กระดานสุขภาพ

โรคมะเร็ง
Anonymous

9 กุมภาพันธ์ 2558 11:07:56 #1

สวัสดีครับคุณหมอ อันที่จริงผมไม่ได้เป็นโรคหืออะไรนะครับ ผมแค่มีข้อสงสัยอยากจะถามคุณหมอครับ โรคมะเร็งเกิดจากเซลล์ที่ตายแล้วในเนื้อเยื่อของเราใช้มั้ยครับ แล้วในเมื่อมันเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว แต่ทำไมมันถึงสามารถกระจายไปสู่เซลล์อื่นๆได้ครับ ในเมื่อมันตายมัก็ไม่สามารถที่จะส่งเชื้อหรือถ่ายทอดเชื้อไปสู่เซลล์อื่นๆหรือทำให้เซลล์อื่นติดโรคได้เหมือนกันหนิครับ แต่สาเหตุหลักๆที่ทำให้เซลล์มะเร็งมีการกระจายตัวออกไปเพราะเหตุใดหรอครับ?? แล้วเซลล์มะเร็งนี้มีระบบการทำงานของมันอย่างไรหรือเปล่าครับ??

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

9 กุมภาพันธ์ 2558 15:20:49 #2

ถึง คุณ 68e5d

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 68e5d ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 68e5d ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

10 กุมภาพันธ์ 2558 16:28:47 #3

มะเร็งไม่ได้เกิดจากเซลล์ที่ตายแล้ว แต่เกิดจากเซลล์ของเราที่กลายพันธ์เจริญเติบโตผิดปกติ สามารถแบ่งตัวเจริญเติบโตมหาศาลได้จนร่างกายไม่สามารถควบคุมเซลล์เหล่านี้/เซลล์มะเร็งได้ และไม่ได้ทำให้เซลล์ปกติติดมะเร็ง เพราะมะเร็งไม่ใช่เชื้อโรค ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่เซลล์มะเร็งมีความสามารถที่จะลุกลามแพร่กระจาย โดยการลุกลามเข้าไปในเนื้อเยื่อข้างเคียง เข้าไปในกระแสเลือดและในกระแสน้ำเหลืองจึงแพร่ไปเจริญเติบโตแทนที่เซลล์ปกติในทุกอวัยวะ ซึ่งระบบการทำงานของเซลล์มะเร็งก็เช่นเดียวกับเซลล์ทั่วไปคือ อาศัยเลือดและออกซิเจนในการเจริญเติบโต แต่เซลล์มะเร็งไม่สามารถทำงานได้เหมือนเซลล์ปกติของร่างกาย ร่างกายจึงอยู่ไม่ได้ แนะนำคุณอ่านเพิ่มเติมในเว็บ haamor.com บทความเรื่องโรคมะเร็ง เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานด้านโรคมะเร็งคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Anonymous

10 กุมภาพันธ์ 2558 18:22:31 #4

ขอบคุณครับสำหรับคำตอบ แล้วปัจจุบันทางการแพทย์ได้พัฒนายาที่สามารถหยุดการแพร่กระจายของโรคมะเร็งหรือรักษาโรคมะเร็งได้หรือยังครับ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

12 กุมภาพันธ์ 2558 11:37:21 #5

ปัจจุบันมียารักษาโรคมะเร็งที่ช่วยหยุดการแพร่กระจายของโรคมะเร็งหลายกลุ่มยา ตามแต่ชนิดของมะเร็ง เช่น ยาเคมีบำบัด(Chemotherapy) ยาฮอร์โมน(Hormonal treatment) และยารักษาตรงเป้า(Targeted therapy)คะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์