กระดานสุขภาพ

อาการที่เป็นผิดปกติไหมคะ
SAW_*****S

23 กุมภาพันธ์ 2558 05:06:14 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูมีคำถามให้คุณหมอช่วยตอบหน่อยค่ะ 

1. ถ้าหากกินน้ำมะพร้าวสด ก่อนที่จะมีประจำเดือน 1 วัน จะทำให้ประจำเดือนไม่มาหรือเลื่อน ไหมคะ 

    เมื่อเดือนธันวา ที่ผ่านมามันมีอาการบอกว่าใน 1-2 วันจะต้องมีประจำเดือน แต่หนูลืมแล้วไปซื้อน้ำมะพร้าวกิน ทำให้หนูมีอาการปวดท้องประจำเดือน แต่ ไม่มีเลือดออกมา จนวันคริสมาส มีเลือดออกมานิดเดียวแล้วหลังจากวันนั้นจะมีตกขาวสีน้ำตาลเข้มบ้าง สีอ่อนเหมือนเลือดบ้าง บางครั้งมีเลือดปนออกมาด้วย เป็นอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์

    หลังจากนั้นจะมีอาการปวดท้องนิดๆเหมือนมดลูกบีบตัว จนเลยกำหนดที่ประจำเดือนหนูต้องมาในเดือนมกรา หนูจึงไปร้ายขายยาแล้วบอกอาการที่เป็น เภสัชฯ ให้ยาปรับฮอร์โมนมา 1 แผง ให้กินหลังอาหารเช้า-เย็น จากนั้น 2 วัน ประจำเดือนหนูมา แต่วันแรกมดลูกบีบตัวมากและเหมือนมีก้อนเลือดออกมาเยอะมากเวลาเข้าห้องน้ำ และบางวันเหมือนมีก้อนอะไรไม่รู้สีขาวขุ่นๆ ปนออกมากับประจำเดือนด้วย มันเกี่ยวกับยาที่ทานหรือเปล่าคะ

 

2. ยาปรับฮอร์โมนที่ทานมีผลทำให้มีน้ำนมออกมาด้วยไหมคะ

    เมื่อวานแฟนมาจับนมและบีบเล่น แล้วมีน้ำสีขุ่นๆไหลออกมา เราตกใจมาก เค้าก็ถามว่าเราประจำเดือนเรามาหรือยัง ตอนแรกเค้าคิดว่าเราท้อง หนูเลยสงสัยว่ามันเกี่ยวไหม

 

ปล. หนูกับแฟนเราไม่ได้อยู่ด้วยกัน เดือนนึงเราจะเจอกันแค่ 2-3 ครั้ง  แต่ถ้ามีอะไรกันจะสวมถุงยางป้องกันทุกครั้ง

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 กุมภาพันธ์ 2558 12:52:53 #2

น้ำมะพร้าวไม่ทำให้รอบเดือนผิดปกติ สามารถทานได้ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด การที่เลือดออกผิดปกติ เป็นสีน้ำตาลออกกระปริบกระปรอยแสดงว่าเลือดที่ออกมีปริมาณน้อย น่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกออกมาเป็นประจำเดือน เลือดที่ออกมาเล็กน้อยกระปริบกระปรอยเป้นผลมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากจนร่างกายไม่สามารถยับยั้งได้ เหมือนน้ำที่ล้นเขื่อนจึงมีเลือดออกมาให้เห็นตลอดเป็นเวลานานถึง 2 สัปดาห์ จากการที่ไปพบเภสัชกร ซึ่งน่าจะให้ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาทาน หลังทานยาก็มีเลือดออกมา ซึ่งก็เป็นปกติ เพราะฮอร์โมนที่ทานจะไปเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้อยู่ในเฟสเดียวพร้อมกันและลอกออกมาเป็นประจำเดือน เลือดที่ออกช่วงแรกจะมีปริมาณมากเพระาผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากนั่นเอง การที่มีน้ำนมออกมาด้วยหลังจากไปกดบีบแสดงว่ามีการสร้างฮอร์โมนโปรแลคตินมาก ซึ่งจะทำให้มีน้ำนมไหลออกมาได้ และจะสัมพันธ์กับการที่ไม่มีรอบเดือนมาด้วย เพราะฮอร์โมนโปรแลคตินจะไปยับยั้งการตกไข่ทำให้ไม่มีรอบเดือนมา และมีน้ำนมไหล ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดวัดระดับฮอร์โมนในเลือด บางครั้งอาจจะสัมพันธ์กับความผิดปกติที่ต่อมใต้สมอง เช่น เนื้องอกที่ต่อมพิทูอิทารี่ ซึ่งจะทำให้มีการสร้างฮอร์โมนโปรแลคตินมากผู้ป่วยจะมีน้ำนมไหลและไม่มีประจำเดือนมา ถ้ามีอาการตาพร่ามัว มองเห็นภาพไม่ชัดก็ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อตรวจวินิจฉัยโดยการทำ CT scan ที่ต่อมพิทูอิทารี่ค่ะ ทางที่ดีคุณควรไปพบแพทย์เพราะอาการที่บอกมาไม่ปกติค่ะ ส่วนเรื่องการตั้งครรภ์ถ้ามีการคุมกำเนิดโดยการสวมถุงยางอย่างถูกวิธีเป็นอย่างดีก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ