กระดานสุขภาพ

เป็น Raynaud's phenomenon ควรทำไงดีค่ะ T^T
Anonymous

4 มกราคม 2558 17:57:22 #1

เมื่อช่วงธันวาคมปี 2013 เริ่มมีอาการมือเท้าชาแต่จะชาแค่ครึ่งนิ้วเมื่อสัมผัสความเย็น อากาศหนาว อยู่ในห้องแอร์ หรือแม้กระทั่งหรืออาบน้ำ ระยะแรงคิดว่าเดี๋ยวก็คงหายแต่หลังจากนั้นสัก2เดือน เวลาเรียนในห้องแอร์จะเป็นตลอดและทรมานมาก มือชาที่นิ้วมือนิ้วเท้าแบบขาวซีดจนเจ็บ เป็นแบบนี้ทุกวันและทุกครั้งหลังอาบน้ำ จึงไปหาหมอค่ะที่โรงพยาบาลแรก คุณหมอบอกว่าเป็น Raynaud's phenomenon ก็ได้ให้ยาขยายหลอดเลือดกับยาลดความดันมาทานค่ะ แต่ก็ไม่ดีขึ้น ก็ทนกับอาการแบบนี้มาตลอดจนช่วยเดือน สิงหาคม2014 ก็ไปอีกรพ.หนึ่ง คุณหมอก็บอกว่าเป็นRaynaud's phenomenon ให้ยาขยายหลอดเลือดและลดความดันมาทานเช่นเคย ก็ให้เจาะเลือดหลายรอบมากค่ะ รอบล่าสุดตรวจ HIV และไวรัสตับอักเสบบีด้วยค่ะ แต่คุณหมอก็หาสาเหตุไม่ได้ แล้วระยะหลังมานี่เมื่อเกิดอาการมือชาผิวบริเวณผ่ามือที่ไมีชาจะมีสีม่วงคล้ำจากที่เมื่อก่อนไม่เป็น นิ้วมือบวมจากเดิมค่ะไม่เรียวจะเป็นป้อมๆ เมื่อไม่มีอาการมือชา ที่บริเวณนิ้วมือจากมีสีแดงจัด รวมถึงใบหน้าด้วยค่ะ อยากทราบว่าควรรักษายังไงดีค่ะทรมานมากเลยค่ะ แล้วมีโอกาสเป็นโรค SLE หรือโรคหนังแข็งไหมค่ะกังวลมาก

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

5 มกราคม 2558 17:31:11 #2

ถึง คุณ defbf

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ defbf ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ defbf ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

6 มกราคม 2558 14:27:27 #3

สวัสดีครับอาการดังกล่าวที่เล่ามานั้น ผมว่ามีความเป็นไปได้ครับที่อาจมีสาเหตุจากโรคหนังแข็ง ผมแนะนำว่าน่าจะต้องพบคุณหมอเฉพาะทางด้านนี้โดยเฉพาะนะครับ

โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์