กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามค่ะ
Anonymous

14 กุมภาพันธ์ 2558 18:29:04 #1

กราบเรียนคุณหมอและเพื่อนๆสมาชิกค่ะ

ดิฉันขอสอบถามค่ะ 

ดิฉันมีอาการดังนี้ 

ดิฉันมีอาการมา 3วันแล้วค่ะ

ปวดท้อง บริเวณ ท้องน้อยด้านขวาและซ้าย ปวดปีกมดลูก ซ้ายขวา ปวดจี้ดๆมานิดนึงก็หาย พอทนได้ แต่ปวดประมาณ 30นาทีหรือ ชั่วโมงครั้ง หรือไม่ก็ เวลาเดินลงเท้าจะปวดท้อง แต่กดดูไม่มีก้อนเนื้ออะไรค่ะ

และมีอาการ ปวดบริเวณ ใต้ชายโครง ซ้ายขวา ปวดจี้ดๆก็หาย เหมือนกัน ค่ะแป๊บเดียวก็หายไป

และปวดหลัง บริเวณกระดูกสันหลัง และก้น อันนี้จะปวดนานค่ะ ทุกทีที่ขยับ มาเป็นวันที่2ของอาการปวดท้อง

ตอนนี้วันที่3 ปวดลามมาถึง อุ้งเชิงกราน เหมือนตอนตั้งครรภ์แล้วค่ะ แต่ไม่มากแค่จี๊ดๆ ก็หาย

และปัสสาวะบ่อยค่ะ 

แต่ดิฉันต้องขอเล่าก่อนว่า ก่อนหน้าที่จะปวดท้อง  มีติ่งยื่นออกมาที่ทวาร คิดว่าจะเป็น ริดสีดวงเลยไปซื้อยา เพชรสังฆาต อภัยภูเบศ ที่มีคนแนะนำมากิน พอกินไป 1วันก็มีอาการ ถ่ายท้อง จากปกติ2-3วัน ถ่ายก็ถ่ายทุกวัน และมีอาการ เหมือนอาหารล้นคอ ตลอดเวลา 

ทานอะไรลงก็จะอ้วก เหมือนมันจุกๆ ที่ลิ้นปี่ตลอดเวลา เหมือนจะขะย้อนออกตลอดเลยค่ะ ตอนนี้หยุดทานยาเพชสังฆาตแล้วคะ จะเกี่ยวกับยาริดสีดวงที่ ซื้อมากินไหม 

หลังจาก มีอาการคลื่นใส้ ดิฉันก็หยุดทานยา จากนั้นก็ปวดตามที่ต่างของร่างกายมาเลยค่ะ

และดิฉัน นั่งนานค่ะเพราะทำงาน กับคอม นั่งทั้งวัน วันละ 13-15 ชม ค่ะ แต่ก็ทำมา 3-4ปีแล้ว ถ้าจะเกิดจากสาเหตุนี้ จะเกี่ยวกันไหมค่ะ ว่านั่งนานทำให้ปวดกระดูกสันหลัง และถ้าเกี่ยวทำไมถึงพึ่งเป็นค่ะ หรือเพราะยาที่ทาน หรือจะเป็นโรคอื่น 

อาการโรคที่เป็นก่อนหน้านี้ คือ กระเพราะค่ะ ทานอาหารไม่เป็นเวลา เพราะทำงานตัวเอง ทำทั้งวันเลย ลืมทานมั่งติดลมทำงานบ้าง

และเป็นคนความดันต่ำค่ะ  คงเพราะนอนน้อย หรือเปล่า ไปหาหมอทุกครั้งหมอจะวัดและถามว่า ต่ำปกติไหม ดิฉันก็บอก ค่ะพยาบาลที่เคยวัดบอกแบบนั้น  เป็นมาตั้งแต่คลอดลูกคนที่2 แล้ว

และดิฉันทำหมันแล้วค่ะ น่าจะหมันผูก ทำตอนคลอดลูก เมื่อ2ปีที่แล้วจะมีส่วนเกี่ยวข้องกันไหม ที่ ปวดบริเวณปีกมูดลูก

ตอนนี้ดิฉันคิดว่าจะไปหาหมอแต่ ตอนนี้มีปัญหาด้านเงินเลยมารบกวนถามทุกท่านก่อนหากร้ายแรงยังไงจะรีบหาเงินไปอีกที 

ยาที่ทานก่อนหน้านี้ ที่จะมีอาการ 

ทานยาอีกเสบ เม็ดแคปซูล สีเขียวฟ้า

ทานยากระเพราะ และยาลดกรด

ทานยาเพชรสังฆาต 

รบกวนขอคำปรึกษาด้วยนะคะ อาจจะวกวนไปบ้าง รบกวนด้วยค่ะ

 

 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กุมภาพันธ์ 2558 17:17:14 #2

อาการปวดท้องน้อยที่พบอาจจะเกิดจากความผิดปกติในอุ้งเชิงกราน เช่น มีก้อนเนื้อหรือถุงน้ำที่รังไข่ หรือเกิดจากการตกไข่เพราะมีการรั่วของถุงน้ำที่รังไข่ น้ำที่ออกมาจะไปทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อเยื่อบุผนังช่องท้อง จนทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อยได้ ทางที่ดีถ้าอาการปวดเป็นมากขึ้นหรือไม่หายก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์ร่วมด้วยจะดีที่สุด จะได้ทราบว่ามีก้อนเนื้อหรือถุงน้ำที่ผิดปกติในอุ้งเชิงกรานหรือไม่ ส่วนอาการริดสีดวงทวารหนักที่พบเพราะมีติ่งยื่นออกมาจากรูทวารหนัก สามารถไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาได้ ทางที่ดีต้องพยายามไม่ให้ท้องผูก เพราะถ้าท้องผูกอาการจะมากขึ้น ริดสีดวงทวารหรักที่พบก็คือภาวะเส้นเลือดขอดที่ออกมาทางทวารหนักนั่นเอง ส่วนยาสมุนไพรที่คุณบอกมานั้น ไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอนจึงไม่สามารถตอบได้ถึงผลของยาต่อโรคค่ะ ส่วนเรื่องความดันต่ำไม่ใช่โรค นักกีฬาส่วนใหญ่ก็จะมีความดันต่ำเป็นเรื่องปกติ การทำหมันไม่ทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อย ส่วนยาที่คุณใช้สามารถใช้ได้ถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจ สามารถใช้สิทธิ์สุขภาพถ้วนหน้าหรือสิทธิ์ 30 บาทในการตรวจรักษาได้ค่ะ