กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องแน่นหน้าอก
Anonymous

8 กุมภาพันธ์ 2558 13:10:00 #1

แน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่ม

เมื่อวาน (7 กุมภาพันธ์ 2558) เนื่องด้วยเป็นวันที่มีประจำเดือนวันที่ 2 ตอนตื่นเช้ามีอาการคลื่นไส้เล็กน้อย ปวดหัวเล็กน้อย หลังจากนั้นได้เดิไปทำงานทางราบระยะทางประมาณ 500 เมตร ได้มีอาการรู้สึกวูบๆวิ้งๆ วิงเวียนคล้ายจะเป็นลม หน้ามืด จึงได้ไปโรงพยาบาล ความดันประมาณ 110/85 อัตราการเต้นของหัวใจประมาณ 90

หมออายุรกรรมระบบประสาทได้ตรวจร่างกาย พบว่า ปกติ จึงส่งปรึกษาหมอทางระบบหัวใจและไหลเวียดเลือด ได้ทำ EKG พบว่า ปกติ จึงได้ทำ EST ต่อโดยใช้ bruce protocol ทำได้แค่ 3นาทีก็รู้สึกเหนื่อยง่ายเลยหยุดการทดสอบ กราฟEKGขณะทดสอบ EST ปกติ

จึงขอปรึกษาว่าผลออกมาเป็นแบบนี้ ตอนนี้หัวใจของหนูมีการขาดเลือดหรือมีการอุดตันที่เส้นเลือดมั้ยคะหรือแค่หนูไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หนูรู้สึกเป็นกังวลมากเลยคะ เพราะทำEST ได้ไม่ครบตามprotocol ถ้าเป็นแบบนี้หนูจะเริ่มออกกำลังกายยังไดี สามารถออกกำลังกายได้มั้ย หนูไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเท่าไหร่

หนูเครียดและกังวลมากเลยคะ เวลาเครียด กังวลมากๆ หนูจะรู้สึกแน่นหน้าอก หายใจลำบาก ปวดบีบศีรษะ ตึงที่บ่า หน้า T__T 

                   ขอคำปรึกษาด้วยนะคะ

                  ขอบพรุคุณเป็นอย่างสูง

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมภพ พระธานี

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ทรวงอก)

9 กุมภาพันธ์ 2558 15:00:54 #2

หากร่างกายไม่แข็งแรงเนื่องจากขาดการออกกำลัง เวลามีประจำเดือนจะทำให้เกิดอาการวิงเวียนเพราะการปรับตัวของร่างกายเพื่อให้ความดันเลือดเพียงพอในภาวะขาดสารนำ้ไม่ดีพอ แนะนำให้แก้ไขโดยการออกกำลังกายสมำ่เสมอครับ วันละครึ่งชั่วโมง สัปดาห์ละ4วันก็ยังดี
นพ.สมภพ