กระดานสุขภาพ

อุดฟัน
Rtao*****a

3 มีนาคม 2558 13:30:39 #1

คือหนูไปอุดฟันหน้ามาเมื่ออาทิตที่แล้ว หมอบอกมันผุลึกพอสมควรค่ะ ก็อุดให้ปกติ วันแรกกลับมาก็เสียวฟันค่ะ วันที่สองอาการก็ดีขึ้น ไม่มีอาการปวดเลยนะคะ แล้วที่นี้พอวันที่สามหนูดันเคี้ยวอาหารไปโดนตรงที่อุดมันเสียวๆนิดนึงอะค่ะ หนูเลยลองเอาเล็บไป กด มันก็เสียวๆอะค่ะ แต่ไม่กดก็ไม่เสียวนะคะ ด้วยความกังวลหนูเลยกดมันบ่อยๆอ่ะค่ะ อาการเสียวฟันเพิ่มขึ้นมานิดนึงค่ะ นี่ผ่านมาหนึ่งอาทิตแล้ว เวลาเคี้ยวแล้วไปโดนก็ยังรู้สึกเสียวอยู่ค่ะ(เป็นส่วนน้อยที่จะเคี้ยวไปโดนเพราะเป็นฟันหน้า) ส่วนอาการเสียวฟันก็ยังพอมีอยู่ค่ะเวลาทานน้ำเย็นมากๆกับทานน้ำซุปที่ร้อนมากๆ แต่ถ้าลองเอาลิ้นไปปิดตรงที่อุดไว้แล้วทานจะไม่เสียวเลยค่ะ

หนูอยากรู้ว่ามันเป็นผลข้างเคียงจากการอุดฟันลึกหรือป่าวคะ แล้วมันจะสามารถหายเองได้ไหมคะ

หรือว่าหนูจะต้องรักษารากฟัน แต่ตอนอุดหมอฟันก็ไม่ได้บอกให้รักษานะคะ อุดให้เลย

  ควรปฏิบัติตนอย่างไรคะ อาการถึงจะดีขึ้น

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

4 มีนาคม 2558 08:08:20 #2

ขอตอบคำถามที่ว่า อาการเป็นผลข้างเคียงจากการอุดฟันลึกหรือไม่ ไม่ครับ ถ้าอุดได้ดีจะไม่มีอาการหรือทำให้เกิดความเสียหายภายหลัง อาการของหนูไม่สามารถหายเอง นอกจากไปให้หมอทำใหม่เท่านั้น อย่าไปกินยาแก้ปวดเอง เพราะจะถ่วงเวลาคิดว่าดีขื้นเองได้ สุดท้ายจะสายเกินแก้ ดังนั้น รีบไปให้หมอฟันอุดให้ใหม่จะดีที่สุด

Rtao*****a

13 มีนาคม 2558 04:02:34 #3

การอักเสบของเนื้อฟันคืออะไรหรอคะ เกิดจากอะไร 

พอดีหนูไปหาหมอมาแล้ว หมอไม่ได้อุดให้ใหม่ แค่กรอทีอุดเข้าไปที่หน่อย หมอบอกว่าให้รอดูอาการไปเรื่อยๆก่อนอะคะ เพราะว่าฟันที่อุดมันลึกเลยมีอาการเสียวฟัน แต่ถ้าไม่หายคงต้องรักษารากฟันค่ะ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

14 มีนาคม 2558 06:58:37 #4

หมอยืนยันคำตอบเดิมที่เคยตอบ และหนูได้ทำถูกต้อง แต่ถ้ารอให้เป็นมากไม่ดีแน่ จะสายเกินแก้ หมอฟันไม่ได้มีคนเดียว เมื่อมีอาการแล้วแก้ไขไม่ได้ สามารถเปลี่ยนหมอได้ หรือเปลี่ยนโรงพยาบาลยังได้ คนต่างชาติยังมาหาหมอฟันในประเทศได้ ขอให้เลือกสถาบันหรือโรงพยาบาลด้วย สรุปว่ารีบแก้ไขอย่ารอนะครับ