กระดานสุขภาพ

ปวดท้องชายโครงขวาเรื้อรัง.....แค่โรคกระเพาะจริงหรือ......
Lais*****o

29 มีนาคม 2558 13:38:10 #1

คุณหมอค่ะ  ดิฉันมีอาการปวดท้องที่ชายโครงขวามานานมากค่ะ  เรื้อรังมาหลายปี  ถ้าอยู่ในท่ายืนหรือนั่งจะคลำพบก้อนกดเจ็บมากค่ะ  ทั้งเจ็บทั้งจุก  เวลาที่ปวดจะปวดหลังร่วมด้วย  แต่ถ้านอนลง มักคลำไม่พบก้อนแข็งนั้น  ไปหาหมอทีไรก้อได้แต่ยากระเพาะมากิน  ตรวจไม่พบอะไร  แต่อาการปวดยังคงมีเรื่อยๆ  ตอนแรกปวดแค่วันสองวันละทุเลาลง  ผ่านมาสามปี  อาการปวดเริ่มปวดนานขึ้น  ปวดทีเปนอาทิตย์สองอาทิตย์......เวลาปวดจะมีอาการไข้ต่ำๆตัวรุมๆ  .....ก้อนที่คลำพบก้อปวดมากเวลากด  ปวดไปทั้งหลังและอกด้านขวา........เรื้อรังมานาน.....ไม่ได้มีเงินไปหาหมอแพงๆ...โรงบาลรัฐเท่านั้น....ปวดมานาน  หลายปี.....ได้มาแค่ยาแก้ปวดกับยากระเพาะ......หมอค่ะ...ดิฉันมีโอกาสเปนโรคไรได้บ้างค่ะ

 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

30 มีนาคม 2558 14:41:54 #2

น่าจะพบหมอทางเดินอาหารโดยตรง รพ รัฐก็ทำได้ดีครับ อาจจะเป็นอะไรที่ตับหรือถุงน้ำดี ตรวจร่างกายก็จะพอรู้ และอาจตรวจเพิ่มเติมด้วยการเจาะเลือด และultrasound ก็จะได้การวินิจฉัยเลยครับ
นพ. เสถียร

Lais*****o

30 มีนาคม 2558 14:49:28 #3

ขอบคุณค่ะ....ตรวจมาหลายครั้งล่ะค่แต่ไม่พบอะไร.....แต่ตอนนี้ยังปวดยุค่ะ 4วันแล้ว.....สงสัยจะเปนแค่โรคกระเพาะอย่างหมอคนอื่นว่า..ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ...ไว้พรุ่งนี้จะลองไปตรวจดูอีกครั้งนะค่ะ....อาการปวดไม่ลดเลย...แถมยังปวดที่หลังและอกด้านขวามากขึ้นอีกด้วย