กระดานสุขภาพ

ปรึกษาความผอดปกติของรอบเดือน
Anonymous

23 มกราคม 2558 14:38:24 #1

ขออนุญาตปรึกษาเรื่องของสุขภาพนะคะ

ตอนนี้มีอาการผอดปกติของประจำเดือนมานาน
ก่อนหน้านี้เป็นแบบกระปิดกระปอย มาบ้างไม่มาบ้าง มาทีก็สองวัน เลือดค่อนข้างสีคล้ำ/ดำ/น้ำตาล/อาจจะสดบ้าง เป็นสองรอบต่อ1 เดือน ไม่สามารถคาดคะเนได้ว่าจะมาในช่วงไหน เป็นแบบนี้มา4-5 เดือน หลังจากปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาก็มีเลือดปรจำเดือนมาตลอด มาแบบคาดคะเนไม่ได้ว่าจะออกช่วงไหน แต่มีเลือดทุกวัน วันมาปกติบ้าง มาน้อยบ้าง เป็นระยะเวลาสองเดือน หายไปสองวันก็มาอีก จนปัจจุบันมาตลอด รวมระยะเวลาแล้วประมาณสองเดือนกว่าๆแล้ว แต่ไม่มีอาการอื่นๆร่วม

ไม่ทราบว่าดิฉันผิดปกติไปในทางไหนบ้าง เสี่ยงต่อการเป็นอะไรบ้างค่ะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

23 มกราคม 2558 16:52:44 #2

ถึง คุณ71d8f

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 71d8f ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 71d8f ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

24 มกราคม 2558 18:19:15 #3

จากประวัติที่บอกมาคุณมีลักษณะเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอย มากบ้างน้อยบ้าง เป็นมานานถึง 2 เดือน ควรจะมารับการตรวจวินิจฉัยหาสาดหตุ ซึ่งอาจเกิดจากการมีติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูก หรือที่เรียกว่า polyp ซึ่งจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติตลอดได้ การรักษาเพียงแต่เด็ดเอาติ่งเนื้อออกอาการก็จะปกติ หรืออาจจะเกิดจากรังไข่ทำงานผิดปกติ ไม่มีการตกไข่ ขาดการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน จึงทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมาก จึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติตลอด การรักษาจะใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิด จะทำให้อาการดีขึ้น นอกจากนี้ก็ควรรับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกไปเลย เพื่อที่จะได้มั่นใจวาไม่มีเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูก ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุของเลือดออกผิดปกติ และรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อดูว่ามีถุงน้ำที่รังไข่ร่วมด้วยหรือไม่ค่ะ