กระดานสุขภาพ

บาดเจ็บ whiplash ตั้งแต่ 6 พฤษภา
Anonymous

26 พฤษภาคม 2558 08:15:43 #1

ขอสอบถามค่ะ

 

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาที่ผ่านมา ดิฉันโดยสารรถแท็กซี่ นั่งที่เบาะด้านหลังของตัวรถ ขณะที่รถจอดติดไฟแดงอยู่ ก็มีรถอีกคันมาชนท้าย (ในความรู้สึกค่อนข้างแรง) หลังจากนั้น ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ก็มีอาการปวดหัว ปวดคอมาก ณ ตอนนั้นทานยาแก้ปวดแก้อักเสบที่ไม่ใช่เสตียรอยด์อยู่ เนืื่องจากยังรักษาอาการกล้ามเนื้ออักเสบที่ต้นคอ บ่าอยู่ พอวันที่ 10 พฤษภา ก็ได้ไปปรึกษากับคุณหมอด้าน ortho ที่รพที่รักษาตัวประจำอยู่ คุณหมอบอก กล้ามเนื้อต้นคอ บ่า กลับมาหดเกร็งหนักกว่าเก่า (ทั้งๆที่ใกล้จะหายแล้ว) ลองเช็คอาการดูก็ไม่พบสิ่งผิดปกติที่กระดูกต้นคอ หรือหมอนรองกระดูก (แต่ไม่ได้เอ็กซเรย์ รวมทั้งมีเจ็บสะโพกด้านขวานิดๆด้วย หมอบอกว่าน่าจะเป็นจากกล้ามเนื้อมากกว่า

 

อยากเรียนถามค่ะ ณ ตอนนี้ อุบัติเหตุผ่านมา ร่วม 3 อาทิตย์ ยังมีอาการปวดคอ ปวดหัว (ส่วนใหญ่ข้างเดียว) เป็นพักๆ ยังมีอาการเจ็บสะโพกขวา (เหมือนขัดๆ) อย่างเวลายกขาเพื่อสวมกางเกง จะมีอาการเจ็บอยู่ทุกวัน ไม่แน่ใจว่า เป็นอะไรคะ แล้วจะหายมั๊ย

อาการอื่นยังอยู่เหมือนเดิม เช่น ปวดหัวข้างเดียว ปวดกระดูกต้นคอ เจ็บกล้ามเนื้อหลัง อาการเพิ่มเติมมีปวดแขน ขา เป็นพักๆ และเจ็บที่ฝ่ามือทั้งสองข้าง (ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวข้องกับที่กล้ามเนื้อบ่าอักเสบหรือเปล่าคะ แต่ก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็น) สำหรับอาการกล้ามเนื้ออักเสบรักษาด้วยกาีรฝังเข็มอยู่ค่ะ

 

ณ ตอนนี้หยุดยาแก้ปวดแก้อักเสบ และคลายกล้ามเนื้อแล้ว เนื่องจากมีผื่นเป็นตุ่มเล็กๆ ขึ้นตามตัวค่ะ อยากทราบว่าอาการข้างต้นเกี่ยวข้องกับอุบัตเหตุหรือไม่คะ มีอะไรที่น่าเป็นห่วง และเมื่อไหร่จะมีอาการดีขึ้นคะ

 

 

 

 

อายุ: 45 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

3 มิถุนายน 2558 03:33:29 #2

บาดเจ็บ whiplash เกิดจากไขสันหลังได้รับการกระทบกระเทือนจากแรงกระแทก ในกรณีของคุณ ในขณะรถชน ส่วนศีรษะจะมีการสะบัดอย่างแรง ทำให้ไขสันหลังบริเวณคอได้รับแรงกระทบกระเทือน

-จะมีอาการปวดต้อคอ ไหล่ แขน มีมีอาการชา และอาจมีอาการอ่อนแรงของแขนร่วมด้วย อาการจะเป็นมากหลังจากเกิดอุบัติเหตุ และจะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ อาจใช้เวลาเป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือน กว่าจะหายเป็นปกติ

ส่วนอาการปวดสะโพก น่าจะเกิดจากการบาดเจ็บเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆข้อสะโพก อาการน่าจะดีขึ้นตามลำดับ

-เพื่อความมั่นใจ ถ้าอาการเป็นนานหลายสัปดาห์ ควรให้คุณหมอตรวจร่างกาย การตรวจร่างกายจะช่วยในการวินิจฉัยได้มากครับ