กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มเล็กๆรอบๆหัวยัก และสองข้างเส้นสองสลึง อวัยวะเพศชาย
Momo*****y

26 เมษายน 2558 10:00:04 #1

โพสเดิม (รอคุณหมอตอบครับ) จาก http://haamor.com/webboard/%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A8%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2/21687/

 

สวัสดีครับคุณหมอ ผมอยากสอบถามเรื่อง ตุ่มหรือติ่งเล็กๆๆ ที่ขึ้น รอบหัวยัก อวัยวะเพศชายนะครับ รอบๆๆเรย สีขาว และก็ ผมมีขึ้นตรง เส้นสองสลึงทั้งสองข้างเรยนะครับ ข้างหนึงมี 9 ข้างหนึ่งมี 8 นะครับ ตามภาพเรย (และก็มีเหมือนตุ่มที่ขึ้นตรงบนผิวหนังนะครับ แต่ไม่ได้นู้นออกมา ลักษณะเหมือน ตอมไขมันไหมครับ)
มีภาพประกอบนะครับ .... คือผมได้อ่านกระทู้เก่าๆของเว็ปดู แล้วมีอาการคล้ายกัน เรยอยากนำภาพมาให้คุณหมอ
บอกให้แน่ใจอีกทีนะครับ
... คือ ผมไปดูมาว่า

1. ตุ่มหรือติ่งที่อยู่ตรง รอบๆๆรอยยักอวัยวะเพศชาย คืออาการ เรียกว่า pearly panile papules เป็นตามธรรมชาติ
2. ผมมีตุ่มขึ้น ทั้งสอง ข้าง ตรงเส้นสองสลึง น่าจะเยอะยูนะครับ ตามภาพเรย ข้างละ 8 หรือ 9 นี้ละครับ เป็นอาการของ Tyson gland ไหมครับ
3. และก็ตรงผิวหนังด้านนอกอวัยวะเพศ มีเหมือนผื่นนะครับ เป็นเหมือนตุ่มที่ไม่ได้นู้นออกมา เป็นอาการของ ตอมไขมันรึเปล่าครับ
........ ข้อมูลเหล่านี้รวมทั้งภาพประกอบ อยากให้คุณหมอวิณิจฉัย ให้หน่อยนะครับ เป็นโรคอะไร เป็นตามที่กระผมเข้าใจไหมครับ
ปล.. ผมไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับใครเรยนะครับ แต่ ช่วยตัวเอง บ่อยๆนะครับ (อาการเหล่านี้น่าจะเป็นมาตั้งอายุ 18 19 20 ตอนที่ 21 แล้วนะครับแต่ผมไม่ได้สังเกตมาก) รบกวนคุณหมอ ช่วยตอบทีนะครับ ขอบคุณจริงๆครับ 

ลิ้งภาพนะครับ...

http://haamor.com/media/images/webboardpics/MomotaroGOlfpy-21759-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/MomotaroGOlfpy-21759-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/MomotaroGOlfpy-21759-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/MomotaroGOlfpy-21759-4.jpg

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

27 เมษายน 2558 03:28:15 #2

ตุ่มที่เกิดขึ้นนี้เป็นสิ่งปกติที่เกิดขึ้นได้ และไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งและก็ไม่ได้เกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างไรครับ โดยจะพบได้บ่อยในผู้ชายที่ไม่ได้ขริบปลายอวัยวะเพศ แต่อย่างไรก็ตามกลไกการเกิดนี้ทางการแพทย์ยังไม่ทราบแน่ชัด ซึ่งบางคนก็เชื่อว่าเกิดจากต่อมเหงื่อที่เกิดการอุดตัน โดยมีรายงานทางการแพทย์พบว่าตุ่มดังกล่าวนี้พบได้บ่อยในคนผิวดำมากกว่าคนผิวอื่น ๆ และพบได้ในคนที่ไม่ได้ขริบมากกว่าคนที่ขริบประมาณ 5 เท่า (33.3 % ในคนที่ไม่ได้ขริบเทียบกับ 7 %ในคนที่ขริบ) โดยอาการที่เกิดขึ้นนี้พบได้ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของผู้ชายทั้งหมด และมักพบตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น โดยอาการที่นำคนไข้มาพบแพทย์คือสงสัยว่าตัวเองเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (ร้อนตัวว่างั้น เพราะถ้านั่งสมาธิคงไม่หลอนหรอก) สำหรับการรักษาอาการดังกล่าว ไม่มีความจำเป็นเนื่องจากถือไม่ใช่โรค มีผลแค่เรื่องความสวยงามและความวิตกกังวลของผู้ป่วยเท่านั้น โดยหากจะรักษา ในปัจจุบันก็มีการใช้เลเซอร์ เข้ามาทำการจี้เพื่อให้ต่อมพวกนี้มันหลุด แต่ก็ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะครับ ฉะนั้นอย่าไปคุ้ย แคะ แกะ เกาเอาเองนะครับ เพราะอาจจะทำให้มันอักเสบและติดเชื้อไปกันใหญ่ได้ แล้ววันร้ายคืนร้ายจะเสียของรักแบบไม่ตั้งใจ โดยอาการที่เกิดขึ้นนี่ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอนครับ โดยส่วนใหญ่ก็จะมีมาตั้งแต่เกิดแต่จะไม่ชัดมาก จนเมื่อเข้าระยะสู่วัยรุ่น ฮอร์โมนเพศชาย testosterone จะไปทำหน้าที่กระตุ้นให้ต่อมพวกนี้ทำงานมากขึ้น ต่อมโตขึ้น มันก็จะเห็นเด่นชัดเป็นสง่าขึ้นมาครับ อาการที่เกิดขึ้นพบในผู้ชายประมาณ 50 เปอร์เซนต์ครับ ลักษณะก็จะต่างกันไปในแต่ละคน บางคนมีแค่เม็ด สองเม็ด บางคนมีเป็นร้อย ๆ แต่ที่จะคล้าย ๆ กันคือมีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ ขนาดประมาณ 0.5-1 mm ครับ กระจายไปตลอดทั้งลำ และก็ไม่ได้ถือเป็นความผิดปกติรุนแรงอะไร ไม่ใช่โรคร้าย ไม่ใช่มะเร็ง ไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นแล้วสามารถอยู่ดูการเมืองน้ำเน่าได้อีกนานครับ สำหรับวิธีการรักษา ปัจจุบันก็ยังไม่มีวิธีที่ยืนยันได้ผล 100 เปอร์เซนต์นะครับ มีงานวิจัยบางอย่างใช้ tretinoine หรือพวก roaccutane ที่เค้าใช้ทาสิวนั่นแหละ ใความเข้มข้นที่บางสุด ทาซึ่งก็สามารถหายได้บางคนนะครับ เพราะมันจะไปทำให้ต่อมพวกนี้เล็กลง แต่ข้อเสียก็คืออาจจะทำใหผิวบริเวณนั้นบางลง สีผิวไม่เสมอกันไปด้วยเพราะคุณสมบัติอีกอย่างของยานี้คือผลัดผิวครับนะครับ บางคนเป็นมาก ๆ ก็อาจจะใช้ laser จี้ออกได้นะครับ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องทำเพื่อความสวยงามล้วน ๆ ไม่ได้มีความจำเป็นใด ๆ และก้ไม่มีใครบอกได้ครับว่าเอาออกไปแล้ว จะมีขึ้นมาใหม่หรือเปล่า เพราะมันก็คือต่อมไขมันที่มีอยู่ทั่วร่างกายนี่แหละ ดังนั้นไม่ต้องกังวลครับ มีได้ ใช้งานได้เหมือนเดิมครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 เมษายน 2558 03:13:35 #3

บริเวณอวัยวะเพศ จะมีต่อมที่ทำหน้าที่ขับเมือกให้ความชุ่มชื้น ไม่ให้ผิวหนังบริเวณนี้แห้งเกินไป ดูจากรูปที่ส่งมาซึ่งถ่ายได้ชัดมาก ที่คูรเข้าใจ ถูกต้องแล้วครับ คือเป็น pearly penile papules และTyson gland ซึ่งเป็นภาะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่มีอันตราย ไม่ต้องกังวล ส่วนตุ่มเล็กๆที่บริเวณหนังหุ้ม คือ ต่อมไขมัน ที่เรียกว่า Fordyce spot ซึ่งเกิดจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศอยู่นอกรูขน
จะมีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ มีสีออกเหลืองเล็กน้อย ไม่มีอาการเจ็บหรือคันแต่อย่างไร
ไม่ต้องกังวลและไม่ต้องรํกษา อาจจะค่อยๆจางได้ ใน 6-12 เดือน
ในบางคนไม่จางและใหญ่จนดูไม่สวยงาม อาจใช้เลเซอร์ แต่ก็อาจเป็นใหม่ได้ สรุป รูปทั้งหมดที่ส่งมาเป็นภาวะปกติ ไม่ต้องกังวลครับ

Anonymous

11 ตุลาคม 2560 11:15:12 #4

ทำภาพเป็นลิงค์แบบนี้ยังไงหรอคับ