กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินเยอะ กลัวเป็นมะเร็งค่ะ มีทางแก้ไหมคะ??
Chan*****n

16 กุมภาพันธ์ 2558 06:58:55 #1

สวัสดีค่ะ คือหนูมีปัญหาอยากถามค่ะ ตอนนี้หนูอายุ 18 จะ 19 แล้วค่ะ ตอนหนูอายุ 17 หนูมีแฟน และหลังมีอะไรกะแฟนทุกครั้ง หนูจะป้องกันด้วยยาคุมฉุกเฉินค่ะ อาทิตย์ละ ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ติดต่อกันเกือบปีค่ะ แล้วหนูก็ไปอ่านเจอว่ายาคุมฉุกเฉินมันเป็นตัวกระตุ้นมะเร็ง หนูอยากรู้ว่ามันพอจะมีทางแก้ไขไหมคะ หรือวิธีลดหรือขับสารที่มีในยาคุมให้ออกจากร่างกายก็ได้ค่ะ หนูกลัว 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 กุมภาพันธ์ 2558 13:39:15 #2

ยาคุมฉุกเฉินเป็นฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนในขนาดสูงมาก แนะนำว่าไม่ควรใช้เกิน 1-2 ครั้งต่อเดือน เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ และมักจะเป็นการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น ครรภ์นอกมดลูกด้วยดังนั้น ถ้ามีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้งควรคุมกำเนิดโดยการทานยาเม็ดคุมกำเนิดหรือสวมถุงยางอนามัยจะดีที่สุด ยาคุมฉุกเฉินไม่สัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กุมภาพันธ์ 2558 16:30:22 #3

เรียน คุณ chanokkwan,
ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินในทางการแพทย์ ใช้ต่อเมื่อไม่สามารถคุมกำเนิดด้วยวิธีการปกติเท่านั้น เช่น เมื่อถูกข่มขืน หรือเมื่อถุงยางอนามัยฉีกขาด รั่วซึม ไม่แนะนำให้ใช้แทนการคุมกำเนิดปกติ เนื่องจากมีอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์ค่อนข้างสูง 8-15 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับชนิดปกติ (ถ้ารับประทานยาถูกต้อง) คือ น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ และตัวยาคุมกำเนิดมีปริมาณค่อนข้างสูง คือ 1500 ไมโครกรัม เทียบกับปกติ คือ 50-75 ไมโครกรัม

จากข้อแนะนำของบริษัทยา คือ ไม่ควรรับประทานยาเกิน 2 กล่องต่อเดือน เนื่องจากเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการตกเลือดในช่องท้อง เหตุตั้งครรภ์นอกมดลูก แต่จากการศึกษาวิจัยพบว่าสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า "3 ครั้ง ตลอดชีวิต" มีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่าง ๆหลายเท่ามากกว่าสตรีที่ไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมาก่อน หรือสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดปกติ เช่น มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก/รังไข่ มะเร็งตับ เป็นต้น

จากข้อมูลที่คุณให้มา คงไม่สามารถกำจัดตัวยาฮอร์โมนที่ได้รับมากเกินไป หลังจากนี้ให้ปฏิบัติตนตามสุขบัญญัติ เช่น รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่เกิดกับร่างกาย และควรมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับยา สามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยา เพื่อปรึกษาข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา อ่านฉลากยาให้ชัดเจนและเข้าใจก่อนเริ่มต้นการใช้ยาเสมอ
เนื่องจากบางครั้งปัญหาจากการใช้ยานั้น อาจรุนแรงและอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์