กระดานสุขภาพ

ทำยังไงให้ชินกับวุ้นตาเสื่อม
Anonymous

17 มีนาคม 2558 03:25:14 #1

มีวิธีหรือแนวคิดยังไงให้ชินกับวุ้นตาเสื่อมมั้ยครับ เวลาเดินกลางแจ้งในมอจะเห็นทุกทีแล้วทำใหคิดมากครับ 

แล้วเวลาผมหยอดยาขยายม่านตาจะทำให้ไม่โฟกัสเห็นจุดหรือเส้นที่ลอย ผมสามารถซื้อยาขยายม่านตามาหยอดเพื่อไม่ให้เห็นตัววุ้นได้มั้ยครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

17 มีนาคม 2558 04:32:04 #2

แล้วถ้าผ่าเอาตะกอนที่ขุ่นออก มีความเสี่ยงอะไรบ้างครับและมีโอกาศเกิดขึ้นสูงมั้ยครับ

Anonymous

18 มีนาคม 2558 02:42:55 #3

ผมก็เครียดเหมือนกันครับ ตั้งแต่เป็นนี่ไม่มีคืนไหนที่นอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มเลย สะดุ้งตื่นมาทีไรก็เครียดจนนอนต่อไม่หลับจนถึงเช้าทุกวัน ครั้นพอเช้าก็ไม่อยากจะเจอแสงสว่าง เพราะไม่อยากจะเห็นตะกอนวุ้นมัน

กลายเป็นคนกลัวกลางแจ้ง ไม่กล้ามองท้องฟ้า เดือนหน้าก็มีการออกไปศึกษาดูงานกับเพื่อนๆ ป.โท ดันไปทะเลที่จังหวัดระยองอีก แล้วผมจะมีความสุขมั้ยที่ต้องเห็นตะกอนวุ้นตลอดเวลา ผมกลัวว่าผมจะเครียดจนเป็นโรคประสาทกลางทริปนั้นไปซะก่อน

ผมกลัวมากๆ ครับ ผมมีตะกอนวุ้นเยอะมากกับตาทั้ง 2 ข้างเลย อีกใจนึงก็คิดว่าเหมือนมีระเบิดเวลาอยู่ในลูกตาตัวเอง ไม่รู้ว่าประสาทตามันจะรั่วหรือหลุดลอกวันไหน ทั้งๆ ที่มีอายุแค่ 28 ปีเอง ทำไมต้องมาเจออะไรแบบนี้ด้วย

ยอมรับว่าทุกวันนี้ทรมานมากๆ ครับ กับโรคๆ นี้ แถมไปหาหมอๆ ก็ไม่ค่อยสนใจอีก ชอบพูดบอกแต่ว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่มันไม่ธรรมชาติสำหรับชีวิตผมเลย มันทำให้ผมเครียดมากๆ มองอะไรกลางแจ้งก็ไม่รู้สึกว่าใส หรือเคลียร์เหมือนเมื่อก่อน

ยิ่งผมทำอาชีพครูด้วย ตอนเช้าต้องไปคุมแถวนักเรียนในตอนเช้ากลางแจ้ง พอเห็นมันในตาแบบเต็มๆ ก็กังวลแบบแทบบ้า จนนักเรียนสังเกตเห็นว่าสีหน้าผมช่วงนี้เครียดตลอดและทุกวัน

พูดง่ายๆ ว่าความสุขทั้งชีวิตมันหมดและหายไปเลย ตอนนี้ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรที่มีความสุข หรือสนุกเข้ามาในชีวิตก็รู้สึกไม่มีความหมายเลย

จากคนที่เคยชอบเล่นฟุตบอลก็ไม่กล้าเล่น เพราะกลัวว่าการกระทบกระเทือนจะทำให้วุ้นในตาหลุดลอกออกมาเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งไม่กล้าอยู่ในที่กลางแจ้งอีก

เครียดจนบางครั้งเก็บเอาไปฝันว่าตาตัวเองมีปัญหาจนใกล้บอด ตอนนี้ก็เพิ่มความจิตตกนานาอีกว่าตาตัวเองจะเป็นอะไรที่ร้ายแรงกว่านี้ในอนาคต ทั้งจอประสาทตาหลุดลอก, ต้อกระจก, ต้อหิน อีก

ตอนนี้เป็นโรคกลัวที่มืดเพิ่มขึ้นมาอีกโรค เพราะกลัวว่าจะเห็นแสงแฟลชที่เค้าว่ากันว่าเป็นสัญญาณของจอประสาทมีปัญหา

เครียดมากๆ ครับ... ยิ่งคิดยิ่งเครียด พอทำเป็นไม่คิดก็กลับมาคิดอีกจนได้ อยากหายจากโรคนี้จริงๆ หรือไม่ก็ตายๆ ไปมันซะเลย

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

18 มีนาคม 2558 17:06:16 #4

เมื่อไปรับการตรวจแล้ว หมอบอกว่าเป็นเพียงนำ้วุ้นเสื่อมที่ไม่อันตราย ก็อย่าไปกังวลกับมันมากทำไม การมองเห็นเป็นเรื่องของความรู้สึก ถ้าไม่สนใจมันก็เหมือนไม่มี เสมือนเรากดภาพมันไว้ อย่าไปจ้องว่ามันอยู่ที่ไหน เหลือเท่าไหร่.

-ยาขยายม่านตา เมื่อหยอดแล้ว ตาจะเพ่งไม่ได้. มองภาพใกล้ไม่ชัด ถูกแสงตาก็พร่ามาก. ส่วนมากไม่อยากหยอดตา. มีคุณที่อยากได้ เราจะไม่สั่งให้หยอดด้วยกรนีนี้แน่นอน. เพราะมันไม่ช่วยเลย หยอดไปก็เสมือนให้หลับตาจะได้มองไม่เห็น. อีกทั้งยาขยายม่านตา ยังมีผลข้างเคียงอื่นอีกค่ะ

พญ. สกาวรัตน์