กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ
Anonymous

23 มีนาคม 2558 12:06:09 #1

ที่ผ่านมาประจำเดือนจะมา 3 เดือนครั้ง มาแบบนี้ประมาณ 2 ปีได้ แต่มาครั้งนี้ มาติดกับเดือนที่แล้วคือ มาตรงเป๊ะ มานาน 4-5 วัน แล้วหายไป ผ่านไปประมาณ สิบกว่าวันมาอีก 2 วัน แล้วหยุด ผ่านไปอีก 1 อาทิตย์ ก็มาอีก ซึ่งคือเมื่อวาน เมื่อวานมาแบบไม่มาก ไม่เปื้อนกางเกงใน แต่ใช้กระดาษทิชชู่เช็ด เมนต์มันมีลักษณะเหมือนตกขาวแต่มีสีแดง และมีเลือดเป็นลิ่มสีแดงเข้มออกมาด้วยค่ะ แต่วันนี้ ตื่นขึ้นมา เมนต์เป็นสีน้ำตาล ช๊อกโกแล๊ต ไม่เป็นลิ่ม เหลวเป็นน้ำ จากอาการที่บอกไป มีอะไรที่ผิดปกติมั้ยคะ ควรจะทำยังไงดี อันตรายมั้ยคะ

ปล. เคยทานยาคุม เมื่อสามปีที่แล้ว หยุดทานแล้วประจำเดือนก็มาอย่างที่บอกไปเลยค่ะ ทานได้ประมาณ 1 ปีแล้วหยุด เพราะอ้วนขึ้น ไม่เคยทำแท้งค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 มีนาคม 2558 19:12:51 #2

จากประวัติที่บอกมาคุณน่าจะมีการทำงานของรังไข่ที่ผิดปกติ หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ สตรีที่มีภาวะนี้มักจะไม่มีไข่ตกเพราะผนังรังไข่มีความหนาตัวมาก รังไข่จะมีลักษณะเป็นถุงน้ำคล้ายพวงองุ่นเกาะกันอยู่ ภายในจะประกอบด้วยถุงน้ำจำนวนมากมาย ผิวรังไข่ที่หนาตัวมากจะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ทำให้เกิดลักษณะสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้ง เป็นต้น มักสัมพันธ์กับสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะไขมันที่มากก็จะไปสะสมที่ผิวรังไข่ส่งผลกระทบต่อการตกไข่ด้วย ดังนั้น การรักษาที่สำคัญจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลง และปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยใช้ฮอร์โมน แพทย์จะให้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาทานเพื่อเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลุกให้สูกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน การทานยาจะใช้เพียง 7-10 วัน เป็นการรักษาปลายทางเพื่อให้รอบเดือนมา หรืออาจจะให้ยาเม็ดคุมกำเนิดมาทานเพื่อควบคุมรอบเดือนให้มาตามปกติ ต้องทานนาน 21 เม็ดต่อแผง ถ้าลืมทานยาเลือดจะออกผิดปกติได้ สามารถเลือกยาที่ไม่มีผลต่อน้ำหนักตัวโดยปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาหรือมาปรึกษาแพทย์ได้ค่ะ ถ้าประจำเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไป และเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ