กระดานสุขภาพ

แสบตรงช่องคลอด
Siss*****i

14 กุมภาพันธ์ 2558 02:18:34 #1

คือตอนวันจันหนูมีอาการเจ็บทอมซินอักเสบ มีไข้ต่ำ ไม่ปวดหัว เป็นมาเรื่อยๆ พอวันพุธตอนการคืนหนูรู้แสบตรงช่องคลอด ไม่มีตกขาว ไม่คัน ไม่มีกลิ่นเหม็นนะคะ(ปกติเป็นคนชอบใช้น้ำฉีดทำความสะอาดโดยตรงแต่ไม่เคยเอานิ้วทำความสะอาดนะคะ)คือเจ็บเฉพาะตอนล้าง กับตอนนั่งเป็นบางครั้ง แต่เดินรึนอนไม่เจ็บค่ะ พอวันศุกร์ประจำเดือนมามีลิ่มเลือดเยอะ เป็นก้อนเล็กๆสีของประจำเดือนปกติ ไข้กับทอมซินที่เจ็บเริ่มหายไม่ยังไม่หายสนิท ตอนเย็นหนูเลยดูทุกอย่างปกติแต่ตรงแคมเล็กด้านขวาค่อนไปตรงล่างรูที่รอบเดือนออก มันขาวๆคล้ายแผลในปากค่ะ (รู้ไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์นะคะ)

ปล.หนูอยากรู้ว่ามันจะหายเองไหม หรือหนูต้องไปตรงตรวจภายใน(คือหนูกลัวการตรวจภายในน่ะคะ)แล้วมันอันตรายไหมคะ วิธีดูแลยังไง .คือเครียดมาก

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2558 15:41:54 #2

ช่วงไม่สบายต่อมทอนซิลอักเสบ มีไข้ เป็นช่วงที่ภูมิต้านทานในร่างกายลดต่ำลง อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อที่ระบบอื่ของร่างกายได้ง่ายมากขึ้น อาการแสบที่ช่องคลอดอาจจะเกิดจากการทำความสะอาดที่แรงมาก จนทำให้เกิดรอยถลอกที่บริเวณผิวหนัง ส่วนนี้เป็นส่วนที่มีความอับชื้นมากอยู่แล้วจึงมีความเสี่ยงต่อากรติดเชื้อได้ง่ายมากขึ้น เพราะแบคทีเรียที่อยู่ประจำบริเวณนี้อาจจะเพิ่มปริมาณมากขึ้นจนก่อให้เกิดการอักเสบเป้นจุดหนองคล้ายแผลร้อนในมีอาการเจ็บแสบมาก ในกรณีที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์จึงไม่น่าจะเป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เช่น เริม เป็นต้น การรักษาก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง อาจจะทายาเฉพาะที่ เช่น เบตาดีน เพื่อฆ่าเชื้อ และรับประทานยาปฏิชีวนะ เช่น dicloxacillin ร่วมด้วย อาการน่าจะดีขึ้นได้ ถ้าไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาค่ะ