กระดานสุขภาพ

ถามคุณหมอเรื่องการนับwindow period ของ HIV หน่อยครับ
Anonymous

23 มกราคม 2558 17:34:05 #1

ผมกำลังจะไปตรวจHIVที่โรงพยาบาลด้วยวิธี Anti-HIV ครับ แต่ต้องรอให้พ้นช่วงwindow periodไปก่อน ซึ่งเหลืออีกประมาณ 2 เดือน 

เลยอยากสอบถามคุณหมอหน่อยครับว่าในระหว่างที่ผมต้องรอให้พ้นช่วงwindow periodนี้ ถ้าผมต้องมีเพศสัมพันธ์ผมสามารถสวมถุงยางอนามัยแล้วมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติใช่มั้ยครับ เนื่องจากผมเพิ่งมีเพศสัมพันธ์กับแฟนไปแต่มีการสวมถุงยางอนามัยและป้องกันอย่างดีแล้ว ถ้ามีการสวมถุงยางอนามัยแล้ว ผมไม่ต้องนับwindow periodใหม่ใช่มั้ยครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

25 มกราคม 2558 03:56:31 #2

เคยมีคนที่ร่างกายไม่สร้าง Antobody ต่อHIV ทั้งๆที่ร่างกายได้รับเชื้อมานานเกิน 6 เดือนไปแล้วอยู่บ้างมั้ยครับ? 

เช่นอาจเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันมีบางอย่างที่ผิดปกติ.. คือผมเป็นคนคิดมากน่ะครับเพราะพี่สาวผมเค้าเป็นโรคSLEที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ เลยกังวลว่าผมอาจมีระบบภูมิคุ้มกันบางอย่างที่ผิดปกติอยู่บ้างหรือเปล่าที่ทำให้ร่างกายไม่สร้างAntibody ต่อ HIV

 

ขอโทษที่ถามเยอะนะครับคุณหมอ แต่ผมไม่รู้จะไปปรึกษาใครดี

 

ขอบคุณครับ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 มกราคม 2558 04:48:33 #3

เชื้อไวรัส HIV สามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์ โดยจะผ่านทางรอยถลอกของอวัยวะเพศ หรือจากการเสียดสี การสวมถุงยางเป็นวิธีป้องกันการติดเชื้อที่ดีวิธีหนึ่ง โดยถุงยางจะคลุมตั้งแต่ที่ปลายอวัยวะเพศจนถึงโคนเหลือบางส่วนที่อาจจะคลุมไม่หมด และถ้าสวมไม่หมดและมีรอยถลอกส่วนโคน ร่วมกับมีเชื้อที่อาจจะได้รับมาก็อาจจะเข้าที่แผลหรือรอยถลอกได้เช่นกัน อาจจะมีความเสี่ยงบ้างแต่ไม่มากเหมือนไม่สวมถุงยางอนามัย ในกรณีที่สงสัยการติดเชื้อ HIV มาก คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจหาเชื้อ HIV antigen เลย ปัจจุบันมีวิธีตรวจหาเชื้อโดยตรง แต่ราคาตรวจยังสูง และมีความจำเป็นต้องตรวจในกรณีที่สงสัยมาก จะทราบได้เลยว่ามีเชื้ออยู่ในตัวหรือไม่ ไม่จำเป็นต้องรอเพื่อตรวจหา antibody ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 มกราคม 2558 03:35:28 #4

การใช้ถุงยางอนามัยถือว่าเป็นการป้องกันการติดเชื้อเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่มีประสิทธิภาพ ในกรณีของคุณที่อยู่ระหว่างการรอผลการตรวจเลือดเอดส์หรือเอชไอวี สามารถร่วมเพศกับแฟนโดยการใช้ถุงยางอนามัยได้ โดยต้องใส่ก่อนที่จะมีการสอดใส่ทางช่องคลอด รวมทั้งในกรณีที่มีการทำออรัลเซ็กส์ก็ต้องใส่ถุงยางด้วย ส่วนเรื่องการตรวจตรวจเลือด การตรวจเลือดด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง ถ้าผลเป็นลบ แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ให้ใช้สิทธิที่มีเช่นประกันสังคมหรือบัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าตรวจ