กระดานสุขภาพ

เลือดคั่งเป็นก้อนน้อยๆที่ขา
MayM*****y

16 พฤษภาคม 2558 03:45:51 #1

มีเลือดคั่งที่ขาใกล้กับเส้นเลือดลักษณะเลือดเป็นก้อนแข็งๆ บางทีเลือดมันก็สีอ่อน บางทีก็สีเข้ม เวลากดๆดูมันจะรู้สึกเจ็บๆนิดๆ เป็นมาหลายปีแล้วค่ะมันไม่หายสักที อยากทราบว่ามันเกิดจากอะไรค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

2 มิถุนายน 2558 08:12:04 #2

ขออภัยที่ตอบมาช้าค่ะ ที่คุณเล่าอาการมีเลือดคั่งที่ขาเป็นก้อนใกล้ๆ หลอดเลือด หมอคิดว่าน่าจะเป็นความผิดปกติของหลอดเลือดดำ โดยมีการเจริญเติบโตแบ่งตัวผิดปกติของหลอดเลือดดำบริเวณนั้นทำให้หลอดเลือดอยู่เป็นกระจุก คลำได้เป็นก้อน โดยทั่วไปจะคลำได้นิ่มๆ แต่หากความผิดปกติของหลอดเลือดมีการอักเสบอาจจะมีลิ่มเลือดอยู่ภายใน และรู้สึกปวดได้ หรืออาจมีแคลเซียมไปสะสมอยู่บริเวณผนังหลอดเลือดทำให้คลำได้แข็งขึ้นก็ได้ ที่ดูว่ามีการเปลี่ยนของสีซึ่งโดยปกติจะเห็นเป็นสีเขียวๆม่วงๆ ซึ่งเป็นสีของหลอดเลือดดำ ในภาวะที่มีการหดตัว หรือขยายตัวของหลอดเลือดอาจเห็นว่ามีสีเปลี่ยน เช่นเวลามีไข้ หลอดเลือดขยายตัวอาจเห็นสีม่วงชัดขึ้นมาได้ เนื่องจากคุณเป็นมาหลายปีและยังเป็นก้อนเล็กๆ สาเหตุอาจเป็นเรื่องความผิดปกติในการเจริญและแบ่งตัวของหลอดเลือดชนิดที่ไม่ทราบสาเหตุ ไม่น่าเกิดจากกลุ่มที่เป็นพวกเนื้อร้ายซึ่งจะมีการโตของก้อนได้เร็ว
หรือบางทีคุณอาจเป็นก้อนเลือดผิดปกติที่หมอเรียกว่า hemangioma ตั้งแต่คุณยังเป็นเด็ก ซึ่งก้อนจะใหญ่เมื่อคุณยังเด็ก แต่เมื่อโตขึ้นก็ยุบลงจนเหลือก้อนเล็กๆ คลำดูแข็งๆ ซึ่งหมอพบลักษณะนี้ได้บ่อยแต่คุณอาจไม่ทราบว่าตอนเด็กๆคุณเป็น hemangioma เนื่องจากยังไม่รู้ความก็ได้ค่ะ ในปัจจุบันเหลือให้คลำได้เป็นก้อนเล็กๆ และแข็ง ไม่มีอันตรายใดๆไม่ต้องทำอะไร แต่หากก้อนโตมากขึ้น หรือ ปวด บวม แดง ร้อน แสดงว่ามีการอักเสบหมอแนะนำให้ไปพบแพทย์ค่ะ
หวังว่าคุณคงสบายใจขึ้นนะคะ


ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ