กระดานสุขภาพ

ที่ตรวจตั้งท้องแบบปัสสาวะผ่าน ใช้แบบนี้จะเพี้ยงมากไหมครับ
Anonymous

17 มิถุนายน 2558 15:44:31 #1

ปรึกษาคุณหมอคับ เกี่ยวกับที่ตรวจตั้งท้องแบบปัสสาวะผ่าน เมื่อวานผมจะซื้อที่ตรวจไปให้แฟน แต่ไปถึงช้า เกือบเที่ยงเพราะหายี่ห้อที่ต้องการไม่ได้ มาถึงแฟนนั่งรออยู่ในห้องน้ำบอกปวดฉี่มากจะราดแล้ว เธอก็รีบแกะที่ตรวจผมก็ไม่ได้อ่านละเอียดคับ   เธอยืนขาหนึ่งยกขึ้นเหยียบชักโครกแบบก้าวขา ผมถือที่ตรวจมาจ่อจิมิ๊ห่างประมาณ 10เซน แล้วเธอฉี่ลงไปตรงปลายมัน ก็ไม่ได้ชักออกคับ แล้ววางกับพื้นเรียบ รอ5 นาที ขึ้น1ขีดครับ
ผมเลยกังวลว่าผลจะเพี้ยงไหมครับ
เพราะฉี่ช่วงเช้าแรกๆมันเล็ดซึมออกไปบางส่วนก่อนตรวจอ่ะคับ(เธออั้นไม่ไหว) ผมเข้าใจว่าตอนเช้าห้ามฉี่ก่อนตรวจเลยถูกไหมคับ ถึงได้ผลตรง
และอีกอย่างเธอฉี่ค่อนข้างแรงคับเพราะอดทนอั้นไว้ตั้งแต่เช้า แล้วผมก็ไม่รู้เลยจ่อปลายที่ตรวจค้างไว้จนฉี่หมดซึ่งนานเกือบนาทีเลย แต่ผมเอามือจับส่วนด้ามบริเวณแถบไว้ไม่ให้ฉี่กระเด็นไปโดนแล้วนะคับคุณหมอ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

18 มิถุนายน 2558 10:20:52 #2

การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น มีความแม่นยำค่อนข้างสูงครับ หากตรวจในช่วงที่เหมาะสมครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ และ หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ