กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาจะ 4 เดือนละค่ะ
Janh*****6

2 เมษายน 2558 00:03:54 #1

ประจำเดือนหนูไม่มาจะ 4 เดือนละค่ะแต่คิดว่าไม่ได้ท้องนะค่ะ เพราะไม่เคยมีเพศสัมพันค่ะ การที่ประจำเดือนเราไม่มาเกิดจากอะไรค่ะ แล้วมีสิทเป็นโรคอะไรบ้างค่ะ

อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

6 เมษายน 2558 14:56:29 #2

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ ไม่มาหลายรอบเดือน มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หรือ หากในช่วงอายุที่เร่ิมมีประจำเดือนใหม่ๆ คือ ใน 3 ปีแรกของการมีประจำเดือน การตกไข่อาจจะตกไม่สม่ำเสมอ ทำให้ประจำเดือนมาไปไม่เป็นรอบได้ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 1-2 รอบเดือนแล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

Janh*****6

7 เมษายน 2558 14:09:31 #3

แล้วการที่ประจำเดือนไม่มามีผลอะไรต่อร่างกายเรามั้ยค่ะ

การที่เราไม่เคยมี พสพ. กับใครมีสิทท้องมั้ยค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 เมษายน 2558 15:24:40 #4

หากไม่เคยมีประวัติมีเพศสัพมันธ์มาก่อน ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรรภ์แน่นอนครับ ส่วนผลของการไม่มีประจำเดือนต่อร่างกายนั้น ไม่สำคัญนะครับ ความสำคัญคือ สาเหตุของการไม่มีประจำเดือนมากกว่า เนื่องจากการไม่มีประจำเดือนเป็นเพียงผลของความผิดปกติของร่างกายครับ เช่น ฮอร์โมนไม่คงที่หรือแปรปรวนจากร่างกายไม่สบายหรือมีความเครียดเป็นต้นครับ ดังนั้น เรื่องประจำเดือนไม่มา มาไม่ตรงรอบนั้น ควรหาสาเหตุครับ