ รวมถึงมีอาการผิดปกติเวลาถ่ายปัสสาวะ ขณะที่อีกประเภทหนึ่งคือการอักเสบแบบปราศจากเชื้อ ซึ่งยากจะระบุ สาเหตุของโรคได้แน่ชัด ในกรณีของคุณอายุ 15 ถ้ายังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่น่าจะติดเชื้อจากโรคติดต่อ และได้มีการตรวจปัสสาวะถึง 2 ครั้ง ซึ่งก็ปกติ แสดงว่าไม่น่าจะเป็นโรคต่อมลูกหมากอักเสบ อาการที่เป็นอาจจะเกิดจากความเครียด ความวิตกกังวล ความกลัวว่าจะเป็นโรคต่อมลูกหมากอักเสบ ซึ่งถ้าเป็นโรค เวลากลางคืน ก็จะมีอาการ เช่น ปัสสาวะมากกว่า 4-5 ครั้งในตอนกลางคืน เป็นต้น แนะนำว่าให้เชื่อหมอทั้ง 2 นที่เคยไปตรวจมาแล้ว ไม่ต้องกังวล ส่วนเรื่องมูกใสๆ เหนียวๆที่เป็นหลังการช่วยตัวเอง ก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน เนื่องจากอาจจะมีส่วนของมูกหรือน้ำเชื้อที่ยังค้างอยู่ในท่อปัสสาวะซึ่งจะค่อยๆไหลออกมาได้ในภายหลัง ไม่ต้องกังวล โดยสรุป ไม่ต้องกังวล อย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป ในกรณีที่อาการเป็นมากขึ้นหรือไม่แน่ใจ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Putt*****0

15 กรกฎาคม 2558 11:29:16 #4

คุณหมอคับผมมีคำถามอีกคำถามนึงอะคับ คือถ้าตั้งแต่ตอนแรกที่ฉี่บ่อยผมไม่ได้เป็นอะไรมากแล้วยังงี้ฤทธิ์ของยาที่ผมกินไปเป็นเวลา1เดือนกะอี1สัปดาห์จะอยูได้นานอีกแค่ไหนอ่าคับเพราะผมเลิกกินมาเดือนนิดๆแล้วยังมีอาการอยู่เลยครับ อาการคือหน่วงๆในกระเพาะปัสสาวะแต่ไม่ปวดฉี่เวลาขยับตัวหรือเดินจะยิ่งรู้สึกบางครั้งฉี่ก็พุ่งเอื่อยๆ หมอคนที่2ที่ผมไปหาเค้าบอกอาการของผมมาจากฤทธิ์ยาอะคับ เลยอยากทราบว่าจะเป็นอาการแบบนี้ไปอีกกี่เดือนหรือจะเป็นตลอดไปเลยอะคับ แล้วมีวิธีแก้ไขไหมครับ ปล. บางครั้งหลังจากฉี่เสร็จสักพัก พอเปลี่ยนจากยืนเป็นนั่งกรือนั่งเป็นยืนจะรู้สึกเหมือนมีฉี่เล็ดเลยอะครับ แต่อันนี้ผมไม่ได้ก้มไปดูเลยไม่รู้ว่าเล็ดจริงหรือเปล่า ถ้าฉี่เล็ดจริงเป็นเพราะอะไรหรอครับคุณหมอ
Putt*****0

15 กรกฎาคม 2558 12:37:40 #5

ลืมบอกครับ ยาที่กินชื่อdiutropanเม็ดสีฟ้า อาทิตย์แรกกินเช้า1เม็ดเย็น1เม็ด ส่วนตอนที่กินเดือนนึงกินเช้า1เม็ดเย็นครึ่งเม็ดครัย
Putt*****0

16 กรกฎาคม 2558 09:42:42 #6

หมอครับแล้วผมอยากรู้ว่าอาการที่ผมหน่วงๆนี่เกิดจากผมคิดไปเองได้ไหมครับหรือเป็นเพราะฤทธิ์ของยาจริง เพราะบางวันมันก็แทบไม่รู้สึกบางวันก็รู้สึกบ่อยเป็นๆหายๆยังงี้อะครับ
Putt*****0

16 กรกฎาคม 2558 09:44:20 #7

แล้วบางครั้งเวลารู้สึกหน่วงมันจะรู้สึกเสียวๆตรงท้องน้อยด้วยเหมือนคนฉี่จะราดอะครับรู้สึกขึ้นมาแล้วก็หายไป ยังงี้ผมคิดไปเองหรือเปล่าครับ
Putt*****0

16 กรกฎาคม 2558 10:39:39 #8

แล้วทุกครั้งที่รู้สึกหน่วงๆเวลาไปฉี่ก็ออกอยู่พอสมควรนะครับ เลยสงสัยว่าเป็นเพราะฤทธิ์ยาหรือเป็นเพราะผมกังวลกับมันมากไปครับ
Putt*****0

16 กรกฎาคม 2558 13:37:10 #9

คุณหมอครับคำถามสุดท้ายละครับ คือมีอีกอาการที่รู้สึกไม่สบายใจมากเลยครับ คือทุกครั้งที่ฉี่เสร็จจะยังมีฉี่อยูตรงปากท่อซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ที่ผมสงสัยคือหลังจากฉี่เสร็จสักพักจะรู้สึกว่ามีฉี่เล็ดออกมาแค่ครั้งเดียว/หยดเดียวแต่พอก้มไปดูก็มีรอยน้ำอยู่จริงๆแต่นิดเดียวเลยไม่รู้ว่าเป็นเพราะจากฉี่เล็ดจริงๆหรือจากฉี่ที่ยังอยูตรงปากท่อกันแน่อะครับ แล้วถ้ามีฉี่เล็ดจริงในวัยอย่างผมมีสาเหตุจากอะไรบ้างอะครับ แต่อาการนี้มันกวนใจมากเป็นแทบทุกครั้งหลังฉี่อะครับT_T
Putt*****0

17 กรกฎาคม 2558 11:33:49 #10

คุณหมอขอร้องช่วยตอบผมหน่อยนะครับ ผมไปหามา4รอบได้แล้ว ทั้ง2ที่ไม่มีใครยอมฟังผมพูดเลย มีแต่หมอหาว่าผมคิดไปเองแต่ผมคิดว่าผมไม่ได้รู้สึกไปเองแน่ๆ ไม่อยากจะไปหาหมอที่ไหนแล้วคำตอบก็คงได้แบบเดิมๆไม่มีใครฟังผมอยูดีอะครับ
Putt*****0

18 กรกฎาคม 2558 12:39:54 #11

คุณหมอครับ อาการหน่วงๆที่ยิ่งขยับตัวยิ่งรู้สึกบางทีแค่เอามือตีเบาๆก็รู้สึกแล้วครับทเหมือนคนที่ปวดฉี่มากๆแล้วโดนกดตรงท้องน้อยประมาณนั้นครับ แต่พอไปฉี่แล้วตวงได้ประมาณ150-200มล.เองอะครับ แต่ถ้าทนไปเรื่อยๆมันก็ทนได้นะครับแต่จะค่อยๆรู้สึกมากขึ้นเรื่อยๆแล้วไปฉี่ก็ออกประมาณ300มล.กว่าๆ อยากรู้ว่าทำไมผมถึงมีอาการแบบนี้อะครับ มีสาเหตุจากอะไรได้บ้างครับ ผมกลัวว่าจะมีเนื้องอกมากดทับกระเพาะอะไรแบบนั้นหรือปล่าวอะครับ
Putt*****0

20 กรกฎาคม 2558 06:49:13 #12

เหมือนกับผมความรู้สึกมากกว่าคนทั่วไปอ่าครับหมอ คนปกติ200จะไม่รู้สึกอะไร แต่ผมมันรู้สึกไปทั่วทั้งกระเพาะเลยอะครับเหมือนคนมีฉี่เต็มยังไงยังงั้นอะครับ
Anonymous

27 กันยายน 2558 13:44:53 #13

ตอนนี้อาการเป็นยังไงบ้างครับ