กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าเป็นโรคอะไรเสี่ยงติดเชื้อ HIV หรือไม่
Namy*****5

10 มิถุนายน 2558 09:14:19 #1

สอบถามคุณหมอคะ คือดิฉัน มีอาการเป็นรอยแดงในวันแรก วันทีสองเป็นรอยข่วนคล้ายๆโดนเล็บ วันที่สามเป็นตุ่มหนองสีขาวคล้ายๆหัวสี เป็นวงกลมรอบแผล ไปพบหมอมาแล้วหมอบอกว่าโดนแมลง เฟรชชี่ ไม่ทราบว่าใช่ไหมค่ะ แต่แม่กับลุงบอกว่า เป็นขยุ้มตีนหมา ซึ่งรักษาวิธีชาวบ้านด้วยการ เอาเหล้าขาวมาพ่นบริเวณที่เป็น ซึ่งทำให้แผลแห้งลง แต่ยาที่หมอให้มาเป็นยาสเตียรอยด์ อาการก็ยังปกติ ไม่หาย มีอีกตุ่มค่ะ ตรงบริเวณซี่โครง เป็นตุ่มแดงๆมีน้ำเหลือง จับแล้วจะเจ็บๆ อยากทราบว่าอาการเหล่านี้เป็นอะไรค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 มิถุนายน 2558 03:05:35 #2

เอดส์จะติดต่อเมื่อมีพฤติกรรมเสี่ยง คือ 1. มีเพศสัมพันธ์กับคนที่เป็นเอดส์โดยไม่ใช้ถุงยาง 2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. รับเลือดที่มีเชื้อเอดส์ 4. ติดเชื้อขณะที่แม่ตั้งท้องโดยที่แม่ติดเชื้อเอดส์ ในกณรีของคุณ ถ้าไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง ก็ไม่มีโอกาสที่จะติดเชื้ออาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการแพ้ เช่นแพ้แมลง มีการเกาจนอักเสบเป็นหนอง แนะนำให้ใช้ยาที่ได้รับจากหมอ

ส่วนเรื่องเอดส์ขออธิบายดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยาง รับเลือด ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้ติดเชื้อ โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่อนไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว มักจะเป็นทั่วตัว สีออกชมพู ไม่คัน มีอาการ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจง ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการ จะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น ในกรณีของคุณ คงต้องประเมินว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงหรือไม่ ถ้าแน่ใจว่าไม่มี การที่ภูมิต้านทานลดลงอาจมีสาเหตุอื่น เช่น กินยาสเตียร์รอยด์ ยาที่ใช้รักษาโรคมะเร็ง หรือเคมีบำบัด นอกจากนี้ อาจมีภาวะการขาดสารอาหาร หลังเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เพราะฉะนั้น สำหรับคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง หรือไม่แน่ใจแนะนำว่าให้ตรวจเลือดเอดส์ ให้ไปตามสิทธิที่มีอยู่ เช่น 30 บาท บัตรประกันสังคม ซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างไร

นพ.อนุพงศ์