กระดานสุขภาพ

แสบตาต้องหลับตาบ่อยๆเป็นมาเกือบปีแล้ว
Sine*****n

18 เมษายน 2558 09:11:51 #1

แสบตาเป็นช่วงๆจนต้องหลับตามาสักพักใหญ่ๆแล้วค่ะ เกือบปีได้ คิดว่าน่าจะมาจากการที่อยู่หน้าจอมากไปน่าจะเป็นตาแห้งแต่ทีนี้เห็นแม่ส่งข้อความในไลน์บอกเรื่องอาการแบบนี้หากเป็นนานอาจโรคร้ายที่ตาหรือไรสักอย่าง เลยทำให้กลัวเลยมาตั้งกระทู้ถามค่ะว่าจะทำให้ตาไม่แห้งๆแสบๆบ่อยๆทำไงคะ แล้วถ้าหนูจะซื้อยาหยอดตาแบบไม่ให้ตาแห้งนี่ทำได้เลยมั้ยคะหรือไม่ควร ถ้าอ่านงงขอโทษด้วยนะคะขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

19 เมษายน 2558 13:19:45 #2

การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ตาจะไม่ค่อยกระพริบ. ทำให้มีอาการของตาแห้งได้มากกว่าคนทั่วไป ก่อให้เกิดอาการแสบตา เคืองตา แต่ตาแห้งจากการใช้คอมฯนานๆ มักจะไม่ก่อให้เกิดพยาธิสภาพอื่นมากนัก. ไม่เหมือนตาแห้งจากภาวะอื่น เข่น แพ้ยา. ถูกสารเคมี โรคตาที่ทำลายต่อมน้ำตาต่างๆที่เปลือกตา/หนังตา. เป็นต้น
ในเบื้องต้นการแก้ไขตาแห้งจากการจ้องคอมฯ คงต้องปรับตัว ให้มีการพักสายตาเป็นช่วงๆ เช่นทุกชม. ควรหยุดพักสายตาโดยละจากคอมฯ มองไปไกลๆ สักพักค่อยกลับมาทำงานใหม่. ขั้นต่อไปหากยังมีอาการมาก อาจใช้นำ้ตาเทียม โดยหาซื้อจากร้ายขายยาโดยปรึกษาจากเภสัชกรที่ร้านขายยา. หากเป็นนำ้ตาเทียม เป็นยาหยอดที่ปลอดภัยสูงค่ะ. ถ้ายังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปตรวจตากับจักษุแพทย์/หมอตา เพราะอาจมีภาวะผิดปกติทางตาซ่อนอยู่ ควรรับการแก้ไขร่วมไปด้วยค่ะ

พญ. สกาวรัตน์