กระดานสุขภาพ

เป็นตะคริวมาและ ขากระตุกตอนนอน
Moco*****i

5 กรกฎาคม 2558 14:31:00 #1

- ตะคริวที่ขาเป็นมา 3 วันแล้ว โดยดิฉันเพิ่งเคยเป็นครั้งแรกวันแรกเป็นตะคริวขาข้างซ้ายตอนนอนจนถึงตี4จนนอนไม่หลับ สักพักก็หาย แล้วมาเป็นใหม่ตอนกลางวัน สักพักก็หาย วันที่2เป็นตะคริวขาข้างขวาเป็นตอนกลางวัน สักพักก็หาย วันที่3มาเป็นอีกทีตอนตี4กว่าๆทั้ง2ข้างแต่ข้างซ้ายเป็นมากกว่าจนนอนไม่หลับแล้วต้องตื่นมากดน่องก็อาการดีขึ้น พอหยุดกดก็กลับมาเป็นใหม่ -ขากระตุกตอนนอน เริ่มมีอาการครั้งแรก เดือนกันยายน 2557 และเป็นเรื่อยมาจนถึงตอนนี้ เป็นทั้ง2ข้างเลย แล้วอาการนี้ก็เป็นเกือบทุกวัน พอเป็นแล้วจะนอนไม่หลับแล้วรำคาญด้วย ช่วงนั้นดิฉันเครียดมาก และอดหลับอดนอนด้วย ดิฉันอยากทราบว่าควรจะทำอย่างไรดี และมันเกิดจากอะไรนแรกเป็นตะคริวขาข้างซ้ายตอนนอนจนถึงตี4จนนอนไม่หลับ สักพักก็หาย แล้วมาเป็นใหม่ตอนกลางวัน สักพักก็หาย วันที่2เป็นตะคริวขาข้างขวาเป็นตอนกลางวัน สักพักก็หาย -ขากระตุกตอนนอน เริ่มมีอาการครั้งแรก เดือนกันยายน 2557 และเป็นเรื่อยมาจนถึงตอนนี้ เป็นทั้ง2ข้างเลย พอเป็นแล้วจะนอนไม่หลับแล้วรำคาญด้วย ช่วงนั้นดิฉันเครียดมาก และอดหลับอดนอนด้วย ดิฉันอยากทราบว่าควรจะทำอย่างไรดี และมันเกิดจากอะไร ตอนนี้ดิฉันกินยา lexapro อยู่ เริ่มกินช่วงเมษายน 2558 วันละ1เม็ดหลังอาหารเย็น
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Moco*****i

5 กรกฎาคม 2558 14:40:21 #2

- ตะคริวที่ขาเป็นมา 3 วันแล้ว โดยดิฉันเพิ่งเคยเป็นครั้งแรกวันแรกเป็นตะคริวขาข้างซ้ายตอนนอนจนถึงตี4จนนอนไม่หลับ สักพักก็หาย แล้วมาเป็นใหม่ตอนกลางวัน สักพักก็หาย วันที่2เป็นตะคริวขาข้างขวาเป็นตอนกลางวัน สักพักก็หาย วันที่3มาเป็นอีกทีตอนตี4กว่าๆทั้ง2ข้างแต่ข้างซ้ายเป็นมากกว่าจนนอนไม่หลับแล้วต้องตื่นมากดน่องก็อาการดีขึ้น พอหยุดกดก็กลับมาเป็นใหม่ -ขากระตุกตอนนอน เริ่มมีอาการครั้งแรก เดือนกันยายน 2557 และเป็นเรื่อยมาจนถึงตอนนี้ เป็นทั้ง2ข้างเลย แล้วอาการนี้ก็เป็นเกือบทุกวัน พอเป็นแล้วจะนอนไม่หลับแล้วรำคาญด้วย ช่วงนั้นดิฉันเครียดมาก และอดหลับอดนอนด้วย ดิฉันอยากทราบว่าควรจะทำอย่างไรดี และมันเกิดจากอะไร ตอนนี้ดิฉันกินยา lexapro อยู่ เริ่มกินช่วงเมษายน 2558 วันละ1เม็ดหลังอาหารเย็น
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

7 กรกฎาคม 2558 03:30:26 #3

สวัสดีครับ อาการที่เล่าให้ฟังนั้นดูเหมือนจะมี 2 อาการคือ อาการตะคริวและอาการขาขยับ ขากระตุก อาการดังกล่าวมีสาเหตุได้ตั้งแต่ โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ถ้ามีคนในครอบครัวเป็นครับ หรือเกิดจากโรคไต โรคซีด การตั้งครรภ์ โรคพาร์กินสัน หรือขาดสารแคลเซียมก็เกิดได้ ถ้ายังมีอาการอยู่อีก ผมแนะนำพบแพทย์ดีกว่าครับ เพื่อประเมินอาการให้ดี และหาสาเหตุต่อไปครับ
โชคดีครับ


สมศักดิ์